svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

5ปัจจัย "ประชาธิปัตย์" เสียงแผ่วในพื้นที่ภาคใต้

12 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกชาย" ขุนพลประชาธิปัตย์ พลิกเกมหวังตีตื้นเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 สงขลา ล็อกคิว "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" หัวหน้าพรรค ลงไปกู้คะแนนเสียง 12-13 ม.ค.นี้ ทั้งพบปะประชาชน และเปิดปราศรัยใหญ่ การแก้เกมจะทันเวลารักษาเก้าอี้ ส.ส.ไว้ได้หรือไม่

คงไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องเจองานหนัก ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 6 สงขลา และเขต 1 ชุมพร เพราะเป็นเจ้าของพื้นที่เดิมทั้ง 2 เขต และพื้นที่ภาคใต้ก็เป็นฐานที่มั่นของพรรคมาโดยตลอด 

 

วงในจาก “ประชาธิปัตย์” ยอมรับว่า “หนักใจ” สนามเลือกตั้งซ่อมสงขลา เขต 6 เพราะพรรคพลังประชารัฐ รุกหนักมาก ดูจาก  "เสี่ยเฮ้ง" สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ผอ.เลือกตั้ง ขยันลงพื้นที่ต่อเนื่อง วางกลยุทธ์มาดี ที่สำคัญยังมี "ทัพหลวง" อย่าง "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค และ ผู้กองธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ลงไปช่วยขึ้นเวทีปราศรัย สร้างความคึกคัก 

5ปัจจัย "ประชาธิปัตย์" เสียงแผ่วในพื้นที่ภาคใต้

5ปัจจัยประชาธิปัตย์เสียงแผ่ว

 

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า พื้นที่ภาคใต้วันนี้ ไม่เหมือนอดีตที่ผ่านๆ มา แยกแยะเป็นประเด็นๆ ดังนี้

 

1.หมดยุค "ส่งเสาไฟฟ้าลงก็ชนะ" ย้อนกลับไป 5-10 ปีไม่มีพรรคการเมืองใดกล้าส่งคนลงตีฐานเสียงประชาธิปัตย์ในภาคใต้ เพราะยากที่จะสะกดคำว่า “ชนะ” พรรคประชาธิปัตย์ จึงย่ามใจและ “กินบุญเก่า” เรื่อยมา 

 

2.เจนเนอเรชั่นเปลี่ยน ความผูกพัน ความภักดีต่อแบรนด์ (​loyalty) ก็เปลี่ยน โดยคนรุ่นใหม่ หันมาสนใจบริบททางการเมืองมากขึ้น รับข้อมูลข่าวสารมากขึ้น ประกอบกับการขาดความยึดโยงของช่วงวัย เนื่องจากส.ส.ประชาธิปัตย์ ส่วนใหญ่ผูกขาดพื้นที่มานาน อายุมาก ไม่สามารถยึดโยงคนรุ่นใหม่ได้

 

3.จุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ ในระยะหลัง ถูกตั้งคำถามมาก เช่น 

- ยึดมั่นในระบบรัฐสภาจริงหรือไม่ เพราะมีส.ส.ประชาธิปัตย์ร่วมม็อบนอกสภาฯ ขับไล่รัฐบาล

- จุดยืนต่อต้านเผด็จการจริงหรือไม่ เพราะเข้าร่วมรัฐบาลกับคณะรัฐประหารสืบทอดอำนาจ ยิ่งการลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี คือจุดเปลี่ยนสำคัญภายในพรรค ตามมาด้วยอีกแกนนำพรรคระดับแม่เหล็ก ก็เริ่มถอยออกจากพรรค โดยจุดแตกหักคือการตัดสินใจร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

- จุดยืนยังเป็นผู้นำในการต่อต้านการทุจริต ต่อต้านระบอบทักษิณจริงหรือไม่ เพราะหลังๆ บริบทด้านทุจริตคอร์รัปชัน ในรัฐบาล "บิ๊กตู่" ดูโดดเด่นกว่าในอดีตด้วยซ้ำ โดยเฉพาะความไม่โปร่งใสในด้วยการใช้จ่าย  

 

4.บารมีของหัวหน้าพรรค และผู้นำพรรค ส่งผลต่อแกนนำพรรคลำดับรองๆ ลงมา ทำให้เกิดความไม่สามัคคี แตกแยก และทะเลาะกันเอง 

