svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์ จัดสายตรวจ คุมเข้มราคาสินค้า

26 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงพาณิชย์ จัดสายตรวจ คุมเข้มราคาสินค้า จัดชุดสายตรวจ 55 ชุด ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด หากพบการกระทำผิด เช่น จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาสินค้า เช่น เนื้อหมู พบว่า ราคาหมูเนื้อแดงในท้องตลาดมีการปรับลดลง และเริ่มทรงตัว โดยราคาจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละไม่เกิน 200-210 บาท

 

กระทรวงพาณิชย์ จัดสายตรวจ คุมเข้มราคาสินค้า

 

ส่วนน้ำมันปาล์ม มีราคาสูงขึ้นตามกลไกตลาด เนื่องจากผลปาล์มดิบ ราคาอยู่ในเกณฑ์ที่สูงมาก คาดว่าช่วงเดือน กุมภาพันธ์- มีนาคม นี้ จะมีผลผลิตปาล์มเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้น ทำให้แนวโน้มสถานการณ์ราคาน่าจะปรับลดลงตามกลไกตลาด

รวมทั้ง กรมการค้าภายในได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นระยะ เพื่อขอความร่วมมือตรึงราคาให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกัน จากการสำรวจความต้องการใช้น้ำมันปาล์มมีแนวโน้มลดลง ผู้บริโภคหันไปใช้น้ำมันชนิดอื่นทดแทน

 

กระทรวงพาณิชย์ จัดสายตรวจ คุมเข้มราคาสินค้า

 

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้แต่งตั้งคณะทำงานวอร์รูม จัดชุดสายตรวจ 55 ชุด ออกตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากพบการกระทำผิด เช่น ไม่ปิดป้ายแสดงราคา หรือจำหน่ายสินค้าราคาเกินควร จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทันที

ทั้งนี้ หลังส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ ทั้งในตลาดสดและห้างค้าปลีกค้าส่ง พบว่า ผู้ประกอบการให้ความร่วมมือตรึงราคาจำหน่ายสินค้า โดยราคายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ พร้อมได้เน้นย้ำผู้ประกอบการต้องติดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้าอย่างเหมาะสม

 

กระทรวงพาณิชย์ จัดสายตรวจ คุมเข้มราคาสินค้า

 

และห้ามฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หากประชาชนพบเห็นการกระทำผิด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วยกรมการค้าภายใน 1569 เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบทันที 

logoline