svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนไม่ขอเรียกการโจมตีของรัสเซียว่าเป็นการรุกรานยูเครน

24 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการจีนปฏิเสธที่จะเรียกการโจมตีด้วยขีปนาวุธของรัสเซียว่าเป็นการรุกรานยูเครน เพราะปัญหามีความซับซ้อน และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแก้ไขปัญหาด้วยความยับยั้งชั่งใจ

หัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน แถลงข่าวเกี่ยวกับการโจมตียูเครนด้วยขีปนาวุธของรัสเซีย ซึ่งขณะนี้มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 50 คน โดยทางการจีนปฏิเสธที่จะเรียกการโจมตีของรัสเซียกว่าเป็นการรุกรานยูเครน โดยบอกว่าคำนี้เป็นคำที่แฝงไปด้วยอคติ แม้ว่าชาติตะวันตกจะออกมาประณามการโจมตีของรัสเซีย แต่เธอบอกว่านี่คือความแตกต่างระหว่างจีนและชาติตะวันตก เพราะจีนจะไม่รีบด่วนตัดสินอะไร

ชุนหยิงอธิบายเพิ่มเติมว่าปัญหาในยูเครนมีความซับซ้อนทางประวัติศาสตร์ที่ยังสืบทอดมาถึงทุกวันนี้ และเป็นสิ่งที่ทุกคนคงไม่อยากเห็น อย่างไรก็ตาม เธอหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่ถามว่าทางการจีนได้ติดต่อกับผู้นำรัสเซียและยูเครนหรือไม่

ทางการจีนบอกว่ากำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเรียกร้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ใช้ความยับยั้งชั่งใจเพื่อป้องกันไม่สถานการณ์รุนแรงจนควบคุมไม่ได้ พร้อมขอให้ชาวจีนที่อยู่ในยูเครน อยู่แต่ในบ้านหรือให้ติดธงชาติจีนไว้ที่รถยนต์หากจำเป็นต้องขับรถไปข้างนอก

logoline