svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ใช้ชื่อ "สรพงศ์" เป็นคำขวัญตำบล เตรียมปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ให้สมบูรณ์

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายก อบต.บ้านใหม่ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา เผย นำชื่อ "สรพงศ์ ชาตรี" ตั้งเป็นคำขวัญประจำตำบล พร้อมเร่งปรับปรุงบ้านพี่สาวให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สมบูรณ์

การจากไปของนักแสดงอาวุโส "สรพงศ์ ชาตรี" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ผู้ซึ่งรับบทบาทมาแล้วมากมาย ด้วยผลงานการแสดงกว่า 600 เรื่อง นำความเศร้าโศกมาให้ทั้งครอบครัว ญาติ เพื่อนผู้ใกล้ชิดทั้งในและนอกวงการ รวมทั้งแฟนหนังแฟนละครทั่วประเทศ 

หนึ่งในนั้นคือ นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ จ.พระนครศรีอยุธยา  ที่เมื่อทราบข่าวการจากไปของ สรพงศ์ ตั้งแต่วานนี้ก็ได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 14/1 หมู่ 2 ต. บ้านใหม่ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ สรพงศ์ โดยปัจจุบัน ยายชั้น เทียมเศวต พี่สาวของ สรพงศ์ ก็ยังคงอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้  ซึ่งมีการจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์บอกเล่าเรื่องราวของพระเอกชื่อดังด้วย

ใช้ชื่อ "สรพงศ์" เป็นคำขวัญตำบล เตรียมปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ให้สมบูรณ์

ใช้ชื่อ "สรพงศ์" เป็นคำขวัญตำบล เตรียมปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ให้สมบูรณ์

โดยภายในบ้านของ ยายชั้น มีการนำโปสเตอร์ภาพยนต์ที่ สรพงศ์ เคยแสดงมาใส่กรอบแขวนไว้ และวันนี้ทาง นายวัชรพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ ก็ได้นำโปสเตอร์ภาพยนตร์อีกกว่า 200 แผ่น พร้อมด้วยฟิลม์ภาพยนตร์บางส่วนที่ สรพงศ์ เป็นผู้แสดง ซึ่งนับเป็นสิ่งของหายากที่เจ้าตัวเก็บสะสมและหาซื้อมา  เพื่อมาจัดเตรียมปรับปรุง พิพิธภัณฑ์สรพงศ์ ให้สมบูรณ์

นายวัชรพงศ์ โชว์โปสเตอร์หนัง "สรพงศ์" ที่สะสมไว้

นายวัชรพงศ์ กล่าวว่า ตนเองมีความชื่นชอบผลงานการแสดงของ พี่เอก สรพงศ์ และเคยร่วมงานกันในเรื่องการสร้างพระพุทธรูป พี่เอก ที่รู้จักเป็นคนจิตใจดีงามมาก เสียสละ สมถะ เมตตา ไม่ยึดติดอะไร ทันทีที่ทราบข่าวรู้สึกเสียใจมาก พี่เอก สรพงศ์ เป็นนักแสดงที่มาจากเด็กบ้านนอก คือ ต.บ้านใหม่ อ.มหาราช  ซึ่งเป็นพื้นที่ตนเองเป็นนายก อบต. เป็นแบบอย่างนักแสดงที่ดี เป็นความภูมิใจของชาวตำบลบ้านใหม่
 

จึงได้ตั้งคำขวัญของ ต.บ้านใหม่ ว่า "บ้านเกิด สรพงษ์ ชาตรี ละมุด100 ปี บ้านใหม่ พระใหญ่หลวงปู่ทวด" 

โปสเตอร์ภาพยนตร์ที่ "สรพงศ์" เคยเสดง อายุหลายสิบปี


ที่ผ่านมาตนเองได้ใช้บ้านเกิดของ พี่เอก สรพงศ์ เป็นพิพิธภัณฑ์สรพงศ์ แต่ยังไม่สมบูรณ์มากนัก จึงได้เตรียมที่จะปรับปรุงให้เป็นแหล่งเรียนรู้ เรื่องราวของ สรพงศ์ ชาตรี ไว้ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว มาเที่ยวชม เป็นจุดเช็คอินและเป็นแหล่งท่องเที่ยว ต.บ้านใหม่ ด้วย

 

สำหรับชื่อของ "สรพงศ์" ทางสำนักข่าวเนชั่นได้ตรวจสอบกับทางครอบครัว ยืนยันว่าต้องสะกดด้วย "ศ์" โดยชื่อ "สรพงศ์ ชาตรี" ที่ใช้ในการแสดงนี้ ผู้ที่ตั้งให้คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ และหม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา

"สร" มาจาก อนุสรมงคลการ

"พงศ์" มาจาก สุรพงศ์ โปร่งมณี ผู้พามาฝากตัวกับ หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม

"ชาตรี" มาจากพระนาม ชาตรีเฉลิม 
 

logoline