svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พรรคไทยสร้างไทย เปิดตัว “สุพันธ์ มงคลสุธี” นั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

16 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคไทยสร้างไทย เปิดตัว “สุพันธ์ มงคลสุธี” นั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ประกาศช่วย เอสเอ็มอี สร้างเศรษฐกิจไทย ก้าวข้ามความขัดแย้ง ด้าน“คุณหญิงสุดารัตน์” ย้ำเป็นพรรคทางเลือกใหม่ มั่นใจฟื้นฟูเศรษฐกิจได้

16 พฤษภาคม 2565 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เปิดตัว นายสุพันธุ์ มงคลสุธี อดีตประธานสภาอุตสาหกรรม โดยมีคณะผู้บริหารพรรค อาทิ นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนประเทศ รวมทั้งผู้แทนภาคธุรกิจเอกชนเข้าร่วม

 

พรรคไทยสร้างไทย เปิดตัว “สุพันธ์ มงคลสุธี” นั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

 

โดย คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต้อนรับนายสุพันธ์ ว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันที่พรรคไทยสร้างไทย มีความภาคภูมิใจที่ต้อนรับบุคคลที่มีความสามารถสูง ขอให้กำลังใจกับคนที่เสียสละมาทำงานให้บ้านเมือง เชื่อว่านายสุพันธ์ถ้าไม่คิดถึงอนาคตของประเทศและลูกหลาน อยู่เฉยๆทำธุรกิจไปก็สบายแล้ว แต่นายสุพันธ์มองว่าหากเราปล่อยให้บ้านเมืองเป็นแบบนี้ ไม่มีทางที่เศรษฐกิจจะไปรอด ลูกหลานไม่มีอนาคต ทั้งที่ประเทศเรามีศักยภาพที่สูงมาก แต่ด้วยระบบรัฐราชการ ด้วยระบบการควบคุมจากรัฐ ดังนั้นวันนี้ข้าราชการต้องเป็นหุ้นส่วนที่จะมาช่วยกันสร้างประเทศนี้

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อ พรรคไทยสร้างไทยภูมิใจอย่างยิ่ง ที่ได้นายสุพันธ์มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค เพราะเป็นคนตัวเล็กมาก่อน ซึ่งเมื่อ 30 ปีก่อน นายสุพันธ์ เริ่มจากการตั้งบริษัทเล็กๆในธุรกิจครอบครัวที่เป็น SME ซึ่งประเทศเราขับเคลื่อนด้วย SME วันนี้ได้สร้างเนื้อสร้างตัวจากเจ้าของบริษัทเล็กๆเป็นเจ้าของกิจการในตลาดหลักทรัพย์ พรรคไทยสร้างไทยตั้งขึ้นมาเพื่อให้โอกาสคนตัวเล็กได้มีโอกาสสร้างเนื้อสร้างตัว

เพราะหากคนตัวเล็กที่เป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศยากจน ไม่มีทางที่ประเทศจะร่ำรวย เราต้องการหัวหน้าทีมเศรษฐกิจที่เข้าใจคนทำมาหากิน และทำให้คนตัวเล็กเติบโตเข้มแข็ง นี่คือบุคคลที่เรามั่นใจว่า เราจะฟื้นฟูประเทศและเศรษฐกิจได้ เราต้องให้ SME เข้าถึงแหล่งทุน ความรู้ และตลาด จึงมั่นใจว่าทีมเศรษฐกิจของเราไม่ได้เก่งแต่ตัวเลข ดูเพียงตัวเลขเศรษฐกิจและวิพากวิจารณ์ แต่พรรคไทยสร้างไทยจะมุ่งมั่นตั้งใจที่ให้คนตัวเล็กลืมตาอ้าปากได้ มีเศรษฐกิจที่ดีได้

 

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า พรรคไทยสร้างไทยเป็นพรรคน้องใหม่ แต่จะเป็นพรรคทางเลือกใหม่ เป็นทางรอดของประเทศ วันนี้ประเทศติดกับดักความขัดแย้งมากว่า 15 ปี ทำให้ไม่สามารถเดินต่อได้ เศรษฐกิจดิ่งเหว และยังมาเจอวิกฤตสงครามอีก ถึงเป็นพรรคน้องใหม่ แต่ตั้งใจเป็นทางเลือกและทางรอดใหม่ให้กับประเทศไทย ตนจะทำหน้าที่เป็นฐานรากและสะพานเชื่อมโยงคนทุกส่วน เข้ามาสร้างอนาคตเพื่อประเทศและลูกหลาน

