svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา"บิ๊กเนม"-คนดัง ส่อวืดที่นั่ง "ทีมชัชชาติ" ฝุ่นตลบศาลาว่าการกรุงเทพ  

26 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เบื้องหลัง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ สามารถคว้าเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.65 ได้สำเร็จ ล้วนมาจาก "บิ๊กเนม" ร่วมก๊วนทีมชัชชาติ แต่ถึงขณะนี้ "บิ๊กเนม"เหล่านี้ ยังไม่มีสัญญาณตอบรับให้เข้าไปเฉิดฉายในศาลาว่าการกทม. ท่ามกลางการรอลุ้นของคนแดนไกลเพื่อหวังขยายเครือข่ายสู่สนามใหญ่

 

การไม่มีชื่อในทีมบริหาร กทม.ยุค "ผู้ว่าฯ มหาชน" ของ "ดร.ยุ้ย" เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ ที่หาเสียงเคียงข้างชัชชาติ สิทธิพันธุ์ มาตลอดตั้งแต่เริ่มเปิดตัวนั้น แม้เรื่องนี้จะเป็นความต้องการที่แท้จริงของ "ดร.ยุ้ย" ตามที่ออกมาชี้แจงผ่านสื่อก็ตาม แต่คนที่ผิดหวังอาจจะเป็นประชาชนคนกรุงเทพฯ ที่ช่วยกันเลือก "คุณชัชชาติ" ก็ได้  เพราะถามใคร ก็ต้องได้รับคำตอบว่า เข้าใจว่า "ดร.ยุ้ย" จะเข้าไปนั่งเป็นรองผู้ว่าฯ คนที่ 1 อย่างแน่นอน 

 

ดร.ยุ้ย   เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์  เคียงคู่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.

 

ยิ่งท่าทีล่าสุด "ดร.ยุ้ย" ให้สัมภาษณ์ยืนยันจะทำหน้าที่ในทีมที่ปรึกษายุทธศาสตร์ หรือ Chief Strategist ซึ่งวางไว้ในโครงสร้างการทำงานซัพพอร์ตผู้ว่าฯ กทม.  คอยผลักดันทุกนโยบายที่ได้ให้แก่ประชาชนกว่า 200 นโยบายออกมาให้เป็นผลสำเร็จ  จึงเป็นที่ชัดเจนว่า "ดร.ยุ้ย" ไม่รับตำแหน่ง รองผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 1 

 

นอกจาก "ดร.ยุ้ย" แล้ว ยังมีผู้ใหญ่ระดับ "บิ๊กเนม" อีกหลายคนที่เข้าไปให้คำปรึกษา เป็นกำลังใจ และบางครั้งก็ลงพื้นที่ด้วยแบบเงียบๆ เช่น "นิคม ไวยรัชพานิช" อดีต ส.ว.ฉะเชิงเทรา และอดีตประธานวุฒิสภา ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

 

นิคม ไวยรัชพานิช  อดีตประธานวุฒิสภา ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์

แหล่งข่าววงใน เผยว่า นิคมเป็น "ที่ปรึกษาคนสำคัญ" ของชัชชาติ เพราะเคยเป็นข้าราชการลูกหม้อ กทม. และดำรงตำแหน่งสูงสุดถึงรองปลัด กทม. ก่อนจะเบนเป้ามาเล่นการเมือง เป็นรองประธานวุฒิสภา และขึ้นเป็นประธานสภาสูง  มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด แต่ก็โดนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าแก้ไขเกินเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและโดน ป.ป.ช.ชี้มูลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จากเรื่องนี้ แต่ภายหลังลงสมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ในปี 2562 ทว่าพรรคถูกยุบ 

 

อีกราย คือ พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ในยุคที่ยิ่งลักษณ์​ เป็นนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดย พลเอกนิพัทธ์ มีความสามารถด้านอนุรักษ์เมืองเชิงวัฒนธรรม มีผลงานผ่านสื่อในการทำคลิปวิดีโอซีรีส์ "ภาพเก่าเล่าตำนาน" มีทั้งที่ทำกับสื่อกระแสหลัก และทำผ่านช่องทาง YouTube 

 

 พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก  อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์

 

พลเอกนิพัทธ์ เคยลงพื้นที่ร่วมกับ "ชัชชาติ" ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง และแสดงความตั้งใจทำงานบริหาร กทม.ด้านการศึกษา โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาห้องน้ำในสถานศึกษาให้สะอาด ปรับภูมิทัศน์ให้เอื้อต่อการศึกษาเล่าเรียน

 

นอกจากนั้นยังให้คำแนะนำเชิงนโยบายเกี่ยวกับการใช้พื้นที่ทหารในกรุงเทพฯ ทำแก้มลิง และทำประโยชน์ด้านอื่นๆ ด้วย 

 

