svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวอเมริกันกังวล ราคาน้ำมันสหรัฐพุ่งสูงเกินรับไหว

21 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาเฉลี่ยของน้ำมันเบนซินในสหรัฐพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ประมาณ 4.59 ดอลลาร์ต่อแกลลอนในวันพฤหัสบดี โดยที่หลายรัฐ รวมถึงแคลิฟอร์เนียและเนวาดา เห็นราคาเฉลี่ยมากกว่า 5 ดอลลาร์ต่อแกลลอน

ราคาน้ำมันที่สูงขึ้นทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายจากการเดินทางในแต่ละวัน อย่างบิล เอ็ดการ์ หนึ่งในลูกค้าของปั๊มน้ำมันกล่าวว่า “ฉันอาศัยอยู่ในแมริแลนด์และทำงานในเวอร์จิเนีย ตอนนี้ราคาน้ำมันอยู่ที่ 5 ดอลลาร์ในบางแห่ง ดังนั้น ฉันหมายความว่าการเติมน้ำมันสองครั้งในก่อนวันเดียวจะมีราคาแตกต่างกัน” 

ชาวอเมริกันที่มีรายได้ต่ำมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาจากภาวะเงินเฟ้อที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากรายได้ส่วนใหญ่ของพวกเขาหมดไปกับสินค้าจำเป็น เช่น น้ำมันเบนซิน และอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากต้นทุนโลกที่สูงขึ้น

“ฉันคิดว่าคนที่มีรายได้น้อยอาจได้รับผลกระทบมากที่สุดเพราะพวกเขามีเงินน้อยเพื่อใช้จ่ายในสิ่งต่าง ๆ เมื่อต้องหมดเงินไปกับน้ำมัน พวกเขาก็จะใช้จ่ายในสิ่งอื่น ๆ น้อยลง ” ซาร่า ฮาเกน ลูกค้าอีกรายกล่าว

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐ (CPI) ของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 8.3% ในเดือนเมษายนจากปีก่อนหน้า ข้อมูลที่เผยแพร่โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ระบุว่า ราคาพลังงานซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของ CPI เพิ่มขึ้น 30.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำให้เกิดแรงกดดันด้านปัญหาเงินเฟ้อ ทั้งต่อภาคธุรกิจและผู้บริโภค

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังประสบกับวิกฤตด้านพลังงานครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปี และนักวิจารณ์กล่าวว่ารัฐบาลไม่ได้ทำในสิ่งที่จำเป็นในการแก้ปัญหา ผลักดันราคาพลังงานให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและนำไปสู่วิกฤตห่วงโซ่อุปทานและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น

logoline