svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นายกฯ เร่งท่องเที่ยวจัดกิจกรรมรับไฮซีซัน หวังดูดรายได้ลงสู่ท้องถิ่น

19 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี เร่งหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เตรียมกิจกรรม รับช่วงไฮซีซัน หวัง ดันรายได้ลงสู่เศรษฐกิจฐานราก พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมทำงาน จน Google ประกาศว่าทิศทางการท่องเที่ยวไทย มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด

วันที่ 18 มิ.ย. 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ให้ประเมินสถานการณ์ภายหลังรัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ต่อเนื่อง และเตรียมกิจกรรมเพื่อส่งเสริม กระตุ้นการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การกีฬา หรือด้านวัฒนธรรม ให้เกิดแรงส่งต่อเนื่องไปถึงฤดูการท่องเที่ยวช่วงปลายปีและจนถึงต้นปีหน้า

 

“รักษานักท่องเที่ยวไทยให้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งระยะไกล และจากประเทศเพื่อนบ้าน เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวลงสู่ฐานราก มีการจ้างงานในภาคการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น” น.ส.ไตรศุลี กล่าวและกล่าวต่อ  

นายกฯ เร่งท่องเที่ยวจัดกิจกรรมรับไฮซีซัน หวังดูดรายได้ลงสู่ท้องถิ่น

การฟื้นฟูรายได้ในภาคการท่องเที่ยวเป็นโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมาให้ความระมัดระวัง รักษาสมดุลระหว่างการฟื้นฟูการท่องเที่ยวกับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากทยอยผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค นักท่องเที่ยวต่างชาติได้เดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 มิ.ย. 2565 มีผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้ามายังประเทศไทยสะสม 1,615,913 คน เทียบกับตลอดปี 2564 ที่ 427,896 คน เฉพาะวันที่ 1-15 มิ.ย. 2565 ที่มีการผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศเต็มรูปแบบมีผู้เดินทางเข้าประเทศทุกช่องทางสะสม 348,699 คน  

ส่วนรายได้จากการท่องเที่ยวใน 5 เดือนแรก ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 พ.ค. 2565 ประเทศไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 348,695 ล้านบาท แยกเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างชาติ  99,707 ล้านบาท และคนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศ 248,988 ล้านบาท 

 

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ประเมินว่า หลังจากที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคจากการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2565 จะยกเลิกการลงทะเบียนในระบบไทยแลนด์พาสของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงยกเลิกข้อกำหนดที่ต้องมีประกันภัยโควิด-19 จะสนับสนุนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้น เป็นไม่ต่ำกว่า 7.5 ล้านคน และอาจจะถึง 10 ล้านคนในปี 2565  จำนวนเฉลี่ยต่อวันจากขณะนี้ 20,000-25,000 คนต่อวัน เพิ่มเป็น 25,000-30,000 คนต่อวัน และเพิ่มเป็น 50,000 คนต่อวัน ในช่วงไฮซีซันตั้งแต่เดือน ต.ค. เป็นต้น

นายกฯ เร่งท่องเที่ยวจัดกิจกรรมรับไฮซีซัน หวังดูดรายได้ลงสู่ท้องถิ่น

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมทำงานส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จนภาคเอกชนระดับโลกอย่าง Google ประกาศว่าทิศทางภาคการท่องเที่ยวไทยว่า มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นผลจากการพบว่ามีผู้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยเพิ่มขึ้น

จากการประชุม Google Hotelier Summit 2022 ที่กรุงเทพมหานคร โดยในการประชุมได้เปิดเผยทิศทางของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาค ซึ่ง Google พบว่า ภาคการท่องเที่ยวในภูมิภาคเริ่มมีสัญญาณฟื้นตัว โดยในส่วนของท่องเที่ยวไทยเริ่มมีการฟื้นตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด หลังภาครัฐยกเลิกการระบบลงทะเบียนในระบบ Test & Go ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ซึ่งจากข้อมูลการค้นหาของ Google พบว่า มีผู้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

“การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวนี้ สะท้อนถึงความสำเร็จในการกำหนดนโยบายด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาล ซึ่งส่งเสริมการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว ร่วมกับการปรับมาตรการด้านสาธารณสุขตามสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่คลี่คลายลง ซึ่งเป็นไปตามการสั่งงานของนายกรัฐมนตรี รวมทั้ง นายกรัฐมนตรีเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของทิศทางอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปรับยุทธศาสตร์ เตรียมรับมือ และปรับตัว พร้อมเปลี่ยนแปลงสู่แนวโน้มการท่องเที่ยวตามรูปแบบ รวมทั้งพร้อมสนับสนุนการเป็น R&D Tourism ยกระดับห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้สอดคล้องและใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล”

logoline