svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงการคลังเดินหน้าเก็บภาษี 'ขายหุ้น' 0.1% ภายในปีนี้

12 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลังระบุ กระทรวงฯมีแผนจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้น หรือ FinancialTransaction Tax ภายในปีนี้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจาก ตลาดหุ้นมีการเติบโตและไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากในประเทศ และที่ผ่านมาได้ยกเว้นมานานกว่า 30 ปีแล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ  ระบุ กระทรวงฯมีแผนจัดเก็บภาษีจากการขายหุ้น หรือ FinancialTransaction Tax ภายในปีนี้ เพราะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจาก ตลาดหุ้นมีการเติบโตและไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจากในประเทศ และที่ผ่านมาได้ยกเว้นมานานกว่า 30 ปีแล้ว แต่ขณะนี้ตลาดหุ้นโตขึ้นขณะที่ภาครัฐยังแบกรับภาระให้ ซึ่งการช่วยเหลือต้องมีระยะเวลาที่แน่นอน เหมือนช่วงที่รัฐส่งเสริมอุตสาหกรรมรถยนต์ เมื่อถึงเวลาที่เติบโต ก็ต้องเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล

กระทรวงการคลังเดินหน้าเก็บภาษี 'ขายหุ้น' 0.1% ภายในปีนี้

ในช่วงที่เกิดวิกฤติโควิด ตลาดหุ้นไทยผันผวนไปตามเหตุการณ์ภายนอก ซึ่งไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์ภายในประเทศ หากรัฐจะจัดเก็บภาษีดังกล่าว ก็ถือเป็นจังหวะที่เหมาะสม โดยกระทรวงฯจะแจ้งให้ตลาดรับทราบล่วงหน้า

 

ที่ผ่านมา กระทรวงฯได้ทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ และสภาธุรกิจตลาดทุน เนื่องจากเป็นภาษีเดิม ไม่ใช่ภาษีตัวใหม่ และขณะนี้เข้าใจตรงกันแล้ว เพราะถ้าโดนเก็บ Capital gain จะโดนหนักกว่านี้

กระทรวงการคลังเดินหน้าเก็บภาษี 'ขายหุ้น' 0.1% ภายในปีนี้

สำหรับแนวทางการจัดเก็บจะยึดตามหลักการเดิม คือจัดเก็บจากยอดขายในอัตรา 0.1% โดยจะจัดเก็บเป็นรายเดือน ซึ่งโบรกเกอร์จะเป็นผู้ส่งยอดมาให้กรมสรรพากร โดยจะเป็นการเก็บแบบเท่าเทียม คือเก็บจากภาษีการขาย ไม่แยกว่า จะเป็นรายเล็กหรือรายย่อย จะเก็บเท่ากันหมดเช่นเดียวประเทศอื่นๆ

 

เบื้องต้นคาดว่ารัฐบาลจะมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีดังกล่าวหลักหมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งน่าจะเริ่มจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณนี้ โดยกระทรวงฯจะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติออกเป็นกฎกระทรวงต่อไป

logoline