svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ยก "อลป.ฤดูหนาว 2022" ช่วยเพิ่มความสนใจกีฬาฤดูหนาวในไทย

13 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย มหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ช่วยเพิ่มความสนใจกลุ่มกีฬาฤดูหนาวในไทยได้มาก

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า ตนสนับสนุนความคิดเห็นของ โธมัสบาค ประธานไอโอซี อย่างเต็มที่ ที่เห็นว่า จีน เจ้าภาพมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ดำเนินการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ด้วยมาตรฐานที่สูงมาก มีความมุ่งมั่น มีประสิทธิภาพ ส่วนตัวประทับใจเป็นอย่างยิ่งกับการเตรียมการ จะเห็นได้ว่า ทุกขั้นตอนมีการวางแผนอย่างพิถีพิถัน เตรียมทุกอย่างไว้ล่วงหน้าอย่างดี เพื่อให้แน่ใจว่าการแข่งขันครั้งนี้จะต้องออกมาดีที่สุด 


ตัวอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและประสิทธิภาพของจีนในการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก ฤดูหนาวครั้งนี้ คือ มาตรการรับมือกับโควิด-19 ตนขอขอบคุณรัฐบาลจีน และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ที่ได้ใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยของนักกีฬาและผู้ที่เดินทางมาเข้าร่วมจากทั่วโลก 


มาตรการรับมือโควิด-19 ที่เข้มงวด ตามแนวทางการปฏิบัติตน ตามคู่มือการแข่งขัน หรือ เพลย์บุ๊ค นั้น มุ่งเป้าไปที่ความปลอดภัยด้านสุขภาพของผู้เข้าร่วมทุกคนเป็นสำคัญ โดยครอบคลุมทุกขั้นตอน ตั้งแต่ก่อนออกเดินทางมายังกรุงปักกิ่ง ระหว่างการแข่งขัน และก่อนเดินทางกลับประเทศของตนเอง 

การแข่งขันครั้งนี้ ใช้ระบบปิด ในการดูแล นักกีฬา เจ้าหน้าที่ทีมสื่อมวลชน อาสาสมัคร และอื่น ๆ ประมาณ 60,000 คน ซึ่งช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี รวมถึงตนเอง ที่มาปฏิบัติหน้าที่ไอโอซี ก็อยู่ภายใต้ระบบป้องกันดังกล่าว ต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทุกวัน ทั้งนี้การจะดำเนินการในเรื่องนี้ให้ได้ผล จำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง ระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ของจีน และความร่วมมือจากประชาชนชาวจีน ซึ่งทุกฝ่ายประสานงาน ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ 


นอกจากนี้ จีน ในฐานะเจ้าภาพ ยังใช้การแข่งขันครั้งนี้ ต่อยอดไปสู่ความยั่งยืนในหลาย ๆ ด้าน อีกด้วย ทั้งทางเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่น ระบบสาธารณสุข และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ อันจะเป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นต่อไป 


ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า ในส่วนของประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศเขตร้อน กับ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูหนาว เรามีสมาคมกีฬาฤดูหนาว ได้แก่ สมาคมกีฬาสกีและสโนว์บอร์ดแห่งประเทศไทย, สมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย และ สมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬาเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากการกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งอยู่ภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกีฬาบางชนิด นักกีฬาไทยได้ไปฝึกซ้อมในต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็มีการส่งนักกีฬาไปแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งช่วยเพิ่มประสบการณ์และพัฒนาเทคนิคได้ดี 
 

ทำให้ในโอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 ไทย มีนักกีฬาสกีเข้าร่วมการแข่งขัน 4 คน ได้แก่ มรรค จันเหลือง ประเภทครอสคันทรีชาย, คาเรนจันเหลือง ประเภทครอสคันทรีหญิง, นิโคล่า ซาโนน ประเภทอัลไพน์ชาย และ มิดา ฟ้า ใจมั่น ประเภทอัลไพน์หญิง 


การแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว ปักกิ่ง 2022 มีการถ่ายทอดสดกีฬาฤดูหนาวหลายประเภทให้ผู้ชมชาวไทยทั่วประเทศได้รับชมตั้งแต่พิธีเปิดเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ไปจนถึงพิธีปิด วันที่ 20 กุมภาพันธ์ นอกจากนี้ สื่อมวลชนของไทย ยังติดตามและรายงานข่าวไปสู่ประชาชนชาวไทยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นคนไทยจึงมีโอกาสได้สัมผัสและค้นหากีฬาฤดูหนาวที่น่าสนใจมากขึ้น การที่มีนักกีฬาสกีไทยเข้าร่วมในครั้งนี้ด้วยจะเป็นแรงบันดาลใจให้คนไทย โดยเฉพาะเยาวชน พวกเขาจะพบว่ากีฬาฤดูหนาว น่าดึงดูดใจ และสามารถฝึกฝนได้ ดังนั้น ตนจึงมั่นใจว่าโอลิมปิก ฤดูหนาว ครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยในการพัฒนากีฬาฤดูหนาวในประเทศไทยได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

logoline