svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พ.ต.อ.ทวี แนะ"ปฏิรูปตำรวจ" ผบ.ตร.ต้องเป็นประธาน กตร. ไม่ใช่นายกฯ

16 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ.ต.อ.ทวี แนะ"ปฏิรูปตำรวจ" ผบ.ตร.ต้องเป็นประธาน กตร. ไม่ใช่นายกฯ ควรเลิกระบบอุปถัมภ์แทรงแซงการแต่งตั้ง คืนความเป็นธรรมให้ตำรวจได้เลือกกันเอง

 

วันนี้ (16 มิ.ย.) ที่รัฐสภา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ กล่าวอภิปรายร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.... (ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว) ว่า มาตรา 14 เป็นมาตราที่เรียกว่า เป็นการปฏิรูปองค์กรตำรวจ โดยคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. เป็นหนึ่งในองค์กรตั้งขึ้นตามรัฐธรรมนูญปี 60 และมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแล้ว 

 

และสิ่งหนึ่งที่จะนำไปสู่การปฏิรูปคือ เรื่องการบริหารงานบุคคลและการรับผิดชอบต่อองค์กร ผู้นำองค์กรที่กฎหมายให้อำนาจหน้าที่คือผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. มีหน้าที่ในการบริหารบุคคลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งตนเห็นด้วยกับคณะกรรมการที่เสียงส่วนใหญ่เสนอ 
 

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า แต่ส่วนตนไม่เห็นด้วยใน 2 ประการ คือ ประธาน ก.ตร. จะต้องเป็น ผบ.ตร. ไม่ควรที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะนายกรัฐมนตรีมีอำนาจในการกำหนดนโยบายอยู่แล้ว รวมถึงในฐานะอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน ก็สามารถย้าย ผบ.ตร. ได้ตลอดเวลา การที่ให้นายกฯ หรือนักการเมือง หรือผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลเข้ามาอยู่ในตำแหน่งดังกล่าว นอกจากจะไม่เป็นการปฏิรูปแล้วก็จะมีสภาพเหมือนเช่นที่ผ่านมา 

 

ปัจจุบันมีตำรวจ ถึง 2.1 แสนคน ถึงเวลาที่จะคืนความเป็นธรรมให้กับตำรวจ คือให้ตำรวจเข้ามาเป็นประธาน เพราะในอดีตที่ผ่านมาระบบอุปถัมภ์เข้าครอบงำตำรวจอย่างมากมาย โดยเฉพาะหลังจากการยึดอำนาจ ในการแต่งตั้งครั้งแรกนายกฯ ก็ไม่เอาอาวุโสอันดับ 1 อันดับ 2  แต่เอาอาวุโสท้าย ๆ ขึ้นมา และการแต่งตั้ง ผบ.ตร. อีก 2 คนสุดท้าย นายกฯ ก็เอาคนสุดท้ายขึ้นมา แม้จะมีรัฐธรรมนูญเขียนไว้แล้วก็ตาม
 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ ประธาน กตร.

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ตนจึงอยากเรียกร้องให้คืนตำรวจให้กับตำรวจ ใน ก.ตร. ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 6 คนเราให้ข้าราชการตำรวจทั้ง 2 แสนคนเป็นผู้เลือก ไม่ใช่เป็นผู้ถูกหยิบยื่นขึ้นมาเหมือนในอดีต แม้แต่ว่า บุคคลดังกล่าวจะถูกคัดเลือกโดย ก.ตร. ยิ่งให้นายกฯ มาเป็นประธาน ก็อาจจะเอาตัวเลือกที่มีน้อยนิด จาก 6 คน เหลือ 3 คน หรือเอาคนรอบข้างนายกฯ 6 คน ไปให้ข้าราชการตำรวจ 2 แสนคนเลือก มันก็เหมือนไม่ได้มีการปฏิรูป จึงควรที่จะให้ ผบ.ตร. เป็น ก.ตร. 

 

อีกข้อใน (3) ที่ข้าราชการที่มาจากเลขา กพ. รอง ผบ.ตร. ยกเว้น รอง ผบ.ตร.(2) ที่เรียงอาวุโส 4 คน กรณีที่เป็นจเรตำรวจ ซึ่งเป็นตำแหน่งเทียบเท่า รอง ผบ.ตร. นั้น เนื่องจากในการปฏิรูปครั้งนี้ บทบาทจเรตำรวจได้หมดไปแล้ว จึงมีการเสนอยุบ ซึ่งก็ไม่ใช่มาตรานี้ จเรตำรวจที่มีตำแหน่งเป็น รอง ผบ.ตร. หรือเป็น ผช.ผบ.ตร. จึงไม่ค่อยมีตำแหน่งนี้ 

 

สุดท้าย คิดว่า มาตรานี้เป็นมาตราแห่งการปฏิรูปตำรวจ ในบรรดาคุณสมบัติที่สำคัญที่สุดก็คือผู้นำ ถ้าผู้นำยังอยู่ใต้อาณัติของผู้มีอำนาจทางการเมือง เราจะเห็นว่าอำนาจเผด็จการที่เข้มแข็ง หรือคนชั่วที่แข็งแกร่งจะใช้คนในตำแหน่งที่อ่อนแอ โดยเฉพาะถ้าผู้นำตำรวจที่อ่อนแอต้องพึ่งกับผู้มีอำนาจ ประชาชนจะเดือดร้อนทั้งประเทศ เพราะในเรื่องความยุติธรรมตำรวจถือว่าเป็นองค์กรที่สัมผัสประชาชนมากที่สุด

 

 

พล ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
 

logoline