svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“อนุทิน” ปลื้ม! เปิดประชุมวิชาการกัญชาอีสาน พบผลิตภัณฑ์หลากหลาย

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อนุทิน” เปิดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 7 ที่จังหวัดขอนแก่น เผยปลื้มใจที่พบผลิตภัณฑ์จากกัญชง-กัญชามากขึ้นเรื่อยๆ ย้ำชัด กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดผิดกฎหมาย แต่เพื่อป้องกันปัญหาขอให้ประชาชนที่ต้องการปลูกรอ 9 มิ.ย.นี้

วันที่ 1 เมษายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น หรือ KICE นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงานและมอบมอบนโยบายการดำเนินงานด้านกัญชา รวมทั้งการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “กัญชา กัญชงไทย ความมั่นคงทางสุขภาพและเศรษฐกิจของชาติ” มีนายแพทย์ เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวรายงานวัตถุประสงค์และความเป็นมาของการจัดงาน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ให้การต้อนรับ และมีส่วนราชการ ผู้ประกอบการ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จาก 4 จังหวัด ภาคอีสาน ที่อยู่ในเขตสุขภาพที่ 7 ได้แก่ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ เข้าร่วม ขณะเดียวมีนักการเมืองชื่อดัง เช่น นายเอกราช ช่างเหลา ร่วมให้การต้อนรับ โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 3 เมษายน 2565 กิจกรรมภายในงาน มีการจัดวงเสวนาเพื่อให้ความรู้ในเรื่องวิชาการที่เกี่ยวกับกัญชา 

“อนุทิน” ปลื้ม! เปิดประชุมวิชาการกัญชาอีสาน พบผลิตภัณฑ์หลากหลาย

ซึ่งจะเป็นแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางด้านวิชาการใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ กัญชาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน กัญชาทางการแพทย์แผนไทย  และกัญชาภาคประชาชน จากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ ชมบูธนิทรรศการกัญชา การสาธิตและฝึกปฏิบัติการการทำอาหารเมนูจากกัญชา การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์การปลูกกัญชาภาคประชาชน การนำกัญชามาใช้เพื่อดูแลสุขภาพ การพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพจากกัญชา เทคนิคและวิธีการปรุงดินสำหรับการปลูกกัญชา การปั้นธุรกิจกัญชาระดับเศรษฐกิจประเทศระดับสากล การพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวกัญชาชุมชน การใช้กัญชาในผู้ป่วยมะเร็ง การผลิตสบู่สมุนไพรจากสารสกัดใบกัญชา ซึ่งหนึ่งในบูธนิทรรศการที่นายอนุทินฯ ได้เข้าไปเยี่ยมชม คือ บูธของชมรมสปาและนวดเพื่อสุขภาพจังหวัดขอนแก่น “นวดกัญชง ดื่มกัญชา ในสปาอีสาน” โดยได้ทดลองนวดแขนด้วยน้ำมัญกัญชงด้วย

“อนุทิน” ปลื้ม! เปิดประชุมวิชาการกัญชาอีสาน พบผลิตภัณฑ์หลากหลาย


 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากที่ได้มีการเดินหน้าในการจัดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ ในแต่ละจังหวัดตามเขตสุขภาพ ในภาพรวมพบว่า ประชาชนมีความร่วมรู้ความเข้าใจในการใช้สมุนไพรกัญชาเริ่มดีขึ้นตามเรื่อยๆ สิ่งที่น่าดีใจก็คือ หลังจากที่ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ไปจัดงานในหลายภูมิภาค ก็ได้เห็นความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ที่ทำจากกัญชาและกัญชงมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่เฉพาะน้ำมันหรือสารสกัดที่เคยเห็นเพียงอย่างเดียวแล้ว ตอนนี้เป็นทั้งเครื่องสำอาง เครื่องดื่ม รวมทั้งการนำใบกัญชงมาขาย ขีดหนึ่งราคาสูงถึง 400-500 บาท แล้วคิดดูว่าหากนำเอาใบกัญชาที่เป็นพันธุ์ดีมาขายจะสร้างรายได้ได้มากขนาดไหน ซึ่งจะเห็นว่าปัจจุบันกัญชงและกัญชาเริ่มถูกนำไปแตกแขนงเป็นสินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย
    

