svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คลังไอเดียกระฉูด เปลี่ยนแผงขายลอตเตอรี่สู่แท็บเล็ต

20 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังไอเดียกระฉูด ขายสลากไม่เกิน 80 บาท เปลี่ยนแผงขายลอตเตอรี่สู่แท็บเล็ต ตัดวงจรคนกลาง จ่ายเงินผ่านแอปฯ เป๋าตัง

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หลังจาก พันโทหนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ได้รายงานถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา เพื่อเตรียมพร้อมในการตอบกระทู้ของสภาผู้แทนราษฎรในเรื่องของสลากเกินราคา ตนได้เสนอแนะให้สำนักงานสลากฯ ไปศึกษาวิธีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่รูปแบบใหม่ ด้วยการเปลี่ยนแผงขายลอตเตอรี่ของผู้ค้ารายย่อยกว่า 2 แสนรายในปัจจุบัน เป็นแผงขายแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือแท็บเล็ต ซึ่งจะเชื่อมต่อกับระบบข้อมูลของสำนักงานสลากฯ

คลังไอเดียกระฉูด เปลี่ยนแผงขายลอตเตอรี่สู่แท็บเล็ต

เมื่อผู้บริโภคตกลงซื้อขายล็อตเตอรี่ ด้วยการกดเลือกตัวเลขที่ต้องการซื้อ จะซื้อกี่ใบก็ได้ ถ้าตัวเลขนั้นยังมีอยู่ในระบบ เช่น จะซื้อเลข 123456 จำนวน 10 ใบ แต่เมื่อกดจำนวนที่ต้องการแล้ว พบว่ามีเพียง 4 ใบ ท่านก็สามารถซื้อได้เพียง 4 ใบเท่านั้น

คลังไอเดียกระฉูด เปลี่ยนแผงขายลอตเตอรี่สู่แท็บเล็ต

เมื่อตกลงซื้อล็อตเตอรี่แล้ว ก็ชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง หลังจากนั้นแผงขายอิเล็กทรอนิกส์ หรือแท็บเล็ต ก็จะพิมพ์คำสั่งซื้อออกมา เพื่อเป็นหลักฐานและนำไปรับลอตเตอรี่กับสำนักงานสลากฯ หรืออาจจะพิมพ์ลอตเตอรรี่เหมือนกับการซื้อลอตเตอรี่ตามแผงปกติในปัจจุบัน โดยเชื่อว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาการขายสลากเกินราคา 80 บาทได้ เพราะตัดผู้ค้าคนกลางออกไป

การแก้ไขปัญหาสลากเกินราคานั้น ถ้ายังคงใช้วิธีเดิม ๆ ก็คงไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะคิดกันมาหลายปี ก็ยังแก้ไม่ได้ ดังนั้นถ้าจะแก้ไขจริง ก็ต้องศึกษาจริงจัง ปรับวิธีการขายเป็นแผงอิเล็กทรอนิกส์ ลดผู้ค้าคนกลาง ลดการซื้อจองล่วงหน้า เพราะการซื้อจองล่วงหน้า ทำให้เกิดผู้ค้าคนกลาง ถ้าตัดวงจรการซื้อของผู้ค้าคนกลางไม่ได้ ก็แก้ไขปัญหาขายสลากเกินราคาไม่ได้

คลังไอเดียกระฉูด เปลี่ยนแผงขายลอตเตอรี่สู่แท็บเล็ต

แต่ถ้าตัดวงจรผู้ค้าคนกลางได้ ก็แก้ปัญหาหวยแพงได้ และวิธีการนี้จะไม่กระทบผู้ค้ารายย่อย เพราะผู้ค้ารายย่อยยังขายได้เหมือนเดิม ส่วนเงินลงทุนปรับเปลี่ยนวิธีการนั้น สำนักงานสลากฯ ก็ต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ก่อน

 

"ลองไปศึกษาวิธีการขายรูปแบบใหม่ ให้ทันสมัย สอดคล้องสถานการณ์ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ มาช่วยขาย เชื่อว่าแก้ไขปัญหาได้แน่"   

logoline