svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

วุฒิสภาไฟเขียว พ.ร.ก.สารต้องห้าม "ผู้ว่าฯกกท." เชื่อหลัง 2 ก.พ. วาดาปลดล็อกแบนไทย

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการ กกท. เผยวุฒิสภาอนุมัติ พ.ร.ก. ควบคุมสารต้องห้ามทางกีฬาด้วยเสียงเอกฉันท์ หลัง 2 ก.พ. วาดาปลดล็อคแบนไทย 4 ข้อ

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ในการประชุมวุฒิสภา ซึ่งมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เป็นประธานที่ประชุม ได้พิจารณาและอนุมัติด้วยเสียงเอกฉันท์ พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 พ.ศ.2564 โดยมี ส.ว.อภิปรายเสนอแนะต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงการเขียนเนื้อหาที่อาจมีผลในทางปฏิบัติของประเทศ ต่อการแก้ไขกฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิบัติตามกฎของวาดา นั้น


ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีความเป็นอิสระขององค์กรควบคุมสารต้องห้าม นั้น ขอยืนยันว่าบอร์ดของ กกท. ไม่สามารถแทรกแซงในเชิงปฏิบัติได้ และการใช้อำนาจนั้น ไม่สามารถใช้ได้ตามอำเภอใจ ต้องอยู่ในกรอบและระเบียบสากลของวาดา ทั้งนี้ วาดาไม่ได้ระบุถึงการแยกเป็นองค์กรอิสระ แต่หากวาด้ามีข้อสังเกตเพิ่มเติม โดยจะพิจารณาอีกครั้งในเวทีสากลของวาดาที่จะจัดในปี 2565 นี้


“หลังจากนี้ กรรมการอิสระจะเสนอเรื่องเวียนไปยังบอร์ดบริหารวาดาพิจารณา และวันสุดท้ายที่จะเวียนคือ วันที่ 2 กุมภาพันธ์ นี้ และหากบอร์ดบริหารของวาดาเห็นสอดคล้องกับกรรมการอิสระ ประเทศไทยจะถูกปลดออกจากบัญชีรายชื่อที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาดา และโทษทั้ง 4 ข้อจะยกให้ประเทศไทยทั้งหมด ส่วนคำนิยามนั้นเป็นไปตามกฎของวาดา ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ ส.ว. ทุกท่านที่ได้ช่วยกันพิจารณาและอนุมัติ พ.ร.ก. แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 พ.ศ.2564 ด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ ทำให้การผลักดันเรื่องนี้สำเร็จลุล่วงด้วยดี” 

logoline