svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดีเอสไอ ยึดซิมมือถือใช้ชื่อแรงงานต่างด้าวจดทะเบียน-ซิมเปล่ากว่าแสนชิ้น

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอตรวจค้นแหล่งจำหน่ายซิมมือถือ พบชิมลงทะเบียนใช้ชื่อแรงงานต่างด้าวและซิมเปล่านับแสนซิม คาดนำมาใช้ก่ออาชญากรรมของแก๊งคอลเซนเตอร์ หรือก่ออาชญากรรมอื่น เตือนประชาชนอย่ารับจ้างเปิดหมายเลข/บัญชีธนาคาร อาจกลายเป็นผู้ต้องหาไม่รู้ตัว

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แถลงข่าวกรณี กรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าตรวจค้นบ้านพักอาศัยผู้จำหน่ายชิมโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนโดยชาวต่างด้าวที่เป็นแรงงานในประเทศไทย และบางส่วนที่ยังไม่ลงทะเบียน เป็นจำนวนมาก

ดีเอสไอ ยึดซิมมือถือใช้ชื่อแรงงานต่างด้าวจดทะเบียน-ซิมเปล่ากว่าแสนชิ้น

สืบเนื่องจากศูนย์สืบสวนไซเบอร์ กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ปฏิบัติการเชิงรุกในการหาช่าวผ่านสื่อโซเชียล ที่เกี่ยวกับการกระทำความผิดทางเทคโนโลยี โดยพบว่ามีการเสนอขายชิมโทรศัพท์พร้อมใช้ผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ จำนวนมาก จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่าอาจจะเป็นการ กระทำความผิดทางอาญา

 

เนื่องจากชิมโทรศัพท์ดังกล่าวได้นำมาใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับแก๊งคอลเซนเตอร์ หรือการก่ออาชญากรรมไซเบอร์ หรือก่อการร้าย

ศูนย์สืบสวนไซเบอร์ จึงสืบสวนและล่อซื้อ โดยปรากฏว่ามีการจำหน่ายจริง จึงสืบสวนเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจังและเร่งด่วน เนื่องจากเป็นเรื่องที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประเทศ ตามนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในเรื่องการป้องกันและปราบปรามภัยไซเบอร์ โดยให้ปฏิบัติการอย่างเป็นระบบ

 

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงสั่งการให้สำนักงานสหวิทยาการคดีพิเศษบูรณาการร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ดำเนินการเร่งสืบสวนหาเครือข่ายการขายชิมโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนแล้ว เพื่อเป็นการตัดวงจรและป้องกันอาชญากรรมตั้งแต่ต้นทาง

ดีเอสไอ ยึดซิมมือถือใช้ชื่อแรงงานต่างด้าวจดทะเบียน-ซิมเปล่ากว่าแสนชิ้น

จากการสืบสวนและรวมรวมพยานหลักฐานพบว่ามีร้านค้า จำนวน 2 ร้าน อยู่ในกรุงเทพมหานคร และในอำเภอขุนตาล จังหวัดเชียงราย ประกาศขายซิมทุกเครือข่ายทางเว็บไชต์ เพจเฟซบุ๊ก ซึ่งทั้งสองร้านมีการนำบัตรประชาชนชาวต่างด้าวที่เป็นแรงงานในประเทศไทย มาลงทะเบียน

ดีเอสไอ ยึดซิมมือถือใช้ชื่อแรงงานต่างด้าวจดทะเบียน-ซิมเปล่ากว่าแสนชิ้น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ม.ค.65 กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับอนุมัติหมายศาล จึงได้ลงพื้นที่ตรวจค้น 2 จุดพร้อมกัน จุดแรกในเขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร พบของกลางเป็นชิมที่ลงทะเบียนแล้วและที่ยังไม่ได้ลงทะเบียนรวมกันกว่าหนึ่งแสนหมายเลข พบว่าเป็นซิมที่ลงทะเบียนโดยบัตรประชาชนชาวเมียนมาและกัมพูชา 8,500 หมายเลข และที่ลงทะเบียนโดยเจ้าของร้านที่เป็นคนไทยอีก 1,500 หมายเลข

