svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยันจัดสรร"โควต้าสลาก"คนพิการ ตามระเบียบ ไม่ได้ทุจริตใครอยากได้อย่าแซงคิว

13 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทยฯ ยืนยันจัดสรร"โควตาสลาก" 12,000 เล่ม ให้สมาชิกตามระเบียบทั้งหมด ไม่ได้ทุจริต ชี้ใครอยากได้อย่าแซงคิว ยึดโควตาจากสมาชิกคนใดคนหนึ่งมาให้บางคนไม่ได้

 

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.65   นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยถึงข้อเท็จจริงเรื่องการร้องเรียนเกี่ยวกับการบริหารจัดการสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่า สมาคมฯ ยืนยันเรื่องการบริหารจัดการสลากฯ ที่ได้รับการจัดสรรมาจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 12,000 เล่ม ถูกต้องตามระเบียบ และจัดสรรให้กับสมาชิกรายเก่าอย่างเป็นธรรม

 

 นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 

นายชูเกียรติ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้ถูก พล.อ.กะสิณ ทองโกมล นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย เป็นผู้ร้องเรียน ว่าเรื่องของการบริหารจัดการสลากฯ ส่อทุจริตเงินรายได้จากโควตาสลากฯ ซึ่งกรณีนี้ไม่เป็นความจริง เพราะสมาคมฯ ได้รับการจัดสรรสลากฯ มาตั้งแต่สมัยนายกสมาคมคนก่อน และได้จัดสรรโควตาสลากฯ จำนวนนี้ให้กับสมาชิกหมดแล้วตั้งแต่ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งนายกสมาคมเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2559

 

ขณะที่ค่าบริหารจัดการตามสัญญาที่สมาคมฯ ทำข้อตกลงไว้กับสำนักงานสลากฯ ในสัดส่วน 2% โดยแบ่งเป็น 1% แรกจะส่งคืนกลับไปให้สมาชิกโดยให้สมาชิกหักไว้ เพื่อเป็นการลดต้นทุนราคาสลากฯ ส่วนอีก 1% สมาคมจะเก็บไว้เป็นค่าบริหารจัดการ ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2558 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2559 ซึ่งสำนักงานสลากฯยืนยันว่า ในเรื่องการให้สมาชิกหักไว้ 1% สามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นประโยชน์กับสมาชิกไม่ได้นำไปให้คนภายนอก

 


“ประเด็นข้อพิพาทเกิดจากองค์กรของสมาชิกบางแห่งอยากได้โควตาสลากฯ แต่สมาคมฯ จัดสรรให้ไม่ได้เพราะมีรายเดิมที่ได้รับจัดสรรไว้แล้วจู่ ๆ จะมาขอโดยเข้ามาเป็นสมาชิกภายหลังจากรายเดิมที่ได้รับไปแล้วคงทำไม่ได้ เพราะจะไปยึดโควตาจากสมาชิกคนใดคนหนึ่งมาให้บางคนไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องชี้แจงข้อเท็จจริง เพราะเราทำถูกต้องแต่อาจไม่ถูกใจบางคนเท่านั้น”

 

นายชูเกียรติ กล่าวว่า สมาคมฯ ขอยืนยันว่าสมาคมกีฬายกน้ำหนักคนพิการไทย ปัจจุบันไม่ได้เป็น สมาชิกประเภทสามัญ ของสมาคมฯ แล้ว ดังนั้นการผู้ร้องเรียนของสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ย่อมถือว่าเป็นการกระทำของบุคคลภายนอกสมาคมฯ เพราะการสิ้นสุดสมาชิกภาพ

 

เนื่องจากถูกลบชื่อออกจากทะเบียนตามข้อบังคับสมาคมฯ ส่งผลให้การกระทำใด ๆ ของสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ กับสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทยฯ จึงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงเกี่ยวพันใด ๆ กันอีก ต่อไป และไม่มีสิทธิ์ที่จะมาก้าวล่วง หรือวิพากษ์วิจารณ์แสดงความคิดเห็นการบริหารกิจการของสมาคมฯ หรือ นายกสมาคมฯ ในฐานะสมาชิกประเภท สามัญของสมาคมฯ ได้อีกต่อไป 

 

 นายชูเกียรติ สิงห์สูง นายกสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 

อีกทั้งข้อร้องเรียนที่ปรากฏการกล่าวอ้าง ก็ไม่ได้เป็นความจริง การบริหารงานของสมาคมฯ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ และเป็นไปตามข้อบังคับของสมาคมฯทุกประการ โดยมีผู้สอบบัญชีรับอนุญาตทำการตรวจสอบบัญชี รายรับ รายจ่ายและบัญชีงบดุลประจำปี และมีการรายงานให้นายทะเบียนรับทราบ และพิจารณาตามกฎหมายโดยตลอด 

 

ขณะเดียวกันปัจจุบันในการประชุมใหญ่ของสมาคมฯ ก็ไม่ปรากฏข้อคัดค้าน ข้อโต้แย้ง ข้อร้องเรียนใด ๆ จากสมาชิกสามัญอื่นเกี่ยวกับการบริหารจัดการสลากฯแต่อย่างใด
 

logoline