svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้ใหญ่บ้านขึ้นป้ายห้ามวิวาทฝ่าฝืนถูกปรับหนัก

14 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ผญบ.บ้านถ้ำ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ขึ้นป้ายห้ามทะเลาะวิวาท บริเวณริมลำน้ำแม่กืด จุดเล่นน้ำคลายร้อยของหมู่บ้าน ฝ่าฝืนปรับฝ่ายละ1,000 นำเข้ากองทุนหมู่บ้าน ระบุหลังขึ้นป้ายประกาศช่วยลดการทะเลาะวิวาทลงได้

เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2565 จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “คำรณ อินต๊ะ” ได้โพสต์ข้อความ “แจ้งเพื่อทราบครับ ใครที่มาเล่นน้ำบ้านถ้ำทะเลาะวิวาท ที่สาธารณะผิดถูกปรับขั้นต่ำไว้ก่อน1,000 บาททั้งสองฝ่ายผิดถูกไปว่ากันโรงพัก” พร้อมกับโพสต์ภาพป้ายประกาศ ห้ามทะเลาะวิวาท ในสถานที่บริเวณแห่งนี้ หากใครทะเลาะวิวาท จะต้องถูกดำเนินคดี และโดนปรับตามความเสียหาย ตามกฎของคณะกรรมการหมู่บ้าน

ผู้ใหญ่บ้านขึ้นป้ายห้ามวิวาทฝ่าฝืนถูกปรับหนัก

นายคำรณ อินต๊ะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 บ้านถ้ำ ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปกติบริเวณดังกล่าวมักจะมีชาวบ้าน พาครอบครัว หรือเพื่อนฝูงเข้ามาเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน โดยบริเวณใกล้กับลำน้ำ จะมีร้านค้านำอาหารมาจำหน่าย ส่วนเครื่องดื่มผู้ที่มาเล่นน้ำมักจะซื้อเข้ามาดื่มกินกันเอง ซึ่งเป็นสาเหตุที่มักจะเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกันอยู่เป็นประจำ

ผู้ใหญ่บ้านขึ้นป้ายห้ามวิวาทฝ่าฝืนถูกปรับหนัก

ประกอบกับในช่วงนี้อยู่ในช่วงประเพณีปี๋ใหม่เมือง จึงมีทั้งชาวบ้านในพื้นที่ และ ต่างพื้นที่รวมถึงนักท่องเที่ยวแวะเข้ามาเล่นน้ำในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จึงได้นำป้ายมาติดประกาศไว้ หากเกิดเหตุทะเลาะวิวาทกัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่านถูกหรือผิด จะถูกปรับฝ่ายละ1,000 บาท นำเข้ากองทุนหมู่บ้าน เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงและเป็นค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาด บริเวณดังกล่าว ซึ่งช่วยลดการทะเลาะวิวาทลงได้

ผู้ใหญ่บ้านขึ้นป้ายห้ามวิวาทฝ่าฝืนถูกปรับหนัก

สำหรับบริเวณที่ชาวบ้านมักมาเล่นน้ำกัน เป็นลำน้ำแม่กืด ที่รับน้ำมาจากถ้ำเชียงดาว ถือเป็นต้นน้ำของลำน้ำแม่ปิง ซึ่งน้ำที่ไหลมาตามลำน้ำแห่งนี้มีความใสสะอาด ชาวบ้านบริเวณใกล้ลำน้ำ จะนำมาใช้ประโยชน์ทั้ง ซัก ล้าง รดน้ำต้นไม้

ข่าว : นิศานาถ กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ 

logoline