svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

30 ปี "พุ่มพวง ดวงจันทร์" เสียชีวิต ครอบครัวจัดรำลึกยิ่งใหญ่ 13 มิ.ย.65

12 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครบรอบ 30 ปี การจากไป ราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์ ครอบครัวเตรียมจัดรำลึกยิ่งใหญ่ที่วัดทับกระดาน ศิลปินลูกทุ่งร่วมขึ้นเวทีคอนเสิร์ตหนาแน่น คอหวยห้ามพลาดเลขเด็ด

แม้จะจากไปเกือบ 30 ปี แล้ว แต่แฟนเพลงยังคงคิดถึงอยู่เสมอ สำหรับ ราชีนีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ที่จะครบรอบการเสียชีวิตครบ 30 ปี ในวันที่ 13 มิ.ย. นี้ โดยทุกปีทางครอบครัวจะมีการจัดงานที่รำลึกบ้านเกิด วัดทับกระดาน ต.บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ซึ่งในปีนี้ทางครอบครัว สลักจิตร ดวงจันทร์ หรือ โอ่ง , ดวงใจ ดวงจันทร์ หรือ จิ๋ม สองนักร้องน้องสาว และคนใกล้ชิด ได้มีการนำทีมช่างแต่งหน้ามาแต่งให้หุ่นขี้ผึ้งของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่ตั้งอยู่ภายในวัดทับกระดาน รวมถึงจัดสถานที่เพื่อเตรียมจัดงาน "30 ปี ที่คิดถึง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ในดวงใจ" ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-18 มิถุนายน 2565 รวม 9 วัน 9 คืน เพื่อให้บรรดาแฟนเพลงร่วมรำลึกครบรอบ 30 ปี  

 

สำหรับการจัดงานรำลึกทุกปีจะมีการจัดเวทีคอนเสิร์ตลูกทุ่ง มีศิลปินมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งปีนี้ในวันที่ 13 มิ.ย. จะมีการแสดงมหกรรมคอนเสิร์ต ถึง 2 เวที มีนักร้องที่มีชื่อเสียงกว่า 50 ชีวิต แจ้งความประสงค์ขอขึ้นเวที อาทิ มนต์สิทธิ์ คำสร้อย, มิตร มิตรชัย, รุ่ง สุริยา, ยิ่งยง ยอดบัวงาม, จันทน์จวง ดวงจันทร์, ทศพล หิมพานต์ ฯลฯ

 

ขณะที่การจัดงานในหลายคืนที่ผ่านมา แต่ละคืนก็จะมีแฟนคลับและประชาชนจากทั่วทางมาที่วัดทับกระดานจำนวนมาก เพื่อร่วมรำลึกถึงราชินีลูกทุ่งผู้ล่วงลับ รวมถึงหาเลขเด็ดจากหุ่นขี้ผึ้งของ "พุ่มพวง ดวงจันทร์" 
 

 

30 ปี "พุ่มพวง ดวงจันทร์" เสียชีวิต ครอบครัวจัดรำลึกยิ่งใหญ่ 13 มิ.ย.65

30 ปี "พุ่มพวง ดวงจันทร์" เสียชีวิต ครอบครัวจัดรำลึกยิ่งใหญ่ 13 มิ.ย.65

นายสุวัฒน์ เหลืองวิไล ไวยาวัจกรของวัดทับกระดาน เผยว่า การจัดงานรำลึก 30 ปีครั้งนี้ ทางคณะกรรมการวัด พร้อมด้วย สลักจิตร - จันทร์จวง - ดวงใจ ดวงจันทร์ น้องสาวทั้ง 3 คนของพุ่มพวง และแฟนเพลง ได้ร่วมกันจัดงานบำเพ็ญกุศลครบรอบปีที่ 30 ให้กับ พุ่มพวง ดวงจันทร์ อย่างยิ่งใหญ่ โดยในวันที่ 13 มิ.ย. นี้ ที่เป็นวันครบรอบการเสียชีวิต ภาคเช้าตั้งแต่เวลา 10.00 น. จะมีพิธีสงฆ์ ทั้งการสวดเจริญพระพุทธมนต์ สวดมาติกา บังสุกุล ถวายภัตตาหารเพลงแด่พระสงฆ์กว่า 100 รูป รวมทั้งการมอบทุนการศึกษา และทอดผ้าป่าสามัคคี