รวมยึดเพื่อตรวจสอบทั้งสิ้น 10,000 หมายเลข และยึดคอมพิวเตอร์และเครื่องโทรศัพท์ดัดแปลงสำหรับใช้ลงทะเบียน 9 เครื่อง ในจุดที่ 2 ที่อำเภอขุนตาลจังหวัดเชียงรายเป็นร้านขายโทรศัพท์และอุปกรณ์ ร้านดังกล่าวจะไม่มีการเก็บชิมสำรอง หากลูกค้าต้องการเมื่อใดต้องสั่งจองล่วงหน้า

 

ผลการตรวจค้นพบภาพถ่ายบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยจำนวนมาก และพบไฟล์สั่งซื้อ ซิมโทรศัพท์มือถือที่ลงทะเบียนแล้วอีกหลายรายการ จึงได้รวบรวมหลักฐานทั้งหมดเพื่อสืบสวนและนำเข้า คณะอนุกรรมการกลั่นกรอง เพื่อเสนอเป็นคดีพิเศษ

ดีเอสไอ ยึดซิมมือถือใช้ชื่อแรงงานต่างด้าวจดทะเบียน-ซิมเปล่ากว่าแสนชิ้น

การสั่งซื้อซิมโทรศัพท์ในลักษณะดังกล่าว อาจจะมีการนำไปใข้ก่อเหตุอาชญากรรม ทั้งการเปิดเว็บพนัน การหลอกลวงและฉ้อโกงประชาชน แอปพลิเคชันปล่อยเงินกู้ และบางส่วนอาจจะเกี่ยวกับการฟอกเงินในขบวนการค้ายาเสพติด การก่อการร้าย เพราะเมื่อมีซิมที่ลงทะเบียนแล้ว สามารถเปิดบัญชีธนาคาร ผ่านออนไลน์ได้

 

ทั้งนี้ ผู้ประกาศขายชิม ผู้ลงทะเบียน และผู้ใช้ อาจมีความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) และ (2) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานทำบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอม จำหน่ายหรือมีไว้ครอบครอง ใช้หรือมีไว้ซึ่งบัตรอิเล็กทรอนิกส์ปลอม มาตรา 269/1 และมาตรา 269/4 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 7 ปี ปรับ 20,000 - 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ดีเอสไอ ยึดซิมมือถือใช้ชื่อแรงงานต่างด้าวจดทะเบียน-ซิมเปล่ากว่าแสนชิ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ควรจะต้องมีการควบคุมและสอดส่องดูแลเรื่องนี้ให้ดี อาจจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย ให้มีความรัดกุมมากกว่านี้ ทางค่ายผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือก็เช่นเดียวกัน ต้องมีความรอบคอบในการปล่อยชิมออกมาให้กับตัวแทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) ไม่ใช่แค่ขายออกมาอย่างเดียว

 

ต้องมีการคัดกรองที่เข้มงวด รวมถึงการสอดส่องดูแลพนักงานที่แอบนำออกมาขายด้วย เพราะถือเป็นการสร้างความเดือดร้อนและความเสียหายให้กับประเทศชาติและประชาชน นอกจากนี้ ตนต้องขอเตือนประชาชนให้ระวังการนำหมายเลขบัตรประชาชนไปลงทะเบียนชิม และอย่ารับจ้างเปิดหมายเลขและบัญชีธนาคารเด็ดขาดเพราะท่านอาจจะกลายเป็นผู้ต้องหาโดยไม่รู้ตัว

ดีเอสไอ ยึดซิมมือถือใช้ชื่อแรงงานต่างด้าวจดทะเบียน-ซิมเปล่ากว่าแสนชิ้น

logoline