svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

WHO จับตา "โอมิครอน" แตก 3 สายพันธุ์ย่อย 'หมอธีระ'ชี้แพร่ไวกว่า BA.2

30 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอธีระ เผยข้อมูล WHO จับตาการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ย่อยโอมิครอน BA.4 BA.5 และ BA.2.12 หวั่นก่อให้เกิดการระบาดระลอกใหญ่รอบใหม่ ชี้มีการแพร่เชื้อได้เร็วกว่า BA.2

30 เมษายน 2565  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ “หมอธีระ” คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Thira Woratanarat” เผยข้อมูลจาก WHO หรือ องค์การอนามัยโลก กำลังจับตาสถานการณ์โควิด19 โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย ที่มีการแพร่เร็วขึ้น หวั่นเกิดการระบาดระลอกใหม่ มีเนื้อหาดังนี้..

 

30 เมษายน 2565 เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 548,940 คน ตายเพิ่ม 2,170 คน รวมแล้วติดไปรวม 512,712,863 คน เสียชีวิตรวม 6,258,641 คน

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ เยอรมัน อิตาลี ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปและเอเชียครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 14 ใน 20 อันดับแรกของโลก 

 

จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชียและยุโรป รวมกันคิดเป็นร้อยละ 76.11 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 73.59 การติดเชื้อใหม่ในทวีปเอเชียนั้นคิดเป็นร้อยละ 26.1 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 21.61 

 

WHO จับตา "โอมิครอน" แตก 3 สายพันธุ์ย่อย 'หมอธีระ'ชี้แพร่ไวกว่า BA.2
 

 สถานการณ์ระบาดของไทย 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่ รวม ATK สูงเป็นอันดับ 8 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย ในขณะที่จำนวนเสียชีวิตเมื่อวาน สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก

ทั้งนี้จำนวนเสียชีวิตของไทยเมื่อวานนั้นคิดเป็น 27.5% ของการเสียชีวิตทั้งหมดที่รายงานของทวีปเอเชีย
หากดูจำนวนการติดเชื้อใหม่ต่อวัน รวม ATK ไทยเราจะติดอันดับ Top 10 ของโลกมาติดต่อกันยาวนานถึง 43 วันแล้ว


ส่วนจำนวนการเสียชีวิตต่อวันนั้น ติดอันดับ Top 10 ต่อเนื่องมาแล้ว 14 วัน

 

WHO จับตา "โอมิครอน" แตก 3 สายพันธุ์ย่อย 'หมอธีระ'ชี้แพร่ไวกว่า BA.2

 

 อัพเดตสายพันธุ์ Omicron BA.4 และ BA.5 

หากจำกันได้ ไม่กี่วันก่อนทางองค์การอนามัยโลกระบุในรายงาน WHO Weekly Epidemiological Update ว่าต้องจับตาดูสายพันธุ์ย่อยของ Omicron คือ BA.4, BA.5, และ BA.2.12

 

ข้อมูลล่าสุดเมื่อคืนนี้จาก Sigallab ประเทศแอฟริกาใต้ ยืนยันว่าภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อสายพันธุ์เดิมของ Omicron คือ BA.1 นั้นไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อของสายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ได้ (ดังภาพที่ 1) 

 

ภาพที่ 1


ด้วยความรู้จนถึง ตอนนี้ BA.4 และ BA.5 น่าจะมีโอกาสที่จะนำไปสู่การแพร่ระบาดใหม่ (new wave) ได้ หากไม่ป้องกันให้ดี เพราะมีสมรรถนะในการแพร่ได้ไวกว่า BA.2 และดื้อต่อภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อสายพันธุ์ดั้งเดิมของ Omicron BA.1


เชื่อว่าสายพันธุ์ทั้งสองน่าจะมาจากการมีแหล่งที่เพาะบ่มการติดเชื้อเป็นเวลานาน เช่น คนที่ติดเชื้อเรื้อรัง (chronic infection) หรือมาจากสัตว์ที่เป็นรังโรค (reservoir)  

 

WHO จับตา "โอมิครอน" แตก 3 สายพันธุ์ย่อย 'หมอธีระ'ชี้แพร่ไวกว่า BA.2

ไทยเรานั้น เปิดประเทศเดือนพฤษภาคม จะมีคนเดินทางมามากขึ้น การป้องกันตัวระหว่างการดำเนินชีวิตเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ในสังคมมีมาก ทั้งเรื่องการเปิดเรียน และจำนวนการติดเชื้อใหม่รายวันที่สูงติดอันดับ Top ten ของโลกมาอย่างต่อเนื่องเกือบ 6 สัปดาห์แล้ว


 อัพเดต Long COVID 

อาการอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า มีแนวโน้มยาวนานกว่าปี

การศึกษาจาก Fernández-de-las-Peñas C และทีมวิจัยในสเปน ติดตามผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 1,593 คน ซึ่งเคยติดเชื้อแล้วได้รับดูแลรักษาในโรงพยาบาล พบว่าหลังออกจากโรงพยาบาลไป มีคนที่ประสบปัญหา Long COVID โดยอ่อนเพลีย เหนื่อยล้าสูงถึง 60% และแม้เวลาผ่านไปกว่าหนึ่งปี ก็ยังมีคนที่ยังคงมีอาการดังกล่าวในสัดส่วนใกล้เคียงเดิม ลดลงไม่มาก (ภาพที่ 2)

 

ภาพที่ 2

 

การศึกษานี้จึงสะท้อนให้เราเห็นความสำคัญในการป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ ย่อมจะดีกว่า เพราะหากเกิดติดเชื้อแล้วจับพลัดจับผลูเป็น Long COVID ก็ย่อมส่งผลบั่นทอนสมรรถนะในการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงการทำงานได้ในระยะยาว 

 

“ใส่หน้ากากนะครับ สำคัญมาก เว้นระยะห่างจากคนอื่น พบปะคนใช้เวลาสั้นๆ เลี่ยงการกินดื่มหรือแชร์ของกินของใช้ร่วมกับผู้อื่น ระมัดระวังกิจกรรมเสี่ยงและสถานที่เสี่ยงต่างๆ ” หมอธีระ กล่าวในตอนท้าย


อ้างอิง : 
Fernández-de-las-Peñas C et al. Exploring the recovery curve for long-term post-COVID dyspnea and fatigue. European Journal of Internal Medicine. 28 April 2022.

logoline