 

 

30 ปี "พุ่มพวง ดวงจันทร์" เสียชีวิต ครอบครัวจัดรำลึกยิ่งใหญ่ 13 มิ.ย.65

30 ปี "พุ่มพวง ดวงจันทร์" เสียชีวิต ครอบครัวจัดรำลึกยิ่งใหญ่ 13 มิ.ย.65

30 ปี "พุ่มพวง ดวงจันทร์" เสียชีวิต ครอบครัวจัดรำลึกยิ่งใหญ่ 13 มิ.ย.65

 

 

และนอกจากที่วัดทับกระดานแล้ว ที่วัดภาษี เอกมัยซอย 23 กรุงเทพฯ ก็มีการจัดทำบุญครบรอบ 30 ปี การเสียชีวิตของ พุ่มพวง ดวงจันทร์  ในวันที่ 13 มิ.ย. ด้วยเช่นกัน จัดโดย น้องเพชร พุ่มพวง ลูกชาย และ นายไกรสร แสงอนันต์ สามี ซึ่งปีนี้จะมีการจัดพิธีแบบเรียบง่าย เริ่มด้วยพิธีบวงสรวงในเวลา 09.09 น. จากนั้น เวลา 11.00 น. เป็นพิธีถวายภัตตาหารเพล แต่ไม่มีคอนเสิร์ตเหมิอนทุกปี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และปีนี้ น้องเพชร พุ่มพวง ยังได้เอาใจแฟนคลับ ด้วยการจัดทำเสื้อที่ระลึกครบรอบ 30 ปีแห่งการจากไปของคุณแม่พุ่มพวง ออกจำหน่าย ในราคา 250 บาท อีกด้วย

 

 

30 ปี "พุ่มพวง ดวงจันทร์" เสียชีวิต ครอบครัวจัดรำลึกยิ่งใหญ่ 13 มิ.ย.65

30 ปี "พุ่มพวง ดวงจันทร์" เสียชีวิต ครอบครัวจัดรำลึกยิ่งใหญ่ 13 มิ.ย.65
 

 

สำหรับ พุ่มพวง ดวงจันทร์ นั้นมีชื่อจริงว่า รำพึง จิตรหาญ ชื่อเล่น ผึ้ง เป็นนักร้องเพลงลูกทุ่งชาวไทย ได้รับฉายาว่าเป็น "ราชินีลูกทุ่ง" มีผลงานเพลงมากกว่า 500 บทเพลง และอยู่ในวงการเพลงกว่า 2 ทศวรรษ เธอเป็นสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรมลูกทุ่งไทยและเป็นผู้ผสมผสานระหว่างเพลงป็อปและเพลงลูกทุ่งไว้เข้าด้วยกัน จนเป็นที่นิยมในยุค 80s และต้นยุค 90s 

 

 

พุ่มพวง ดวงจันทร์ หรือ ผึ้ง รำพึง จิตรหาญ 

 

 

โดยเมื่อ พ.ศ. 2518 ขณะมีอายุได้ 15 พุ่มพวง ร้องเพลง “สาวสวนแตง” ของผ่องศรี วรนุช และชนะเลิศนักร้องฝ่ายหญิงที่งานวัดท่าเรือ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี รำพึง จิตรหาญ-พ่อของพุ่มพวง จึงพาเธอไปฝากเป็น “หางเครื่อง” ในวงดนตรีของ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ที่มาทำแสดงที่วัดท่ามะกาในเวลานั้น

