svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนดูดเงินคนว่างงาน

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภูธรภาค5 บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มีนายทุนชาวจีนเป็นผู้เช่าอาอาคาร พบใช้หญิงสาวที่มีความรู้ภาษาจีน มาโพสต์ชวนในโซเชียลให้ค่าตอบแทนสูง ทำหน้าที่เป็นนกต่อหลอกให้แอดไลน์รับโชค สมัครงาน ได้รับรางวัล ก่อนส่งไปทำงานที่จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา

     เมื่อวันที่  8 มิ.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยี สารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 30 นาย เข้าปิดล้อมตึกแถวขนาด 3 ชั้น ภายในโครงการ แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ หลังรับแจ้งว่ามีนายทุนชาวจีนมาเช่าแล้วเปิดเป็นแหล่งทำงานของแก๊งคอลเซ็นเตอร์

      เมื่อกำลังเจ้าหน้าที่ไปถึงได้แสดงหมายค้นของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนเข้าไปตรวจค้นบริเวณชั้น 2 ก็พบชายชาวจีนจำนวน 2 คนและหญิงสาวชาวไทยจำนวน 5 คน  กำลังนั่งทำงานหน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีกว่า 8 เครื่องโดยแต่ละเครื่องพนักงานจะโพสต์เชิญชวนให้ประชาชนชาวไทย ที่ว่างงานช่วงโควิด 19 ให้มาสมัครงานเงินเดือนสูง โดยเริ่มแรกให้ฝึกงานที่เชียงใหม่ แล้วหากผ่านโปรก็จะถูกส่งไปทำงานที่้จังหวัด เมียวดี ประเทศเมียนมา

ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนดูดเงินคนว่างงาน

       หนึ่งในหญิงสาวที่มาทำงานให้ข้อมูลว่า ตัวเองพอจะมีความรู้และทักษาะการใช้ภาษาจีน และ งานนี้มีค่าตอบแทนสูงจึงสมัครเข้ามาทำงานแปลภาษา เพื่อหาเงินสำหรับเรียนหนังสือ

       จากการตรวจสอบพบว่า หญิงสาวที่ทำงานทั้ง 5 คน เป็น นักศึกษา มีอายุระหว่าง 18 - 20 ปี ทั้งหมดเป็นบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน และไม่มีสัญชาติไทย มีภูมิลำเนาอยู่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย    ล่าสุด  เจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.สันทราย เพื่อดำเนินคดีข้อหา พรบ.คอมพิวเตอร์ นำข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบความพิวเตอร์

ทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนดูดเงินคนว่างงาน

     สำหรับพฤติกรรมของแก๊งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งมาว่าที่แห่งนี้มีคนจีนมาเช่าไว้หลายเดือนและรับสมัครหญิงสาวมาทำงาน เพื่อโพสต์เชิญชวน ต่างๆ เมื่อมีคนตกงานจากภาวะโควิดมาสมัครงาน ก็จะฝึกสอน หากชำนานก็จะส่งตัวไปทำงานที่ จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมาเพื่อทำการโทรไปตามบัญชีรายชื่อทั้งคนไทย และคนจีน เพื่อหลอกให้แอดไลน์รับโชค สมัครงาน ได้รับรางวัล รวมถึงการหลอกลวงต่างๆนานา เพื่อหลอกเงินจากผู้ที่หลงเชื่อ

---------------------------

ข่าว/ภาพ : วสันต์ ปัญญาเรือน สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

 

logoline