“อนุทิน” ปลื้ม! เปิดประชุมวิชาการกัญชาอีสาน พบผลิตภัณฑ์หลากหลาย

“ช่วงที่เดินเยี่ยมชมบูธนิทรรศการที่มาจัดแสดง ผมก็ถามผู้ประกอบการที่มาว่าผลิตภัณฑ์ที่ทำออกมาผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง เขาก็บอกว่าขายดีมาก ปัจจุบันหลายๆ โรงพยาบาลก็บ่นว่า น้ำมันกัญชาที่เราขึ้นทะเบียนเป็นยาหลัก ซึ่งเป็นสูตรของอาจารย์เดชา ศิริภัทร ผู้เชี่ยวชาญการใช้กัญชาทางการแพทย์ ตอนนี้เริ่มไม่พอใช้ ทั้งที่ในสมัยก่อนเหลือเยอะมาก จากแพทย์สมัยใหม่ที่ไม่ค่อยนิยมให้ ก็หันมาใช้กันมากขึ้นจนเริ่มไม่เพียงพอ ซึ่งผมก็ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมแพทย์แผนไทย ได้เร่งทำสัญญากับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและชาวบ้าน ซึ่งอีกไม่นาน ชาวบ้านที่สามารถปลูกได้ด้วยตนเองภายในครัวเรือน ก็สามารถนำมาขายได้ให้กับกรมการแพทย์แผนไทยได้ คล้ายๆกับรูปแบบคอนแทรคฟาร์มมิ่ง ที่การันตีว่า หากปลูกแล้วจะมีตลาดรับซื้ออย่างแน่นอน โดยกัญชาเป็นพืชเพียงไม่กี่ชนิดที่เราสามารถสร้างรายได้จากทุกส่วนของลำต้น ตั้งแต่รากไปจนถึงดอก ซึ่งเราจะเดินหน้าให้ความรู้เรื่องกัญชาให้กับประชาชนในทุกเขตสุขภาพ ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 13 เขตสุขภาพ ขณะนี้ลงพื้นที่ไปแล้วทั้งหมด 4 เขตสุขภาพ ” นายอนุทิน กล่าว

 


 รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า ปัจจุบันพืชกัญชาไม่ใช่พืชทางเกษตรกรรมที่เอามาใช้ในรูปแบบของภูมิปัญญาชาวบ้านเท่านั้น เพราะขณะนี้บริษัทลงทุนต่างๆ ผู้ประกอบการต่างๆ ที่เป็นรูปแบบของเชิงอุตสาหกรรมในระดับข้ามชาติก็ติดต่อมาขอใบอนุญาตกับทางกระทรวงสาธารณสุขเยอะมาก มีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับกัญชาออกมาสู่ท้องตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เกิดเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรและพี่น้องประชาชนได้มากขึ้นหลังจากที่เราได้มีการปลดล็อคกัญชาจากบัญชียาเสพติดแล้ว จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชน จังหวัด และประเทศได้ในอนาคต

“อนุทิน” ปลื้ม! เปิดประชุมวิชาการกัญชาอีสาน พบผลิตภัณฑ์หลากหลาย
           
นายอนุทิน ยังได้ตอบคำถามสื่อมวลชนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น จับกุม 2 ยาย ชาว ต.โคกสูง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ที่ปลูกกัญชา 1 ต้น เพื่อใช้สำหรับรักษาโรคว่า ในกรณีที่เกิดขึ้นนี้ได้มีการทำความเข้าใจกันกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ซึ่งต้องขอขอบคุณ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้มาชี้แจงกับทางคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข ที่สภาผู้แทนราษฎร โดยได้มีการกำหนดแนวทางในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานผู้รักษากฎหมายจับกุมกัญชา โดยใช้หลักรัฐศาสตร์ ควบคู่ กับหลักนิติศาสตร์ โดยให้พิจารณาว่า หากชาวบ้านปลูกกัญชาไว้ใช้ในครัวเรือน ไม่ได้เอาไปทำให้เกิดโทษ ก็ขอให้ใช้หลักรัฐศาสตร์ในการพิจารณาให้มากขึ้น แต่ประชาชนเองก็ไม่ใช่ว่าจะฉวยโอกาสนี้ไปในทางที่ผิด ซึ่งกรณีการจับกุม 2 ยาย ชาว อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ก็ต้องว่ากันไปตามกระบวนทางกฎหมาย เป็นดุลยพินิจของศาล แต่ในแง่ของการช่วยเหลือเยียวยา ทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ก็ได้ให้ข้อมูลว่า ได้มีการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเยียวยา


          
“อยากแนะนำประชาชนที่ต้องการปลูกกัญชาในระหว่างห้วงเวลา 120 วัน ที่จะสามารถปลูกได้โดยไม่ผิดกฎหมายว่า อย่านำกัญชาไปใช้ในทางที่ผิด เช่น การนำไปเสพจนเกิดการมึนเมา จนสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น อย่าทำเด็ดขาด เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ดี และคนในสังคมก็จะเห็นว่า พอใช้แล้วก็ยังเป็นโทษอยู่ ก็จะทำให้สิ่งที่เป็นประโยชน์ในกัญชาถูกห้ามไปด้วย วันนี้ขอย้ำว่า กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้ว กฎหมายใหม่บอกไว้แล้วว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติด เพียงแต่ว่ามันมีบทเฉพาะกาลว่า ให้รอ 120 วัน ถึงจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ แต่ตอนนี้ทางตำรวจ ป.ป.ส. ก็บอกว่า จะใช้หลักรัฐศาสตร์ในการพิจารณาเอาผิดให้มากขึ้น ดังนั้น เพื่อให้ไม่มีปัญหาก็ขอให้ประชาชนรอให้พ้น 120 วัน ซึ่งจะครบกำหนดประมาณวันที่ 9 มิถุนายนนี้ ตามบทเฉพาะกาลไปก่อน” รองนายกฯ กล่าว

ข่าวโดย – กฤศเมธ โลโห

logoline