 

ระหว่างที่อยู่วงดนตรีของไวพจน์ พุ่มพวงทดลองร้องเพลงหน้าเวที ครั้งแรกในงานประจำปี ที่ตลาดลำนารายณ์ อำเภอไชยบาดาลจังหวัดลพบุรี ต่อมาไวพจน์แต่งเพลง “แก้วรอพี่” ให้พุ่มพวงร้องบันทึกเสียงเป็นครั้งแรกโดยใช้ชื่อว่า “น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ” และที่นี้อีกเช่นกันที่พุ่มพวงได้พบรักกับ ธีระพล แสนสุข-สามีคนแรกซึ่งเป็นนักดนตรีอยู่ในวง

 

ต่อมา รุ่ง โพธาราม-นักร้องรุ่นพี่ชักชวนให้แยกมาตั้งวงดนตรีเอง ด้วยการสนับสนุนของมนต์ เมืองเหนือ และมีการเปลี่ยนชื่อจาก น้ำผึ้ง เมืองสุพรรณ เป็น “พุ่มพวง ดวงจันทร์” แต่กิจการวงดนตรีไม่ประสบความสำเร็จและต้องเลิกไปในที่สุด แต่พุ่มพวงไม่ถอดใจ เธอตั้งวงดนตรีอีกเป็นครั้งที่ 2 แต่ก็ขาดทุนจนเลิกกิจการไป พุ่มพวงจึงหันมาเป็นนักร้องประจำวงของ ศรเพชร ศรสุพรรณ และขวัญชัย เพชรร้อยเอ็ด 

 

 

พุ่มพวง ดวงจันทร์ หรือ ผึ่ง รำพึง จิตรหาญ 

 

 

พุ่มพวง เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นเมื่อไปทำงานกับบริษัท เสกสรรค์ จำกัด ของประจวบ จำปาทอง  แต่ที่เรียกว่า “โด่งดัง” คือ พ.ศ. 2525 เมื่อมาอยู่บริษัท อโซน่าโปรโมชั่น โดยมี ลพ บุรีรัตน์ (ชื่อจริง วิเชียร คำเจริญ)  ครูเพลงชื่อดังแต่งเพลงให้, ประยงค์ ชื่นเย็น และอเนก รุ่งเรือง เรียบเรียงดนตรี ทำให้เพลง สาวนาสั่งแฟน, นัดพบหน้าอำเภอ, กระแซะเข้ามาซิ, อื้อหือ…หล่อจัง, ห่างหน่อยถอยนิด ฯลฯ ดังระเบิดไปทั่วประเทศ

 

กล่าวได้ว่า เพลงที่พุ่มพวงเป็นร้อง, ลพแต่ง, ประยงค์/อเนกเรียบ เพลงไหนเพลงนั้น “ดัง” ติดหูคนฟังหมด ผลงานของทั้งสามคนจึงทยอยออกมาอีกมากมาย เช่น ตั๊กแตนผูกโบว์, เงินน่ะมีไหม, ขอให้รวย, หนูไม่รู้, คนดังลืมหลังควาย ฯลฯ

 

จังหวะนี้เองพุ่มพวง ตั้งวงดนตรีพุ่มพวง ดวงจันทร์ อีกครั้ง คราวนี้เธอประสบความสำเร็จทางธุรกิจเพลงและวงดนตรี ทุกอย่างไปด้วย ยกเว้นชีวิตครอบครัว ประมาณปี 2526 พุ่มพวงตัดสินใจแยกทางกับ ธีระพล แสนสุข ในปีเดียวกันนี้เองที่พุ่มพวงเริ่มอาชีพ “นักแสดง” ผลงานเรื่องแรกชองเธอคือ “สงครามเพลง” ของฉลอง ภักดีวิจิตร มีเพลงประกอบชื่อ “ดาวเรืองราวโรย” ที่ลพ บุรีรัตน์เป็นผู้แต่งให้พุ่มพวงร้องในเรื่อง 

