svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจง "ญี่ปุ่น" เรียกคืนขนม "เลย์" หลังเจอสารจากมันฝรั่ง ไม่ใช่สิ่งปนเปื้อน

21 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บริษัท "เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย)" มีหนังสือชี้แจงกรณีบริษัท "ญี่ปุ่น" เรียกคืนขนมขบเคี้ยว "เลย์" หลังตรวจเจอสาร "ไกลโคแอลคาลอยด์" ปริมาณสูงกว่าปกติ ยืนยันเป็นสารที่เกิดขึ้นในธรรมชาติของมันฝรั่ง ไม่ใช่ "สารปนเปื้อน" หรือสารตกค้าง

เป็นเรื่องราวโด่งดังตลอดทั้งวันวานนี้ (20 ม.ค.) ภายหลังเพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น” โพสต์แจ้งข่าวว่า บริษัท Frito-Lay ญี่ปุ่น เรียกคืนขนมมันฝรั่งทอดกรอบแบบแผ่น ยี่ห้อ “เลย์ Original” ที่นำเข้าจากไทย จำนวน 3,348 ถุง หลังตรวจพบสาร “ไกลโคแอลคาลอยด์” ในปริมาณสูง

 

ซึ่งทางเพจอ้างว่า หากกินสาร “ไกลคอลคาลอยด์” ในปริมาณมากคราวเดียวกัน อาจทำให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ท้องร่วง อาเจียน และปวดท้อง ตามมาได้นั้น

แจงปมญี่ปุ่นเรียกคืนขนม "เลย์" หลังเจอ "ไกลโคแอลคาลอยด์" ไม่ใช่สารปนเปื้อน

ล่าสุดทาง “บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง” ส่งจดหมายชี้แจง กรณีเรียกคืนผลิตภัณฑ์โดยสมัครใจของ บริษัท Frito-Lay ญี่ปุ่น สำหรับผลิตภัณฑ์ Lay's Original Salt (Lot วันหมดอายุ 6 มี.ค.2565 , รหัส: 4902443590703 , ขนาด 140 กรัม) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากไทย เพื่อการส่งออกไปยังญี่ปุ่นโดยเฉพาะ หลังได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภคเรื่องผลิตภัณฑ์มีรสขม และฝาดหลังรับประทานนั้น

 

จากการทดสอบผลิตภัณฑ์ Lot ดังกล่าวในห้องปฏิบัติการ บริษัท Frito-Lay ญี่ปุ่น ตรวจพบสาร “ไกลโคแอลคาลอยด์” ในระดับที่สูงกว่าปกติ จึงให้มีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์โดยสมัครใจจากผู้บริโภค

แจงปมญี่ปุ่นเรียกคืนขนม "เลย์" หลังเจอ "ไกลโคแอลคาลอยด์" ไม่ใช่สารปนเปื้อน

ทั้งนี้สาร “ไกลโคแอลคาลอยด์” เป็นสารที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในมันฝรั่ง สารดังกล่าวไม่ได้เกิดจากสารตกค้าง หรือสารเติมแต่ง และไม่มีการปนเปื้อนแต่อย่างใด

บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า(ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ผู้ผลิตมันฝรั่งทอดกรอบ “เลย์” ขอรับรองว่า มันฝรั่งทั้งหมดที่ใช้ในการผลิตของบริษัทในไทย มีคุณภาพ และความปลอดภัยในระดับสูงสุด ที่สอดคล้องกับมาตรฐานระดับสากล และเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย ที่กำหนดโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อย่างเคร่งครัด

 

PepsiCo มุ่งมั่นที่จะผลิต ผลิตภัณฑ์อาหาร และเครื่องดื่มรสชาติเยี่ยม ที่มีคุณภาพสูงสุดในทุกส่วนของโลก เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ตรงตามหรือสูงกว่ามาตรฐานความปลอดภัย และคุณภาพที่เข้มงวด บริษัทใช้เฉพาะส่วนผสมที่ปลอดภัย และปฏิบัติตามกฎระเบียบที่บังคับใช้เท่านั้น

แจงปมญี่ปุ่นเรียกคืนขนม "เลย์" หลังเจอ "ไกลโคแอลคาลอยด์" ไม่ใช่สารปนเปื้อน

logoline