svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุตุฯเตือน"ดวงอาทิตย์"ตั้งฉากกรุงเทพฯพรุ่งนี้

26 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมอุตุนิยมวิทยา เผยสภาพอากาศทั่วไทยระยะนี้ยังร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิสูงถึง40องศา ระหว่าง 28 เมษายนจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม จะเกิดพายุฤดูร้อนขึ้นอีกครั้ง ขณะที่ปรากฎการณ์ ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพฯในวันพรุ่งนี้ อากาศไม่ร้อนจัดจาก 3 ปัจจัย

ว่าที่ร้อยตรีธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงสภาพอากาศทั่วไทยว่า หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคุมอยู่ ลมใต้ที่เคยพัดปกคลุมมีกำลังอ่อนลง ลักษณะแบบนี้จะทำให้ประเทศไทยตอนบน คือ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีอากาศร้อน บางพื้นที่อาจจะมีอากาศร้อนจัด อุณหภูมิอาจจะเกิน 40 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะทางภาคเหนือ  


ก่อนหน้านี้ทิศตะวันออกเฉียงใต้ อากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุม ทำให้เกิดการปะทะกับอากาศร้อนบริเวณประเทศไทย ทำให้เกิดพายุฤดูร้อนขึ้น โดยวันนี้จนถึงวันที่ 27 เมษายนนี้ ฝนจะน้อยลงในส่วนของประเทศไทยตอนบน ส่วนประเทศไทยตอนล่างยังคงมีฝนบางพื้นที่


นอกจากนี้วันที่ 28 เมษายนจนถึง 1 พฤษภาคมนี้ ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้แรงขึ้น หย่อมความกดอากาศร้อนยังคงปกคลุมอยู่ แต่ลมตะวันออกเฉียงใต้ มีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมา ช่วงนี้จะเป็นช่วงของการเปลี่ยนฤดู จากฤดูร้อนจะเข้าสู่ฤดูฝน

 

เพราะฉะนั้นมวลอากาศเย็นแผ่ลงมา ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทย จะกลายเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้ที่แรงขึ้น คือพัดความเย็นเข้ามาผสม กับอากาศร้อน ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง และเกิดพายุฤดูร้อนขึ้นอีกครั้ง โดยเริ่มจากทางภาคอีสาน และมาทางภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคเหนือ

 

ส่วนภาคใต้ก็จะมีฝนเพิ่มขึ้น ช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่น่าเป็นห่วงไปจนถึงกลางเดือนพฤษภาคม ที่ยังสามารถเกิดพายุฤดูร้อนขึ้นได้อยู่ แต่ถ้าหลังจากนั้นจะเปลี่ยนเป็น ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกบางพื้นที่ และฟ้าผ่า สิ่งที่ต้องระมัดระวังคือ ไม่ควรอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ เพราะอาจเป็นสายล่อฟ้า และระมัดระวังสัตว์เลี้ยงที่มีสายหรือกระดิ่งห้อยคอ

อย่างไรก็ตาม รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังระบุถึงปรากฎการณ์ ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับกรุงเทพฯในวันที่ 27เมษายนนี้ว่า ขณะนี้ดวงอาทิตย์กำลังเคลื่อนเข้าสู่ซีกโลกเหนือ และซีกโลกใต้จะมาตั้งฉากพอดีกับกรุงเทพฯ ในแนวเส้นละติจูดหรือเส้นรุ้ง ในวันที่ 27 เมษายน ที่กรุงเทพฯ

 

การตั้งฉากนั่นหมายความว่า การเดินทางของรังสีดวงอาทิตย์จะใกล้ เพราะ 90 องศาพอดี ถ้าไม่มีเมฆ ไม่มีฝน ไม่มีลม ท้องฟ้าเปิดโล่ง วันนั้นจะร้อนที่สุด แต่ในความเป็นจริง จะไม่เป็นวันที่ร้อนที่สุด

 

เนื่องจากว่ามีเมฆ มีฝน มีลมแรง ถึงแม้ว่าโลกจะตั้งฉากกับดวงอาทิตย์ เพราะจะมีปัจจัยอื่นแทรกเข้ามาเพราะอากาศมีความชื้น ก็จะเกิดเมฆ เกิดฝน เกิดลมแรง และบริเวณที่ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก ก็จะเกิดความร้อนมากเป็นพิเศษ แต่ทำให้อากาศลอยตัวดี ลมจะพัดแรง

logoline