ทั้ง อดีตประธานวุฒิสภา นิคม ไวยรัชพานิช และ พลเอกนิพัทธ์ ทองเล็ก เป็นคนแปดริ้วด้วยกันทั้งคู่ และหากจะนับความเชื่อมโยง ตลอดจนสายสัมพันธ์ ต้องบอกว่าแยกไม่ขาดจาก "อดีตนายกฯ คนแดนไกล" ทั้ง "ทักษิณ" และ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" 

 

 ทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองอดีตนายกฯที่ยังไม่กลับประเทศแสดงความยินดี ชัชชาติได้เป็นผู้ว่าฯกทม. ขณะที่เพื่อไทยได้ส.ก.20 ที่นั่่ง

 

โดยเฉพาะ พลเอกนิพัทธ์ ต้องถือเป็นปลัดกลาโหมคู่ใจอดีตนายกฯ ปู และได้รับบทบาทสำคัญหลายเรื่อง หนึ่งในนั้นคือการเป็นแกนนำเปิดโต๊ะพูดคุยเจรจาดับไฟใต้กับกลุ่มบีอาร์เอ็น เมื่อปี 2556 ซึ่งเป็นการพูดคุยแบบ "เปิดเผย-บนโต๊ะ" ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ปัญหาที่ปลายด้ามขวาน 

 

ขณะที่ "นิคม" ก็ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคไทยรักษาชาติที่ใครก็ทราบว่าเป็น “พรรคแตกแบงก์พัน” จากพรรคเพื่อไทย  แถมยังใช้ชื่อย่อ "ทษช." ที่สื่อถึง "ทักษิณ ชินวัตร" อีกด้วย

 

กล่าวกันตามประสาทางการเมือง ไม่ว่าเป็น นิคม ไวยรัชพานิช หรือ พลเอกนิพัทธ์  ล้วนมาจากสาย อดีตนายกฯ สองพี่น้องส่งเข้าประกวด ด้วยแอบหวังจะได้เห็นเครือข่ายตนเองได้มีโอกาสเข้าไปเดินแคทวอล์กอย่างองอาจในศาลาว่าการกทม.  

 

ยิ่งการที่พรรคเพื่อไทยประสบชัยชนะได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ก. รอบนี้ถึง 20 ที่นั่ง ด้วยแล้ว สามารถสร้างอำนาจต่อรองในสภากทม. โดยเฉพาะกับการเลือกประธานส.ก. ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้า 

 

นั่นหมายความถึงสองอดีตนายกฯ คนแดนไกล สามารถวางเครือข่าย ทั้งจาก ทีมผู้บริหาร รวมถึงฐานเสียงกทม.ผ่าน ส.ก. ให้เกิดความสะดวกคล่องตัวในการเตรียมสู้ศึกสนามใหญ่ด้วย  

 

แต่ทว่า คำถามที่หลายคนให้ความสนใจในขณะนี้คือ ทั้งนิคม ไวยรัชพานิช และพลเอกนิพัทธ์  ทองเล็ก  ซึ่งไปปรากฏตัวแสดงความยินดีหลังเลือกตั้ง ในวินาทีแถลงประกาศชัยชนะ จะได้รับโอกาสนั่งเก้าอี้บริหาร กทม. เป็น "ทีมหลัก" ของชัชชาติหรือไม่  หากไม่ใช่ ทีมหลัก คือ ทีมรองผู้ว่าฯ จะได้อยู่ทีมอื่นไหม และหากอยู่ทีมที่ปรึกษา จะได้รับความสำคัญมากน้อยเพียงใด  เหมาะสมกับ "หัวโขน" ที่ทั้งคู่เคยใส่ ทั้งรองปลัด กทม. ประธานวุฒิสภา และปลัดกระทรวงกลาโหม หรือไม่ 

 

ข่าวแว่วว่า ตั้งแต่วันประกาศชัยชนะ ทั้งคู่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากผู้ว่าฯ มหาชน จนอาจต้องทำใจว่า "อยู่นอกแผนการทำทีม" ของชัชชาติ  แม้คนที่เข้าไปช่วยหลายๆ คน จะลงแรงอย่างเต็มกำลัง และหวังว่าจะได้รับความสำคัญจากผู้ว่าฯ มหาชนบ้างก็ตาม

 

ข่าวว่า "เบอร์ใหญ่" บางคนลงไปร่วมประชุมกับทีมยุทธศาสตร์หาเสียงทุกสัปดาห์ และได้รับสายโทรศัพท์ทั้งปรึกษาและเชิญชวนจาก "ชัชชาติ" ด้วยตนเอง แต่หลังเลือกตั้งเป็นต้นมา โทรศัพท์ยังไม่ดัง และไม่รู้อนาคตจะมีที่นั่งใน "ทีมชัชชาติ" บ้างหรือไม่ หลังจากนี้ต้องจับตา 

 

logoline