svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"อนุทิน" จ่อลดระดับเตือนภัยโควิดจาก 4 เหลือ 3

18 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุทิน ชาญวีรกูล เตรียมลดระดับเตือนภัยโควิดจาก 4 เหลือ 3 และเตรียมเสนอ ศบค.ปรับสีจังหวัดลดลงหลังพบสถานการณ์โควิดทรงตัว ย้ำการตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK ไม่จำเป็นต้องตรวจทุกวัน ส่วนความคืบหน้าวัคซีนไฟเซอร์เด็กเล็ก คาดวัคซีนไฟเซอร์ จะมาถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์

18 มกราคม 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า เบื้องต้นได้หารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถึงแนวทางในการลดระดับเตือนภัยโควิด จากระดับ 4 เหลือระดับ 3 เพราะจากข้อมูลในสถานการณ์ปัจจุบันสามารถควบคุมโรคได้ระดับหนึ่ง และในสัปดาห์นี้ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเสนอ ศบค.ปรับสีจังหวัดให้ลดลง พร้อมผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น  และจะเสนอให้มีการเปิดดำเนินการให้เข้าประเทศผ่านระบบ Test & Go หากกรมควบคุมโรคประเมินแล้วว่าสถานการณ์การระบาดคลี่คลายลงก็จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเข้าประเทศผ่านระบบ  Test & Go ในเดือน ก.พ.นี้ส่วนของหลักเกณฑ์ และประเทศที่จะได้รับอนุญาตก็จะดูตามสถานการณ์

 

นอกจากนี้ก็จะมีการเสนอเพิ่มจังหวัด Sandbox เพิ่มเติม เบื้องต้น ให้มีครบในทุกภูมิภาค เช่น สมุทรปราการ ชลบุรี ขอนแก่น และเชียงใหม่ เป็นต้น ส่วน กทม. เป็นอำนาจของ กทม.เป็นผู้พิจารณา สำหรับผับ บาร์ ไม่ได้มีการเสนอเข้าไปพูดคุยในการประชุมศบค.วันที่ 20 ม.ค.นี้ เนื่องจากยังเป็นจุดที่มีความอันตรายและมีหลายคลัสเตอร์จากตรงนี้

"อนุทิน" จ่อลดระดับเตือนภัยโควิดจาก 4 เหลือ 3

 

 

นายอนุทิน ระบุด้วยว่า หลังเปิดปีใหม่จนถึงตอนนี้ผ่านมา 18 วัน รายงานการติดเชื้อแนวโน้มอยู่ในการควบคุมได้ จำนวนผู้ที่มีอาการหนัก เสียชีวิตลงลง เสียชีวิตวันละไม่ถึง 20 ราย เทียบกับจำนวนคนติดเชื้อต่อวันถือว่าเปอร์เซ็นต์ยังน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าดีขึ้น แม้เสียชีวิต 1 ราย ก็คือข่าวร้ายของกระทรวงสาธารณสุข เพราะเราก็ไม่อยากให้ใครต้องเสียชีวิต นี่เป็นความรู้สึกของเรา แต่ในทางวิชาการอัตราการเสียชีวิต 0.1% ถือว่ายังควบคุมได้ และในจำนวนคนเสียชีวิตปัจจุบัน 90% เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 และคนที่ปฏิเสธวัคซีน ดังนั้น ขอให้รับวัคซีน อย่าไปคิดว่าอยู่กับบ้านอย่างเดียวจะปลอดภัย เพราะมนุษย์อยู่คนเดียวไม่ได้ เมื่อมีวัคซีนแล้วก็ไม่อยากให้รอ วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่เข้าไปในตัวเราแล้ว 

"อนุทิน" จ่อลดระดับเตือนภัยโควิดจาก 4 เหลือ 3

ส่วนกรณีความคืบหน้าวัคซีนเด็กเล็ก นายอนุทิน ระบุว่า วัคซีนไฟเซอร์ที่จะฉีดให้เด็กเล็กจะมาถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ และได้มีการประสานงานไปยังกระทรวงศึกษาและจังหวัดต่างๆเมื่อวัคซีนมาถึงจะกระจายทันที เพราะยิ่งเก็บวัคซีนไฟเซอร์นานต้นทุนก็สูง โดยในส่วนกระทรวงสาธารณสุขจะเริ่มฉีดวัคซีนเด็กเล็กในกทม.ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ส่วนจะเริ่มฉีดวัคซีนเด็กเมื่อไหร่ ก็ต้องวัคซีนไฟเซอร์มาถึงก่อน แต่การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ของเด็กเล็กต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ซึ่งการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กเล็กมีปริมาณไม่เท่าผู้ใหญ่ ส่งผลดีทำให้การฉีดวัคซีนในเด็กเล็กจะมีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น

ส่วนกรณีที่ชุดตรวจ ATK ของ อภ.ไม่พอขาย นายอนุทิน ระบุว่า อภ.พยายามจัดหาชุดตรวจ ATK ตลอดเวลา เนื่องจากทุกคนมีความต้องการ เป็นเรื่องธรรมดาที่ราคาอาจจะไม่ถูกลงตามที่ต้องการ จำนวนการจัดหาอาจจะไม่คล่องตัวเหมือนเดิม แต่เราก็ไม่ได้หยุดการจัดหาชุดตรวจ พร้อมย้ำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK ไม่จำเป็นต้องตรวจทุกวัน หากไม่ได้เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่หากสงสัยว่าจะติดเชื้อก็ตรวจหาเชื้อสัปดาห์ละครั้ง 

 

ส่วนความคืบหน้าอาการ "น้องอุ้ม" พยาบาลสาวโรงพยาบาลอุ้มผาง มารับการรักษาตัว ณ โรงพยาบาลราชวิถี นายอนุทิน ระบุว่า หลังจากได้รับรายงาน เห็นว่าอาการหนัก จึงทำให้มีการส่งตัวมาจากโรงพยาบาลแม่สอด มาที่โรงพยาบาลราชวิถี กระทรวงสาธารณสุขจะดูแลและรักษาอย่างสุดความสามารถเพื่อพยาบาลน้องอุ้มหายเป็นปกติ 

 

"อนุทิน" จ่อลดระดับเตือนภัยโควิดจาก 4 เหลือ 3

logoline