svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทักษิณ เปิดตัว MV ใหม่ คนแดนไกล ลั่นถ้าตนยังอยู่ บ้านเมืองดีกว่านี้แน่

10 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่แรกของโลก "ทักษิณ" เปิดตัว MV ใหม่ล่าสุด "คนแดนไกล" ร่ายยาวในคลับเฮาส์ถึงสารพัดปัญหาของประเทศ ลั่นถ้าตัวเองยังอยู่ไทยบ้านเมืองดีกว่านี้แน่

วันนี้ (10 พ.ค.) นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกรัฐมนตรี เสวนาผ่านรายการ CareTalk x Clubhouse หัวข้อ “Thaksin Regime in The Multiverse of Poorness : ระบอบทักษิณในมัลติเวิร์สของความจน” พร้อมทั้งเปิดตัว MV เพลง “คนแดนไกล” ซิงเกิ้ลใหม่ของนายทักษิณผ่านเพจเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย 

 

เปิดตัว MV เพลง “คนแดนไกล” ซิงเกิ้ลใหม่ของพี่โทนี่

 

 

โดยช่วงหนึ่งนายทักษิณยังได้กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า ตนได้ยิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า 30 ก.ย. หรือสิ้นปีงบประมาณนี้ คนไทยจะหายจน ซึ่งตนรู้สึกตกใจ เพราะว่าเรื่องดังกล่าวต่อให้ตนเป็นคนทำ ตอนนี้ถึงสิ้นเดือน ก.ย. ก็ทำไม่ได้
ทราบข่าวว่าบัตรคนจนที่แจก 20 ล้านใบ ถ้าจะหายจนต้องเปลี่ยนชื่อจากบัตรคนจนเป็นบัตรไม่จน แล้วก็อาจจะหายจนได้ สรุปแล้วมันเป็นไปไม่ได้กับสถานะปัจจุบัน ความเป็นจริงวันนี้ ผู้คนลำบากมาก คนอดอยากเป็นหนี้เป็นสิน เป็นหนี้นอกระบบด้วย บางคนไปเดินยา ขายยาเสพติด

 

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไปสัมผัสคนจริง ๆ จะรู้ว่า คนลำบากมาก ๆ ความล้มเหลวของการบริหารประเทศ และเจอกับภาวะสงครามของยูเครนและรัสเซีย ประเทศใหญ่ ๆ ยังเจ็บปวดเลย สินค้าราคาขึ้นเพราะระบบซัพพลายเชนมีปัญหาทุกที่ เฉลี่ยกำลังซื้อเราตกมาก ตนคิดว่า ถ้าเราไม่ทำอะไร ไม่บริหารจัดการ มัวแต่เล่นมันนี่แมททีเรียล แบบนี้ไปไม่ได้
 

 

นายทักษิณ ในรายการ  CareTalk x Clubhouse

นายทักษิณ ย้ำว่า ถ้าตนยังอยู่ ไม่ถูกปฏิวัติ หรือถ้าระบบประชาธิปไตยยังอยู่เป็นไปตามครรลอง คิดว่าบ้านเมืองไม่แย่ ดีกว่านี้เยอะ ตนขอย้ำอีกครั้งโดยเฉพาะคำพูดของ "บิล เกตส์" ที่พูดว่า ถ้าเราเกิดมาจน ไม่ใช่ความผิดของเรา แต่ถ้าเราตายจนเป็นความผิดของเรา แต่ถ้าเราไม่อยากตายจน แต่ต้องตายจนเป็นความผิดของรัฐบาล ที่โทษรัฐบาลเพราะมีหน้าที่สร้างโอกาสให้ประชาชน ถ้ารัฐบาลไร้ฝีมือประชาชนจะหมดโอกาส ไม่เห็นช่องทางการเจริญเติบโตก้าวหน้าในชีวิตเลย อันนั้นคือความผิดของรัฐบาล

 

