svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ย้อนไทม์ไลน์ “พระเอกดัง” ด่า “นักข่าว” สะท้อนมุมมองสื่อบันเทิงที่เปลี่ยนไป

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรุปไทม์ไลน์เรื่องร้อนวงการบันเทิง “พระเอกดัง” ด่า “นักข่าว” สะท้อนบทบาทหน้าที่และมุมมองสื่อบันเทิงกับดาราที่เปลี่ยนไป ?

เป็นเรื่องร้อนฉ่าในสุดสัปดาห์นี้ไม่น้อยสำหรับวงการบันเทิงที่ "นักข่าวสาว" จากสำนักข่าวดัง ออกมา “ร้องไห้กลางไลห์สด” พร้อมเปิดเผยว่า “พระเอกดัง”  ด่าด้วยคำหยาบคายอย่างรุนแรง โดยเธอเล่า หลังจากได้สัมภาษณพระเอกดังเรื่องความรักครั้งใหม่ โดยหลังจากเสร็จงานเธอได้บังเอิญเจอพระเอกหนุ่มที่ลานจอดรถ และได้พยายามเดินเข้าไปทักทาย แต่พบว่าพระเอกได้ด่าคำหยาบคายใส่จนต้องเธอต้องร้องไห้ออกมา

 

ย้อนไทม์ไลน์  “พระเอกดัง” ด่า “นักข่าว” สะท้อนมุมมองสื่อบันเทิงที่เปลี่ยนไป

เมื่อเรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ไปสู่โลกออนไลน์ เหล่าชาวเน็ตต่างเทความเห็นเข้าข้างฝ่าย “พระเอกดัง” โดยมองว่าควรแยกคำว่าบุคคลสาธารณออกจากประเด็นการลุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว โดยเฉพาะการตระหนักถึงเรื่องสิทธิส่วนบุคคล ขณะเดียวกันก็วิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำหน้าที่สื่อบันเทิงที่มองว่าปัจจุบันไม่เหมือนแต่ก่อนที่สื่อทำตัวเป็นมาเฟียหากไม่พอใจดาราคนไหนก็จะแบนเหมือนเช่นที่ผ่านมา

 

เช่นเดียวกับเพจดังอย่าง “อีเจี๊ยบเลียบด่วน” ที่ออกมาโพสต์ประเด็นนี้ในเวลาต่อมาว่า “มันหมดยุคแล้วที่ที่สื่อจะเป็นมาเฟียในวงการบันเทิงเหมือนเมื่อก่อน ไม่พอใจดาราคนไหน ก็เขียนด่า แบนคนนั้น แบนคนนี้  เพราะคิดว่ดาราต้องอาศัยช่องทางโปรโมท ดาราต้องยอมสื่อจะชี้เป็นชี้ตายใคร ทำให้ใครเกิดใครดับก็ได้”

 

“แต่เดี๋ยวนี้พอมีโลกโซเชี่ยล ดาราก็มีช่องทางของตัวเองแล้ว ไอจีดาราแต่ละคน มีคนตามเป็น ล้านๆ ดาราเกรดรองๆ ยังมีคนตามหลักแสน ดาราโพสต์ทีคนไลค์เป็นแสน มีพื้นที่ มีสิทธิ์อย่างเต็มที่ ที่จะอธิบาย เล่าความจริงในมุมของเค้า โดยไม่ต้องไปง้อ ไปยอม ไปก้มหัว อาศัยสื่อหายใจอีกแล้ว"”

 

ย้อนไทม์ไลน์  “พระเอกดัง” ด่า “นักข่าว” สะท้อนมุมมองสื่อบันเทิงที่เปลี่ยนไป

 

“ไหนจะเพจ กลุ่ม ด้อม FC ไหนจะเพจบันเทิงหลายเพจที่ดี ที่มีสามัญสำนึก เคารพสิทธิ์ส่วนตัว ที่เข้าใจดารามากขึ้นถ้าดาราสักคนจะพัง ก็พังเพราะพฤติกรรม สันดานของดาราเอง ไม่ใช่พังเพราะโดนสื่อบันเทิงแย่ๆบางคน บางกลุ่มปั่นข่าว ใส่ไข่ แต่งเรื่อง หรือ พังเพราะโมโหเวลา ถูกถามด้วยคำถามเลวๆ”

 

“คนเสพสื่อบันเทิงเดี๋ยวนี้มีความคิด ไม่ถูกสื่อชี้นำง่ายๆอีกแล้วและที่สำคัญ เข้าใจเรื่องการละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคลมากขึ้น จริงอยู่ดารา เป็นบุคคลสาธารณะ แต่ไม่ใช่ส้วมสาธารณะ ที่จะทำอะไรก็ได้”

 

“ไม่ได้บอกว่า สื่อห้ามยุ่ง ห้ามถามเรื่องส่วนตัวของดาราเลย ให้ถามแต่เรื่องงานมันก็เกินไป เข้าใจว่า ประชาชน ก็สนใจ ว่า ใครเป็นแฟนใคร ใครเลิกกะใคร ดาราส่วนใหญ่ก็เข้าใจ และยินดีที่จะตอบ แต่บางทีที่ตอบแบบดาร้า ดารานั่นคือเต็มใจให้รู้แค่นั้น อยากตอบแค่นั้น หรือ ถ้าดาราบอกล่วงหน้า ทั้งนอกรอบในรอบ ว่าพี่ๆครับ คำถามนี้ขอนะ ผมขออนุญาตไม่พูดแล้วนะครับ มึงก็ควรพอ ควรหยุดได้แล้ว”