 

พรรคไทยสร้างไทย เปิดตัว “สุพันธ์ มงคลสุธี” นั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

 

“เรายึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ก้าวข้ามความขัดแย้ง ไม่สร้างความวุ่นวาย แต่จะรับฟังความเห็นต่าง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหาร ใช้เหตุใช้ผล มองทุกคนเป็นพี่เป็นน้อง เราต้องสร้างความหวังให้กับคนไทยให้ได้ ให้คนรุ่นใหม่ได้มองเห็นอนาคต ซึ่งเรื่องของเศรษฐกิจเป็นที่สำคัญที่สุด เราจะจับมือกันทำงานเพื่อสร้างประเทศไทยที่ดีที่สุดส่งมอบให้กับลูกหลาน”

ด้านนายสุพันธ์ กล่าวว่า ตนถามตัวเองว่า วันนี้มาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ตนเริ่มจากธุรกิจขนาดเล็ก แต่วันนี้มีบริษัทขนาดใหม่ ที่ผ่านมาเราผ่านวิกฤตมาหลายครั้ง และก็ผ่านมาได้ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาทุกคนลำบาก แต่บริษัทตนไม่เคยลำบาก และวันนี้ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจประเทศไม่เคยเปราะบางแบบนี้มาก่อน ซึ่งประเทศเรามีอัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากหนี้ครัวเรือนที่สูงเป็นประวัติศาสตร์ กว่า 90% ของ GDP ดังนั้นหากเราปล่อยไว้แบบนี้ ตนสบาย ลูกตนก็สบาย แต่ประเทศจะเหลืออะไร

 

ยอมรับว่า วันนี้ตนไม่ได้เก่งที่สุด แต่ตนมีพรรคพวกที่คอบสนับสนุน เพราะมีภาคเอกชนอีกจำนวนมากที่ไม่กล้าออกมาอยู่แถวหน้า เนื่องจากระบบการเมืองที่ไม่แน่นอน วันนี้ประเทศเรากำลังเดินผิด เราต้องโฟกัสในสิ่งที่เราเก่ง โดยเฉพาะด้านเกษตร เราต้องช่วยเหลือเกษตร ทำให้เกษตรกรต้องรวยขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำลง เพื่อให้อุตสาหกรรมแปรรูปสามารถแข่งขันกับทั่วโลกได้ อย่ามัวแต่ให้ปลา แต่ไม่ให้เครื่องมือหาปลา

 

สำหรับเหตุผล ทำไมตนมาอยู่พรรคไทยสร้างไทย เนื่องจากที่ผ่านมา ตนมีโอกาสได้เจอกับคุณหญิงสุดารัตน์ ได้คุยกันเรื่องอุดมการณ์ ซึ่งมีแนวทางและเป้าหมายเดียวกันคือ การช่วยคนตัวเล็ก ต้องทำให้ทุกคนมีรายได้สูงขึ้น มีรายจ่ายลดลง ซึ่งตนเข้ามาตรงนี้ไม่จำเป็นต้องทุจริตคอรัปชัน เพราะหากตนทำให้เศรษฐกิจดีทุกคนก็จะซื้อของ ธุรกิจของบริษัทตนก็ดีขึ้น แต่หากตนทุจริตเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง แล้วลูกหลานติดยาเสพติดเราจะมีความสุขหรือไม่ และอีกสิ่งที่สำคัญคือ คุณหญิงสุดารัตน์เป็นคนที่เคารพและรักสถาบัน อันนี้คือข้อแตกต่าง อีกทั้งคุณหญิงยังเปิดกว้างให้กับทุกคน และเชื่อว่าพรรคนี้จะเป็นพรรคที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอนาคต มีคนเข้ามามากที่สุด เพราะเป็นพรรคที่ก้าวข้ามความขัดแย้ง มุ่งสร้างเศรษฐกิจไทยอย่างเดียว

 

พรรคไทยสร้างไทย เปิดตัว “สุพันธ์ มงคลสุธี” นั่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

logoline