svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ตำนานแข้งยูเครนจ่อถูกลบชื่อจากสารบบทีมชาติเหตุไม่ยอมคอลเอาต์

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนาโตลี ติโมชุค อดีตนักเตะระดับตำนานของยูเครน จ่อถูกตัดชื่อและสถิติทั้งหมดออกจากสารบบทีมชาติ เหตุไม่ยอมแสดงท่าทีใดๆที่เป็นการปกป้องบ้านเกิด กรณีสงครามรัสเซีย-ยูเครน

จากกรณีที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกเข้ายูเครน จนกลายเป็นกระแสต่อต้านไปทั่วโลก ซึ่งทำให้ประชาชนชาวยูเครนมากมายที่ตัดสินใจเข้าร่วมกองทัพเพื่อปกป้องประเทศบ้านเกิด ขณะเดียวกัน คนในวงการกีฬาก็ออกมาแสดงความคิดเห็นและเรียกร้องเพื่อต่อต้านการทำสงครามครั้งนี้อย่างมากมาย รวมถึงบรรดาคนที่ทำงานอยู่ในรัสเซียต่างก็ประกาศอำลาการทำงานในแดนหมีขาวกันเกือบทั้งหมด


อย่างไรก็ตาม อนาโตลี ติโมชุค กองกลางระดับตำนานชาวยูเครน เจ้าของสถิติติดทีมชาติมากที่สุด 144 เกม กลับไม่มีการแสดงท่าทีใดๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ และยังคงทำงานเป็นผู้ช่วยโค้ชของ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์เบิร์ก ทีมดังของรัสเซียต่อไป แม้จะได้รับการร้องขอจากเพื่อนร่วมชาติให้ลาออกจากตำแหน่งเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านการที่รัสเซียรุกรานประเทศบ้านเกิดก็ตาม

ตำนานแข้งยูเครนจ่อถูกลบชื่อจากสารบบทีมชาติเหตุไม่ยอมคอลเอาต์

ด้วยเหตุนี้ทำให้สมาคมฟุตบอลยูเครน (ยูเอเอฟ) ไม่พอใจเป็นอย่างมาก และเตรียมลงโทษเขาด้วยมาตรการหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการลบสถิติติดทีมชาติ เสมือนว่า ติโมชุค ไม่เคยติดทีมชาติยูเครนมาก่อน รวมถึงถอดชื่อจากการคว้าแชมป์ทุกรายการในยูเครน และส่งเรื่องให้ยูฟาริบใบประกาศโค้ชระดับ "โปร-ไลเซนส์" ยิ่งไปกว่านั้นเจ้าตัวยังอาจถูกเรียกคืนเหรียญกล้าหาญที่เคยได้รับจากรัฐบาลยูเครนเมื่อปี 2006 อีกด้วย


สำหรับ อนาโตลี ติโมชุค สร้างชื่อจากการค้าแข้งให้ ชัคตาร์ โดเน็ตส์ค, เซนิต เซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก และ บาเยิร์น มิวนิค ก่อนจะแขวนสตั๊ดในปี 2016 และผันตัวเองมาเป็นผู้ช่วยโค้ชของ เซนิต เซนต์ ปีเตอร์เบิร์ก ในปี 2017 จนถึงปัจจุบัน

logoline