 

ย้อนไทม์ไลน์  “พระเอกดัง” ด่า “นักข่าว” สะท้อนมุมมองสื่อบันเทิงที่เปลี่ยนไป

 

“อย่าอ้างว่า ก็ประชาชนอยากรู้ เพราะไม่จริง เดี๋ยวนี้มีแต่คนด่าเวลาสื่อถามอะไรที่ เฮ้ยเกินไปเลิกกะแฟนเก่าไป 300กว่าปี แทบจะจำหน้ากันไม่ได้แล้ว พออีกฝ่าย จะมีแฟนใหม่ จะรัก จะเลิก จะเป็นหวัด จะปวดท้องเมนส์ จะขาดส่งงวดรถ จะมีข่าวอะไรก็ยังไปถามอดีตแฟน ว่ารู้สึกยังไง ทั้งๆที่เค้าเลิกกันไปนานแล้วดารากับนักข่าว คือเพื่อนร่วมงาน ควรพึ่งพาอาศัยกัน ควรเคารพสิทธิ์ ให้เกียรติกันและกัน”

 

“ดาราก็ควรเข้าใจงาน เข้าใจหน้าที่สื่อสื่อก็ควรเข้าใจความเป็นส่วนตัวของดาราด้วย ถ้าคำว่า 'จรรยาบรรณ' มันอาจจะยากเกินไปเราเริ่มจาก คำว่า 'มารยาท' ก่อนก็ได้ ดีมั้ย”

 

ย้อนไทม์ไลน์  “พระเอกดัง” ด่า “นักข่าว” สะท้อนมุมมองสื่อบันเทิงที่เปลี่ยนไป

 

สำหรับโพสต์ดังกล่าวเหล่าชาวเน็ตต่างมาแสดงความเห็นในลักษณะที่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก แม้ทางฟากฝั่งนักแสดงอย่าง “แทค – ภรัณยู” ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านอินสตราแกรมส่วนตัวว่า  “อยู่วงการมาเกือบ 20 ปี เพิ่งเคยเห็นนักข่าวร้องไห้ให้ดารา วงการนี้ไม่สุดจริงอยู่ไม่ได้”  และข้อความที่ระบุว่า “นี้ละวงการบันเทิง ยินดีต้อนรับ🙏🏻#ใจเค้าใจเรา#ไม่แน่จริงอยู่ไม่ได้#รุ่นผมเจอสัมหนักกว่านี้อีกโดนแบบนี้ชิวๆๆ” ซึ่งในโพสต์ดังกล่าวมีผู้มาแสดงความคิดเห็นที่ส่วนใหญ่ ยังคงเห็นว่าการมีพฤติกรรมที่ล้ำเส้นในพื้นที่ส่วนตัวของดาราไม่ใช่สิ่งที่ควรเกิดขึ้น

 

ย้อนไทม์ไลน์  “พระเอกดัง” ด่า “นักข่าว” สะท้อนมุมมองสื่อบันเทิงที่เปลี่ยนไป

 

โดยจากเหตุการณ์ทั้งหมด โดยเฉพาะความเห็นผู้เสพสื่อทางอินเตอร์เน็ตที่ส่วนใหญ่ได้ฉายภาพสะท้อนการมองสื่อมวลชนเปลี่ยนไปโดยเฉพาะสื่อบันเทิงกับดาราที่แต่ก่อนเรียกได้ว่า “น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า” เพราะขณะนี้คนไม่ได้เสพสื่อแค่ด้านเดียว ประกอบกับดาราที่มีพื้นที่ของตัวเองเพิ่มขึ้น อีกทั้งการกระหนักถึงสิทธิส่วนบุคคลแม้อีกฝ่ายจะเป็นคนสาธารณะจึงได้เกิดเรื่องเช่นนี้

 

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวอีกเรียกได้ว่าคดีพลิกเลยก็ว่าได้ เมื่อผู้ใช้ทวิตเตอร์   @bumSIRIWAN  ได้ออกมาโพสต์ว่า “เรื่องนักข่าวสาวอัดคลิปร่ำไห้บอกช็อคเพราะเจอพระเอกหนุ่มชื่อดังด่าคำว่าเหี้ยกลางลานจอดรถ ล่าสุดคดีพลิกค่ะ เพราะรุ่นน้องนี่ไปถามกับทีมผจก.พระเอกมา ยืนยันเขาพูดไปว่า “ของเพียบนะ” เพราะนข.ถือของพะรุงพะรัง ยังงงอยู่ว่าตอนแรกขอถ่ายรูป แต่ก็ยังไม่เห็นเข้ามาถ่าย”

 

ย้อนไทม์ไลน์  “พระเอกดัง” ด่า “นักข่าว” สะท้อนมุมมองสื่อบันเทิงที่เปลี่ยนไป

 

“เราทวิตตามที่ได้ฟังมา ทุกคนอาจจะคิดว่าทีมพยายามปกป้องพระเอก แต่แหล่งข่าวคนนี้ก็อยู่ในเหตุการณ์ด้วย แถมย้ำว่าพระเอกจะไปพูดอย่างนั้นให้เรื่องเสียทำไม อยู่วงการมาก็นานแล้ว แถมตอนนี้ยิ่งไม่อยากเป็นข่าว อยากให้กระแสจบเร็วๆด้วยซ้ำ”

 

 

 

logoline