svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มรดกพันปี! ชาวอัฟกันหวัง ‘พระพุทธรูปแห่งบามิยัน’ คืนชีพอีกครั้ง

05 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหล่าชาวอัฟกันในจังหวัดบามิยันหลายคน ต่างพยายามรวบรวมเศษชิ้นส่วนของ "พระพุทธรูปแห่งบามิยัน" ด้วยหวังว่าจะสามารถบูรณะให้กลับมาเหมือนก่อนได้อีกครั้ง หลังถูกกลุ่มตาลีบันระเบิดทิ้งในปี 2001

จังหวัดบามิยันทางตอนกลางของอัฟกานิสถาน เคยเป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยม และบ้านของ “พระพุทธรูป” ขนาดใหญ่ยักษ์ ยามอัฟกานิสถานสงบสุขและยังไม่ผจญกับสงครามเมื่อราว 50 ปีก่อน


หลังจากสงครามสิ้นสุดลงในปีก่อน ชาวอัฟกานิสถานต่างวาดหวังว่าจะสามารถบูรณะพระพุทธรูปสององค์นี้ หรือที่เรียกกันว่า “พระพุทธรูปแห่งบามิยัน” (Bhuddhas of Bamiyan) ให้กลับมาเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวอีกครั้ง


“ฉันซ่อมแซมและฟื้นฟูซาลซาล (ชื่อท้องถิ่นของพระพุทธรูปยักษ์) มานาน 2 ปีแล้ว งานของฉันคือการรวบรวมชิ้นส่วนของพระพุทธรูป” อนาร์ กุล อาห์มาดี ผู้อาศัยอยู่ในจังหวัดบามิยันมาทั้งชีวิต เผยกับสำนักข่าวซินหัว “นักท่องเที่ยวจากในและต่างประเทศกว่า 500 คน มาเยี่ยมชมบามิยันและพระพุทธรูปยักษ์ทุกวันตลอดหลายปีที่ผ่านมา แต่จำนวนผู้เยี่ยมชมในปีนี้กลับลดลงมาก”


พระพุทธรูปสององค์ ความสูง 53 เมตร และ 35 เมตร ซึ่งรายล้อมด้วยถ้ำสำหรับพระภิกษุหลายพันแห่ง มีอายุเก่าแก่กว่า 1,500 ปี และเป็นเครื่องสะท้อนอารยธรรมพุทธศาสนาในภูมิภาค โดยตัวหินแกะสลักพระพุทธรูปถูกกลุ่มตาลีบันระเบิดในปี 2001

มรดกพันปี! ชาวอัฟกันหวัง ‘พระพุทธรูปแห่งบามิยัน’ คืนชีพอีกครั้ง

อนาร์ระบุว่าบางประเทศให้คำมั่นว่าจะสร้างพระพุทธรูปขึ้นใหม่ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีฝ่ายไหนลงมือทำสิ่งใด เธอเผยความมั่นใจว่าคนท้องถิ่นจะยื่นมือเข้าช่วยหากมีใครสักคนเริ่มต้นงานบูรณะ และหวังว่าตนจะได้เห็นพระพุทธรูปถูกสร้างขึ้นใหม่อีกครั้ง


ทั้งนี้ จังหวัดบามิยันอันงดงามได้รับความเสียหายหนักหน่วงจากสงคราม การรุกรานจากต่างประเทศ และการก่อความไม่สงบที่กินเวลานานหลายทศวรรษ


“พื้นที่เหล่านี้เป็นตัวแทนประวัติศาสตร์ชาติของเรา โดยส่วนตัวแล้วผมรักพวกมันมาก” โอมิด ฮุสเซน นักศึกษามหาวิทยาลัยบามิยันกล่าว “ผมชอบพระพุทธรูปมาก และเคยไปเยี่ยมชมมาหลายครั้งแล้ว”

มรดกพันปี! ชาวอัฟกันหวัง ‘พระพุทธรูปแห่งบามิยัน’ คืนชีพอีกครั้ง
ด้าน ไซฟูล ราห์มาน โมฮัมมาดี ผู้อำนวยการข้อมูลและวัฒนธรรมของจังหวัดบามิยัน เผยว่ามีความพยายามปกป้องและรักษาบรรดาอนุสรณ์สถานทางประวัติศาสตร์ โดยเราได้มอบหมายให้ประชาชนปกป้องอนุสรณ์สถานในจังหวัดนี้ด้วย


ไซฟูลเสริมว่าอนุสรณ์สถานทั้งหมด อาทิ พระพุทธรูปแห่งบามิยัน ป้อมปราการโกลห์โกลา หรือป้อมปราการซูฮักล้วนปลอดภัย นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองอัฟกานิสถานในเดือนสิงหาคม 2021 โดยกำลังพยายามแก้ไขและรักษามรดกทางวัฒนธรรมทุกอย่างเอาไว้

มรดกพันปี! ชาวอัฟกันหวัง ‘พระพุทธรูปแห่งบามิยัน’ คืนชีพอีกครั้ง

logoline