svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

กกท. เปิดบูธมวยไทยในงาน "เวิลด์ เอ็กซ์โป" จัดโชว์เผยแพร่สู่ระดับโลก

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกท.-กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมจัดบูธกิจกรรม “มวยไทย มรดกทางวัฒนธรรมของไทย สู่ระดับโลก” ในการจัดแสดงของประเทศไทย (Thailand Pavilion) ภายในงานมหกรรมนิทรรศการโลก “เวิลด์ เอ็กซ์โป ดูไบ 2020” (World Expo Dubai 2020) ณ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

บูธกิจกรรม “มวยไทย มรดกทางวัฒนธรรมของไทย สู่ระดับโลก” เป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมเอกลักษณ์ของมวยไทยที่ทำให้มีความโดดเด่นและถือเป็นศิลปะชั้นสูง ประกอบด้วย “ศาสตร์” ได้แก่การเรียนรู้จุดอ่อน จุดแข็งของร่างกายที่จะพิชิตและเอาชนะคู่ต่อสู้ “ศิลป์” คือ ลักษณะการใช้นวอาวุธที่มีรายละเอียดปลีกย่อยอย่างพิสดาร ทำให้มวยไทยเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีมนต์ขลังและเป็นการต่อสู้ที่มีชั้นเชิงเป็นที่ประทับใจของคนทั้งโลก


ภายในบูธมีกิจกรรมตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับประเทศไทย เพื่อรับของที่ระลึกเป็นกระเป๋าผ้าลวดลายมวยไทย และสติกเกอร์เอกลักษณ์ต่างๆ ของเมืองไทยให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม อีกทั้งยังมีการจับสลาก “ลัคกี้ดรอว์” ร่วมลุ้นรับกางเกงมวยไทย คอลเลคชั่นพิเศษ ซึ่งบรรยากาศมีผู้เข้าร่วมงานให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมบูธมวยไทยกันเป็นอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน

กกท. เปิดบูธมวยไทยในงาน "เวิลด์ เอ็กซ์โป" จัดโชว์เผยแพร่สู่ระดับโลก

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงพิเศษชุด Muay Thai The Cultural Heritage of Thailand จัดโชว์ 2 รอบต่อวัน ซึ่งในส่วนแรกเป็นการแสดงแม่ไม้มวยไทย และการร่ายรำท่าไหว้ครู อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของไทย ขณะที่ส่วนที่สองจะผสมผสานให้มีความทันสมัยมากขึ้น โดยท่าทางมวยไทยได้ออกแบบมาให้เป็นท่าเต้นแดนซ์เข้าจังหวะ ประกอบกราฟฟิกอลังการ ซึ่งเป็นการบอกเล่าเรื่องราวของมวยไทยจากจุดเริ่มต้นมาจนถึงปัจจุบัน และไปสู่อนาคต โดยได้กระแสตอบรับที่ดีจากผู้เข้าร่วมชมที่ได้ร่วมสนุกเข้ากับจังหวะการแสดงไปด้วยความตื่นตาตื่นใจ

กกท. เปิดบูธมวยไทยในงาน "เวิลด์ เอ็กซ์โป" จัดโชว์เผยแพร่สู่ระดับโลก
ปัจจุบันมวยไทยได้รับการยอมรับและความนิยมเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาอาชีพที่แพร่หลายมากขึ้น รวมถึงการเตรียมความพร้อมในการผลักดันกีฬามวยไทย เข้าสู่มหกรรมการแข่งขันกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ ทั้งในระดับเอเชียและระดับโลก นอกจากนี้ มวยไทยยังเป็นสถาบันการศึกษา และสถานที่ออกกำลังกาย ที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจ และให้ประเทศไทยถือเป็นต้นแบบ “ค่ายมวย” ระดับมาตรฐานสากล

กกท. เปิดบูธมวยไทยในงาน "เวิลด์ เอ็กซ์โป" จัดโชว์เผยแพร่สู่ระดับโลก

สำหรับงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ดูไบ 2020 จัดขึ้นที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 31 มีนาคม 2565 โดยมี 192 ประเทศเข้าร่วมงาน ในส่วนประเทศไทยเข้าร่วมจัดนิทรรศการด้วยอาคารแสดงประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “การขับเคลื่อนสู่อนาคต” (Mobility for the Future) ตั้งอยู่โซน Mobility มีขนาดพื้นที่ 3,606 ตรม. หรือ 2.25 ไร่ พื้นที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ไทยเคยเข้าร่วมงานเวิลด์เอ็กซ์โป
ภายในอาคารแสดงประเทศไทยแบ่งออกเป็น 4 ห้องนิทรรศการ ประกอบด้วย 

  1. Thai Mobility ผ่านความงดงามของศิลปะไทยของเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์
  2. Mobility of Life น้ำขับเคลื่อนชีวิตไทย 
  3. Mobility of The Future  การขับเคลื่อนประเทศในยุคดิจิทัล และ 
  4. Heart of Mobility  หัวใจหลักของการขับเคลื่อนผ่านหนังสั้นจากเรื่องจริง 


รวมทั้งยังมีร้านอาหารไทย The Taste of Thai และร้านของที่ระลึก Thai Souk

กกท. เปิดบูธมวยไทยในงาน "เวิลด์ เอ็กซ์โป" จัดโชว์เผยแพร่สู่ระดับโลก กกท. เปิดบูธมวยไทยในงาน "เวิลด์ เอ็กซ์โป" จัดโชว์เผยแพร่สู่ระดับโลก

logoline