 

หลังจากนั้นก็มีอีกหลายเรื่อง เช่น ผ่าโลกบันเทิง (พ.ศ. 2526), สาวนาสั่งแฟน (พ.ศ. 2527), มนต์รักนักเพลง (พ.ศ. 2528),   อาจารย์เด๋อเจอพุ่มพวง (พ.ศ. 2528) ฯลฯ การเข้าวงการแสดงทำให้พุ่มพวงได้พบกับ “ไกรสร แสงอนันต์” สามีคนที่ 2 (ที่มีลูกชายด้วยกัน 1 คน คือ ชื่อ “น้องเพชร”) ซึ่งเข้ามาเป็นผู้ดูแลผลประโยชน์ให้พุ่มพวง เขาได้สร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับพุ่มพวง ด้วยการนำวงดนตรีของพุ่มพวง เปิดคอนเสิร์ตการกุศลหน้าพระพักตร์พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาธินัดดามาตุ (พระอิสริยยศขณะนั้น) ที่ห้องนภาลัย โรงแรมดุสิตธานี เมื่อปี 2529 ซึ่งถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการลูกทุ่งไทย

 

พุ่มพวง ยังเป็นนักร้องลุกทุ่งหญิงคนเดียว ที่เดินทางไปเปิดการแสดงที่สหรัฐอเมริกาตามคำเชิญของแฟนเพลงแดนไกลบ่อยที่สุด สถิติจากร้านจำหน่ายเพลงของคนไทยในลอสแองเจลิส ปี 2533-34 แจ้งว่ามียอดจำหน่ายสูงสุดถึง 1 ล้านตลับ

 

พุ่มพวง ดวงจันทร์ หรือ ผึ่ง รำพึง จิตรหาญ 

 

 

ขณะที่พุ่มพวงกำลังโด่งดังเรื่องการงาน สุขภาพเธอกลับย่ำแย่  มีนาคม พ.ศ. 2534 พุ่มพวงป่วยเป็นโรคไต อาการรุนแรงจนต้องส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาล ต่อมามีการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลแพทย์ตรวจพบว่า พุ่มพวงป่วยเป็นโรค “เอสแอลดี” หรือโรคลูปัส ที่เป็นโรคในกลุ่มข้ออักเสบและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นผลจากความผิดปกติในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทําให้ร่างกายสร้างสารโปรตีนชนิดหนึ่งต่อต้านเนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกายตนเองและเกิดปฏิกิริยาภูมิคุ้มกันที่เป็นพิษต่ออวัยวะขึ้น (แพ้ภูมิตนเอง) ทําให้มีอาการและอาการแสดงได้กับทุกระบบในร่างกาย

 

วันที่ 13 มิถุนายน 2535 พุ่มพวงที่มีอาการป่วยเรื้อรังและญาติๆ เดินทางไปนมัสการพระพุทธชินราช ที่วัดพระศรีมหาธาตุ จ.พิษณุโลก พุ่มพวงเกิดหมดสติกะทันหันจนต้องนำส่งโรงพยาบาล แต่อาการก็ไม่ดีขึ้นสุดท้ายเธอก็เสียชีวิตลงในค่ำคืนนั้น

 

งานศพของพุ่มพวง จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สมเกียรติที่วัดทับกระดาน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี มีแฟนเพลงนับแสนเดินทางจากทั่วประเทศมาอำลานักร้องในดวงใจของพวกเขา ที่จากไปอย่างไม่มีวันกลับ คงเหลือแต่ผลงานเพลงของเธอที่ฝากไว้ให้แฟน ๆ

 

 

แฟนเพลงนับแสนร่วมพิธีศพ พุ่มพวง ดวงจันทร์

 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.silpa-mag.com/this-day-in-history/article_34037


 

logoline