5ปัจจัย "ประชาธิปัตย์" เสียงแผ่วในพื้นที่ภาคใต้

5.พรรคการเมืองอื่นๆ บุกสนามภาคใต้มากกว่าอดีตที่ผ่านมา และสร้างฐานการเมืองจากท้องถิ่น ขึ้นมาให้เข้มแข็ง เช่น พรรคภูมิใจไทย ในจังหวัดพัทลุง 

เลือกตั้งซ่อมเขต 6 สงขลา เขตนี้ ไม่หมู

5ปัจจัย "ประชาธิปัตย์" เสียงแผ่วในพื้นที่ภาคใต้

ฉะนั้น สถานการณ์ในห้วงที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ จึงตกที่นั่งลำบาก เลือกตั้งใหญ่เมื่อปี 62 ได้ ส.ส.ภาคใต้มาเพียง 22 ที่นั่งจากที่เคยได้ 50 ที่นั่ง เมื่อการเลือกตั้งปี 54 แถมเลือกตั้งซ่อมที่นครศรีธรรมราช เขต 3 เมื่อวันที่ 7 มี.ค.64 พรรคก็ยังเสียที่นั่งส.ส.ผูกขาดของ นายเทพไท เสนพงศ์ ไปให้ นายอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ แห่งพรรคพลังประชารัฐด้วย 

 

ล่าสุดสถานการณ์เลือกตั้งซ่อม 2 เขต โดยเฉพาะที่สงขลา เขต 6 ทึ่จะหย่อนบัตรกันในวันอาทิตย์ที่ 16 ม.ค.นี้ หลายคนกำลังกังวลว่าจะมี "เดจาวู" หรือฉายหนังซ้ำ นครศรีธรรมราชเขต 3 อีก เพราะคู่แข่งสำคัญก็เป็นคนเดิม คือพลังประขารัฐ 

 

เช็กเสียงรายเขตปชป.เป็นรอง

 

พื้นที่เขต 6 สงขลา ประกอบด้วย อ.สะเดา อ.คลองหอยโข่ง และ อ.หาดใหญ่ เฉพาะ ต.บ้านพรุ ต.พะตง และ ต.บ้านไร่   มีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 215 หน่วย แยกเป็น อ.หาดใหญ่  4 ตำบลและเทศบาล มี 61 หน่วยเลือกตั้ง อ.คลองหอยโข่ง 4 ตำบลและเทศบาล มี 37 หน่วยเลือกตั้ง และ อ.สะเดา 10 ตำบลและเทศบาล มีทั้งหมด 117 หน่วยเลือกตั้ง 

 

คะแนนเลือกตั้งปี 62 ผู้มีสิทธิตามบัญชีรายชื่อ ทั้งหมด 126,062 คน ออกมาใช้สิทธิ  96,569 คน บัตรดี 88,564 ใบ บัตรเสีย 5,622 ใบ  และบัตรไม่เลือกผู้ใด 2,383 ใบ

 

ผู้สมัคร 5 คนจาก 5 พรรคการเมือง ได้แก่ หมายเลข 1 น.ส.สุภาพร กำเนิดผล หรือ "น้ำหอม" จากพรรคประชาธิปัตย์ 

หมายเลข 2 นายธิวัชร์ ดำแก้ว พรรคก้าวไกล หมายเลข 3 นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ หรือ โบ๊ต" จากพรรคพลังประชารัฐ 

หมายเลข 4 นายพงศธร สุวรรณรักษา พรรคกล้า 

หมายเลข 5 นางภัทรวดี ศรีศักดา พรรคพลังสังคม 

 

สภากาแฟยก "โบ๊ต" เบียด "น้ำหอม"

 

จากความเคลื่อนไหวของพรรคต่างๆ ที่หาเสียงมาจนถึงโค้งสุดท้าย "สภากาแฟ" ในพื้นที่สงขลา วิเคราะห์กันว่า คู่ชิงในเขตนี้น่าจะเป็น "น้ำหอม" สุภาพร ภรรยา "นายกชาย" เดชอิศม์ ขาวทอง รองหัวหน้าพรรคภาคใต้ของพรรคประชาธิปัตย์ กับ "โบ๊ต" อนุกูล จากพรรคพลังประชารัฐ เพียงเท่านั้น 

