svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชี้แจงเอกสาร "ปปง." ขอความร่วมมือสแกน "คิวอาร์โค้ด" เป็นหนังสือจริง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ชี้แจงเอกสาร "ปปง." ที่เพจ "สน.โคกคราม" นำมาเผยแพร่ อ้างเตือนภัยกลุ่มมิจฉาชีพหลอกให้สแกน "คิวอาร์โค้ด" ล้วงข้อมูล เป็นเอกสารจริง ไม่ใช่ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “สน โคกคราม” และ "ผกก.สน.โคกคราม" โพสต์ข้อความแจ้งเตือนประชาชน อ้างว่าบริษัทรีไซเคิลแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี ได้รับจดหมายจากมิจฉาชีพ อ้างตัวเป็น “ปปง.” ที่มีการแจ้งเตือนให้สแกน “คิวอาร์โค้ด” ก่อนจะล้วงเอาข้อมูลทั้งหมดนั้น

 

ล่าสุดเพจ “Anti-Fake News Center Thailand” ระบุถึงเรื่องดังกล่าวว่า สำนักงาน ปปง.ส่งเอกสารทางการเงินถึงบ้านประชาชนขอความร่วมมือผู้ประกอบอาชีพฯ ทำแบบประเมินจริงหรือ?

 

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเรื่องสำนักงาน ปปง.ส่งเอกสารทางการเงินถึงบ้านประชาชนขอความร่วมมือผู้ประกอบอาชีพฯ ทำแบบประเมิน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ชี้แจงเอกสาร "ปปง." ขอความร่วมมือสแกน "คิวอาร์โค้ด" เป็นหนังสือจริง

สำนักงาน ปปง. นำส่งเอกสารหนังสือให้ผู้มีหน้ารายงานตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ได้แก่

 

1.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการดำเนินการ การให้คำแนะนำ หรือการเป็นที่ปรึกษาในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับการลงทุนหรือการเคลื่อนย้ายทุนตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ที่ไม่ใช่สถาบันการเงินตามมาตรา 13

2.ผู้ประกอบอาชีพค้าอัญมณี เพชรพลอย ทองคำ หรือเครื่องประดับที่ประดับด้วยอัญมณี เพชรพลอย หรือทองคำ

3.ผู้ประกอบอาชีพค้าหรือให้เช่าซื้อรถยนต์

4.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับนายหน้าหรือตัวแทนซื้อขายอสังหาริมทรัพย์

5.ผู้ประกอบอาชีพค้าของเก่าตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการขายทอดตลาดและค้าของเก่า

6.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

7.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

8.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับบัตรเครดิตที่มิใช่สถาบันการเงินตามประกาศกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจบัตรเครดิต หรือตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน

9.ผู้ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมดูแลธุรกิจบริการการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์

10.ผู้ประกอบอาชีพที่ดำเนินธุรกิจทางการเงินตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมแลกเปลี่ยนเงิน ที่มิใช่เป็นสถาบันการเงิน      

ชี้แจงเอกสาร "ปปง." ขอความร่วมมือสแกน "คิวอาร์โค้ด" เป็นหนังสือจริง     

ซึ่งปรากฏผลจากการประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวกับการฟอกเงินหรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายว่ามีความเสี่ยงที่อาจถูกใช้เป็นช่องทางในการฟอกเงิน หรือการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ทั้งนี้ ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

 

เพื่อแจ้งให้นำส่งข้อมูลประกอบการประเมินความเสี่ยงเกี่ยวกับการฟอกเงินหรือสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงผ่านระบบสารสนเทศ ซึ่งการนำส่งข้อมูลดังกล่าวเป็นการขอความร่วมมือผู้ประกอบอาชีพฯ  ในการทำแบบประเมินฯ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการดำเนินการตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ด้านการกำกับดูแล

 

ทั้งนี้ข้อมูลดังกล่าวไม่ได้เป็นการขอข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ประกอบการแต่อย่างใด โดยได้แนบลิงก์และข้อแนะนำในการใช้งานระบบฯ เพื่อให้ผู้มีหน้าที่รายงานฯ  ใช้ประกอบการนำส่งข้อมูลด้วยตนเองผ่านระบบดังกล่าว  ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้น  เป็นการดำเนินการตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

 

เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.amlo.go.th/index.php/th/ หรือโทร. 02-219-3600

แจงเอกสาร "ปปง." ขอความร่วมมือสแกน "คิวอาร์โค้ด" เป็นของจริง

เช่นเดียวกับเพจ "สน โคกคราม" ลบโพสต์และชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า "สน.โคกคราม ต้องขอแก้ไขข่าวในเรื่อง เอกสารจาก ปปง. ครับเนื่องจากเป็นการตรวจสอบของ ปปง. ในการดำเนินการทำธุรกิจในบางประเภทจึงมีหนังสือดังกล่าวถึงผู้ประกอบการขอความร่วมมือในการตรวจสอบทำแบบประเมินดังกล่าวครับ จึงขอแก้ไขข่าวดังกล่าวด้วยครับ"

ชี้แจงเอกสาร "ปปง." ขอความร่วมมือสแกน "คิวอาร์โค้ด" เป็นหนังสือจริง