ถ้าเรามีรัฐบาลที่ไม่ได้มาจากประชาชน เป็นรัฐบาลเผด็จการจากการยึดอำนาจ มีรัฐธรรมนูญที่ไม่เห็นหัวประชาชนมีไว้เพื่อรักษาอำนาจมากกว่าความมั่งคั่งของประเทศแบบนี้ไปไม่ได้ 

 

 

นายทักษิณ ในรายการ  CareTalk x Clubhouse
 

นายทักษิณ ยังเล่าให้ฟังถึงนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรคว่า "เอาอย่างนี้นะ วันนั้นถ้าผมจำไม่ผิด ตอนผมตั้งคณะรัฐมนตรี ผมบอกกับอดีตรัฐมนตรีสาธารณสุขว่า อยากให้เขามาเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข แต่เขาก็ต่อรองกับผมว่า อยากเป็นรัฐมนตรีศึกษาธิการมากกว่า เพราะใหญ่กว่า แต่ผมบอกเขาว่า เป็นรัฐมนตรีสาธารณสุขเถอะ เพราะ 30 บาทรักษาทุกโรค เป็นนโยบายสำคัญที่เราต้องทำให้ประชาชน นั่นเป็นสิ่งที่ “ผม หมอเลี๊ยบ หมอสงวน” ตั้งใจเอาไว้ เพราะตอนที่คุยกันที่พรรคไทยรักไทย เรา 3 คนก็มาคุยกัน แล้วมองว่า นโยบายนี้เป็นนโยบายที่ดีและอยากให้เป็นจริงได้

 

ตอนนั้นเราคิดว่า มันจะเป็นการทำประกันสุขภาพให้ประชาชน เราเลยออกแบบระบบที่ดีเพื่อให้รักษาด้วยเงินที่น้อยลง และเราก็ดึงงบประมาณมาจัดสรรใหม่ตามจำนวนคนที่โรงพยาบาลรับผิดชอบ เรามากำหนดงบประมาณ ทำให้มันทำได้ ถ้าเงินไม่พอก็เติมงบเข้าไป ซึ่งในอนาคตเงินจะใช้น้อยลง เพราะเรากำหนดแนวทางส่งเสริมสุขภาพเพื่อป้องกันการเจ็บป่วย เป็นระบบป้องกันที่ดี
วันนั้นเราก็มานั่งคิดว่า เราจะคิดเงินเท่าไหร่ดี หมอสุรพงษ์นี่แหล่ะที่เป็นคนเสนอให้จ่ายแค่ 30 บาทพอ ผมก็คิดว่า 30 บาทนี่ไม่แพงเกินไป และก็ไม่ถูกเกินไป เลยเคาะว่า เอาราคา 30 บาท และคนที่เป็นเบื้องหลังความสำเร็จอีกคน คือ คุณหมอมงคล ณ สงขลา ปลัดกระทรวงสาธาณสุข ที่ตอนนี้ล่วงลับไปแล้ว ท่านเป็นคนรับลูกไวมากและเป็นกำลังขับเคลื่อนสำคัญ"

 

นายทักษิณ ยังกล่าวถึงปัญหายาเสพในประเทศไทยขณะนี้ว่า ถ้าตอนนี้ผมยังอยู่ ยาเสพติดคงไม่ราคาถูกขนาดนี้ประเทศยิ่งจน ยาเสพติดยิ่งเยอะ วันนี้ยาเสพติดขายถูกมาก ต้นทุนต่ำเหลือเม็ดละ 20 บาท สมัยผมขายเม็ดละ 300 - 400 บาท เพราะรัฐบาลเราเอาจริงและเอาอยู่ แต่ตอนนี้กลับปล่อยให้ยาเสพติดเกลื่อนเมือง ถ้าวันนี้ประเทศเป็นประชาธิปไตย รับรองว่า นโยบายปราบปรามยาเสพติดจะเป็นนโยบายยืนพื้นเลย เพราะปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องใหญ่

 

 

นายทักษิณ ในรายการ  CareTalk x Clubhouse
 

logoline