5ปัจจัย "ประชาธิปัตย์" เสียงแผ่วในพื้นที่ภาคใต้

ในพื้นที่ อ.สะเดา คะแนนเสียงส่วนใหญ่ น่าจะเทไปทาง "โบ๊ต" อนุกูล เนื่องจากเป็นชาวสะเดาโดยกำเนิด และยังเป็นบุตรของ นายอนันต์ พฤกษานุศักดิ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสะเดา และเป็นหลานอาของ นายพิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์ ส.อบจ.เขต อ.สะเดา ด้วย 

 

ที่สำคัญนายอนันต์ พฤกษานุศักดิ์ ยังเป็นหัวคะแนนสำคัญในพื้นที่ อ.สะเดา ให้กับ นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา เขต 6 เจ้าของเก้าอี้เดิมมาก่อน และเป็น ส.ส.ผูกขาดในพื้นที่นี้มาอย่างยาวนาน 

5ปัจจัย "ประชาธิปัตย์" เสียงแผ่วในพื้นที่ภาคใต้

ส่วนพื้นที่ อ.คลองหอยโข่ง คะแนนเสียงน่าจะเทไปทาง "น้ำหอม" เนื่องจากควงคู่ "นายกชาย" ลงพื้นที่มาต่อเนื่อง มีทั้งผู้นำชุมชน กลุ่มเครือข่ายสตรี และกลุ่ม อสม.ในพื้นที่ที่เคยสนับสนุนช่วยเหลือกันมาอย่างยาวนานเป็นฐานเสียงสำคัญ 

5ปัจจัย "ประชาธิปัตย์" เสียงแผ่วในพื้นที่ภาคใต้

ส่วนพื้นที่ อ.หาดใหญ่ (เฉพาะ ต.พะตง ต.บ้านพรุ ต.บ้านไร่ ) ยังไม่ชัดเจนว่าคะแนนเสียงจะเทไปทางไหน แต่พื้นที่นี้  "ทนายอาร์ม" นายพงศธร สุวรรณรักษา พรรคกล้า ก็มีสิทธิ์ลุ้นแบ่งคะแนนมาจาก "น้ำหอม" และ "โบ๊ต" ได้  เนื่องจาก "ผู้การชาติ" พันเอก สุชาติ จันทรโชติกุล ประธานยุทธศาสตร์พรรคกล้า ก็มีหัวคะแนนจากการเคยเป็นแม่ทัพ เคยนำพลังประชารัฐคว้าชัยในการเลือก ส.ส.เมื่อปี 62 และยังมีหัวคะแนนจากการลงเลือกตั้งชิงตำแหน่ง นายก อบจ.สงขลา แม้ตัวเองจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ก็ตาม แต่ก็ถือว่าแพ้แบบไม่เสียหน้า 

 

ขณะเดียวกัน พื้นที่เขต 6 สงขลา มีค่ายทหารเยอะ มีทั้งพื้นที่ของกองทัพอากาศ ได้แก่ กองบิน 56 พื้นที่กองทัพบก มีค่ายรัตนพล กองพลพัฒนาที่ 4 กับ กองบัญชาการ กองทัพน้อยที่ 4 ที่เพิ่งตั้งใหม่ได้ไม่นาน และยังมี "ค่าย ตชด.ท่านมุก" ที่คลองแงะ อ.สะเดาด้วย คะแนน “พลังเขียว” อาจเทไปทางพลังประชารัฐ ก็เป็นได้

 

นับจากวันนี้ ถึงวันอาทิตย์ ถือว่าเป็นห้วงเวลาวัดฝีมือ “นายกชาย” ซึ่งต้องยอมรับว่าเหนื่อย จนต้องร้องขอ "ทัพหลวง" จากหัวหน้าพรรค จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ มาลุยเดินหาเสียง 12-13 ม.ค.นี้ หวังตีตื้นคะแนนกลับคืน และที่สำคัญการเลือกตั้งซ่อม ทั้งเขต 6 สงขลา และเขต 1 ชุมพร ยังวัดกระแสความนิยมด้วยว่า "คนใต้" ยังเทใจให้พรรคประชาธิปัตย์ อยู่หรือไม่

 

ที่มา : รายการข่าวข้นคนข่าว 11 ม.ค.65

logoline