svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ไอติม พริษฐ์” ชู ปลดล็อกท้องถิ่น ชี้ ไม่ใช่ปชช.ไม่รู้ปัญหาแต่ไม่มีอำนาจ

24 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ไอติม พริษฐ์” ชู ปลดล็อกท้องถิ่น ชี้ ไม่ใช่ปชช.ไม่รู้ปัญหาแต่ไม่มีอำนาจ ติงรัฐบาล “ประยุทธ์” สอนประชาชนให้แก้ปัญหาตัวเอง แต่กลับผลักดันกระจายอำนาจน้อยมาก

24 เมษายน 2565  ที่ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ วานนี้(23 เม.ย.) นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม 1 ใน 22 คนผู้ริเริ่มเชิญชวนเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปลดล็อกท้องถิ่น และผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า กล่าวบนเวทีแคมเปญ “ขอคนละชื่อปลดล็อกท้องถิ่น” หัวข้อ “เส้นทางคืนอำนาจสู่ท้องถิ่น” กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้ตนคงไม่จำเป็นต้องพูดถึงปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ เพราะคนที่รู้ดีที่สุด ว่าปัญหาของเชียงใหม่คืออะไร คือคนเชียงใหม่เองและนี่คือความจำเป็นที่เราต้องกระจายอำนาจให้จังหวัดสามารถบริหารจัดการและกำหนดอนาคตของตนเองได้ เพราะปัญหาในปัจจุบันไม่ว่าที่เชียงใหม่หรือจังหวัดอื่น ไม่ได้เป็นเพราะคนในจังหวัดนั้นไม่รู้ปัญหาหรือไม่มีทางออก แต่เพราะไม่มีการกระจายอำนาจ

 

ตั้งแต่การรัฐประหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในปี 2557 มาถึงรัฐบาลสืบทอดอำนาจในปัจจุบัน เป็นเรื่องน่าเสียดายที่เรามีรัฐบาลที่มักสอนประชาชนอยู่เสมอ ให้แก้ปัญหาของตัวเองมีหลายพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ที่ประกาศสนับสนุนการกระจายอำนาจ แต่เรากลับเห็นความพยายามของรัฐบาลน้อยมาก ในการกระจายอำนาจให้แต่ละจังหวัดสามารถจัดการปัญหาของตนเองได้

“ไอติม พริษฐ์” ชู ปลดล็อกท้องถิ่น ชี้ ไม่ใช่ปชช.ไม่รู้ปัญหาแต่ไม่มีอำนาจ

หัวใจสำคัญของการกระจายอำนาจคือ การพยายามโอนถ่ายอำนาจจากราชการส่วนกลางหรือภูมิภาคมาสู่ท้องถิ่น การกระจายอำนาจจะสร้างประโยชน์ให้เรา 2 เด้ง เด้งที่หนึ่งคือ ทำให้ท้องถิ่นมีศักยภาพและประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาของตัวเองมากขึ้น โดยการกระจายอำนาจที่มีประสิทธิภาพ ต้องกระจายอย่างน้อย 3 อย่าง คือ

1.กระจายงาน หมายถึง ควรให้ท้องถิ่นเป็นหน่วยหลักในการจัดทำบริการสาธารณะ เพราะท้องถิ่นใกล้ชิดประชาชน สามารถทำงานตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้ ต่อเมื่อท้องถิ่นทำเรื่องใดไม่ได้ จึงค่อยไล่ระดับขึ้นไปหาส่วนกลาง

 

2.กระจายเงิน คือ ทำอย่างไรให้ท้องถิ่นมีอิสรภาพในการหารายได้และตัดสินใจใช้งบประมาณด้วยตัวเองได้มากที่สุดโดยส่วนกลางต้องเข้ามามีบทบาทในการทำให้ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างท้องถิ่นทมีความพร้อมแตกต่างกัน

 

3.กระจายคน ซึ่งไม่ใช่เพียงการเพิ่มจำนวนคนที่เข้ามาทำงานการเมืองหรือราชการในท้องถิ่นแต่รวมถึงการให้ผู้บริหารสูงสุดในพื้นที่ต้องมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

“ไอติม พริษฐ์” ชู ปลดล็อกท้องถิ่น ชี้ ไม่ใช่ปชช.ไม่รู้ปัญหาแต่ไม่มีอำนาจ

ส่วนประโยชน์เด้งที่สอง คือทำให้ส่วนกลางมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการแก้ไขปัญหาของประเทศในภาพรวมการกระจายอำนาจจึงเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น

 

เราไม่ได้มองการกระจายอำนาจเป็นประเด็นเฉพาะหรือนโยบายเดียว แต่การกระจายอำนาจเป็นหัวใจหรือต้นตอสำคัญของการแก้ไขหลายปัญหา เช่น ถ้าเราอยากให้เศรษฐกิจเติบโต เป็นไปไม่ได้เลยถ้าเราไม่กระจายอำนาจ เพื่อให้เกิดการสร้างงานในแต่ละพื้นที่ ถ้าอยากแก้ความเหลื่อมล้ำระหว่างแต่ละจังหวัด เราไม่สามารถกระจายความเจริญไปทั่วประเทศได้หากไม่กระจายอำนาจ

 

ถ้าเราอยากทำให้บริการสาธารณะมีคุณภาพมากขึ้น ก็ต้องให้ท้องถิ่นมีความใกล้ชิดกับประชาชน เป็นคนรับผิดชอบ ถ้าเราอยากสร้างระบบการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยและไว้ใจประชาชน เราต้องเริ่มต้นจากการไว้ใจให้ท้องถิ่น สามารถจัดการแก้ไขปัญหาของตัวเองได้ก่อน

ดังนั้น หากลองจินตนาการภาพสุดท้าย สร้างบ้านหลังใหม่ที่ชื่อประเทศไทยแต่ละห้องในบ้านหลังนั้น คือมิติของคุณภาพชีวิตแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา การสาธารณสุข ความปลอดภัยในชีวิต และสิ่งแวดล้อมที่ดี การกระจายอำนาจไม่ใช่แค่ห้องห้องเดียวในบ้านหลังนั้น แต่เป็นกุญแจที่ทำให้เราเข้าไปสู่บ้านหลังนั้น

 

ทั้งนี้ สามารถร่วมลงชื่อปลดล็อกท้องถิ่นได้เลยที่จุดลงชื่อทั่วประเทศไทย หรือ ลงชื่อทางออนไลน์ได้ที่: https://progressivemovement.in.th/campaign-decentralization/

logoline