svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กลุ่มเสี่ยง-ผู้ติดโควิด ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้หรือไม่ เช็กชัวร์ ที่ตรงนี้

20 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ รวมไปถึง "เลือกตั้งพัทยา" ในตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ชวนคนไทยคลายข้อสงสัย กรณีเสี่ยงหรือติดเชื้อโควิด สามารถไปลงคะแนนเสียงได้หรือไม่?

อีกประเด็นร้อนๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องการเมืองที่คนไทยควรใส่ใจและมีหลายคนที่เตรียมตัวเตรียมใจไปไปใช้สิทธิ ทั้งนี้ มีประชาชนอีกกลุ่มที่น่าจับตา คือกลุ่มเสี่ยงโควิดและผู้ติดเชื้อโควิด จะสามารถไปร่วมลงคะแนน ออกเสียงได้หรือไม่ ทั้งการ “เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร(ส.ก.) ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 ที่จะถึงนี้ รวมถึง "เลือกตั้งพัทยา" ในตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยา ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ชวนไปไขข้อสงสัย ชวนคอข่าวไขข้อสงสัย คำถามคาใจ ในประเด็นร้อนๆ ที่สังคมสงสัย จะสามารถไปใช้สิทธิ์ได้หรือไม่ 

 

สำหรับแนวทางคำตอบนี้ 

ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ อ้างอิงมาจาก ข้อมูลของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดเผยข้อมูล ณ วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 กรณีผู้ที่มีสิทธิ์ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และ เลือกตั้งพัทยา ในตำแหน่งนายกเมืองพัทยา และสมาชิกสภาเมืองพัทยาในวันที่ 22 พ.ค.2565 ที่จะถึงนี้ สามารถไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ 

 

เนื่องจากทุกหน่วยเลือกตั้ง จะแยกโซนและจัดช่วงเวลาในการเข้าไปใช้สิทธิสำหรับกลุ่มดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่และผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จะต้องเตรียมการและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ดังนี้

การเตรียมสถานที่

  • จัดพื้นที่ให้มีคูหาแยก และจัดเจลแอลกอฮอล์ตรงทางเข้า-ออก
  • เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งต้องสวมถุงมือ หน้ากากอนามัย face shield ขณะปฏิบัติหน้าที่และหลีกเลี่ยงการสัมผัสบริเวณใบหน้า ตา จมูก ปาก หรือสัมผัสหน้ากากอนามัย 

ก่อนจะเข้าคูหากาบัตรลงคะแนน เรามาดูขั้นตอนการปฏิบัติเพื่อให้การใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นเรื่องง่ายขึ้นกัน

กลุ่มเสี่ยง-ผู้ติดโควิด ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้หรือไม่ เช็กชัวร์ ที่ตรงนี้

ข้อปฏิบัติสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

  • เตรียมเจลแอลกอฮอล์ ปากกาส่วนตัวเพื่อใช้ลงทะเบียนและกาบัตรเลือกตั้ง 
  • สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้าน
  • หลีกเลี่ยงการใช้บริการขนส่งสาธารณะ
  • เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร 
  • ออกจากบ้านหรือสถานที่กักตัว เพื่อไปเลือกตั้งตามช่วงเวลาที่กำหนด และเข้าคูหาสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เท่านั้น เมื่อเสร็จแล้วให้รีบกลับบ้านหรือสถานที่กักตัวทันที 
  • ทำการหย่อนบัตรเอง ภายใต้การกำกับดูแลของเจ้าหน้าที่

 

เสียงของคุณสำคัญ อย่าลืมไปใช้สิทธิ ย้ำดังๆ วันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงเย็น

ขอเชิญชวนทุกท่านที่มีสิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ ออกมาใช้สิทธิของท่านเพื่อเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร

กลุ่มเสี่ยง-ผู้ติดโควิด ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้หรือไม่ เช็กชัวร์ ที่ตรงนี้

#เลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 

logoline