svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

คอบร้าโกลด์ เยือนไทย เกมซ่อนกลครั้งใหญ่

ความร่วมมือทางทหารทางด้านเอเชียตะวันออกเชียงใต้ผ่านโครงการคอบร้าโกลด์ ที่ต้องการฝึกแสนยานุภาพทางทหาร ที่จะเกิดขึ้นในเดือนก.พ.และมี.ค.นี้ กำลังกลายเป็นเกมซ่อนกลครั้งใหญ่ที่คนไทยควรพิจารณา

คอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกที่ทรงพลังที่สุดและได้ขึ้นชื่อที่สุด แข็งแกร่งที่สุดใครที่ฝึกผ่านโครงการนี้ถือว่าสุดยอด แต่ในครั้งนี้ทำไมขนนายทหารมาจากสหรัฐฯเยอะเป็นพิเศษ มีอะไรซ่อนในกลเกมนี้หรือไม่

 

รอบนี้ข้อมูลที่ออกมาชัดเจนที่สุดจากด้านความมั่นคงว่าอเมริกาจะยกทหารขึ้นบกที่ไทยรวดเดียว 10,000 นาย ฝ่ายสนับสนุนอีกชุดหนึ่งรวมกว่า 5-6 พันนาย และประเทศอื่นรอบนี้จะทะลุ 3-4 หมื่นนาย เป็นสัญญาณบอกว่าสหรัฐอเมริกาขยับปีกยกธงบุกไทยชัดเจน ที่ผ่านมาจะเห็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงพยายามที่จะมาคุยกับไทยมาโดยตลอด ทั้งอาเซียนและโดยเฉพาะประเทศไทย เพราะเป็นศูนย์กลางของอำนาจสองขั้ว เพราะฉะนั้นจะเห็นการเดินทางจากเจ้าหน้าที่สหรัฐอย่างต่อเนื่อง

 

และผู้ที่มาเยือนแต่ละคนเป็นสายเหยี่ยวแทบทั้งสิ้น ตัวแทนสหรัฐฯมาเยือนไทย 18-19 ต.ค. 64 'เดเร็ค ชอลเล็ต' ที่ปรึกษาก.ต่างประเทศสหรัฐฯ เข้าพบ-หารือกับ "ดอน ปรมัตถ์วินัย' รมว.ต่างประเทศ หารือเรื่องการเสริมสร้างความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ การรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความร่วมมือทวิภาคี และในกรอบอาเซียน การส่งเสริมความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ เพื่อการให้ความช่วยเหลือต้านมนุษยธรรมให้แก่ประชาชนในเมียนมา

คอบร้าโกลด์ เยือนไทย เกมซ่อนกลครั้งใหญ่

ว่ากันว่าต้องการให้ประเทศไทยสนับสนุนศูนย์อพยพอยู่ที่ภาคเหนือ เมียนมาตอนนี้อยู่ภายใต้จีน 19 พ.ย.64 'เดวิด เอส โคเฮน' รองผอ.สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA เข้าพบ 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นเวลา 45 นาที 'พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม' เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุว่าคุยกันในเรื่องงานต่างประเทศ และความมั่นคงความร่วมมือทางทหาร เพื่อเสถียรภาพในภูมิภาค

คอบร้าโกลด์ เยือนไทย เกมซ่อนกลครั้งใหญ่

 

29 พ.ย. 64 'เท็ด โอเชียส' ประธานสกาธุรกิจสหรัฐอเมริกา- อาเซียน (USABC) เข้าพบ 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' นายกรัฐมนตรี หารือเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือต้านการค้าและการลงทุน นำนักธุรกิจสหรัฐฯ ประชุมทางไกลออนไลน์กับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ' รมว.อุตสาหกรรม 'นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์' รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม 'นายอนุทิน ชาญวีรกูล' รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข

คอบร้าโกลด์ เยือนไทย เกมซ่อนกลครั้งใหญ่

 

2-4 ธ.ค. 64 แดเนียล คริเตนบริงค์ ผู้ช่วยรมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ด้านกิจการเอเชียตะวันออก และแปซิฟิก เดินทางมาเยือนไทย เป็นครั้งแรกหลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ย.

  • เอกสารก.ต.ระบุว่า หารือถึงแนวทางความร่วมมือที่จะเป็นประโยชน์ต่อเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
  • การพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้า

  • การเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทยในปี 65 ซึ่งสหรัฐฯ เป็นเจ้าภาพต่อในปี 66

คอบร้าโกลด์ เยือนไทย เกมซ่อนกลครั้งใหญ่

5 ธ.ค. 64 แอนโทนี บลิงเคน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ส่งสารถึงประชาชนชาวไทยเนื่องในโอกาสวันชาติ "ไทยกับสหรัฐฯ ได้เสริมสร้างความร่วมมือกันในทุกภาคส่วนมาตลอดระยะเวลากว่าสองศตวรรษ และจะร่วมมือกันต่อไปโดยเฉพาะการร่วมกันฟื้นฟูชาติให้กลับมาเฟื่องฟูและแข็งแกร่งกว่าเดิมหลังผ่านพ้นการระบาดใหญ่ของโรควิด-19 และสหรัฐฯชื่นชมบทบาทการเป็นผู้นำของไทยในภูมิภาคนี้และทั่วโลก"

คอบร้าโกลด์ เยือนไทย เกมซ่อนกลครั้งใหญ่

 

 

ในเดือนกุมภาพันธ์นี้จะมีปฏิบัติการครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกบันทึกไว้ในความร่วมมือทางการทหารที่แสดงแสนยานุภาพของกำลังพลและกำลังอาวุธของแต่ละประเทศจะเกิดขึ้นที่ประเทศไทย จะมีการฝึกคอบร้าโกลด์ในประเทศไทย มีทหารสหรัฐเข้ามาในไทยกว่า 10,000 คน พร้อมอาวุธหนักทันสมัยจำนวนมาก ทีมสนับสนุนการปฏิบัติการอีกราว 5,000 คน เมื่อรวมกับทหารทุกประเทศที่ร่วมฝึกจะมีร่วม 20,000 คน จำนวนทหารร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ของสหรัฐ จะสูงสุดนับแต่มีการฝึกรบ จำนวนทหารสหรัฐมาร่วมฝึกมากกว่าจำนวนทหารที่สหรัฐส่งไปปฏิบัติการในซีเรียที่ใช้แค่ 4,500 นาย เดือนมีนาคม เป็นหน้าแล้งที่เมียนมาจะเปิดปฏิบัติการกวาดล้างชนกลุ่มน้อยและกลุ่มผู้ต่อต้าน

คอบร้าโกลด์ เยือนไทย เกมซ่อนกลครั้งใหญ่

ตอนนี้เมียนมากำลังปราบปรามผู้ที่ต่อต้าน สถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอมิครอนระบาดในประเทศไทย สายลับพิเศษสีเขียว บอกว่า เรากำลังพิจารณาเรื่องการฝึกคอบร้าโกลด์ว่าเหมาะสมหรือไม่ในภาวะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

คอบร้าโกลด์ เยือนไทย เกมซ่อนกลครั้งใหญ่

นี่คือกำลังของทหารอเมริกาในแต่ละพื้นที่เวลาปฏิบัติการพิเศษ

คอบร้าโกลด์ เยือนไทย เกมซ่อนกลครั้งใหญ่

ล่าสุดลึกลับจากสายลับบอกว่ามีปฏิบัติการพิเศษโดยพลเอก มาร์ก เอ. มิลลีย์ เป็นประธานของคณะเสนาธิการร่วม อันเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาทางทหารระดับสูงสุดในกระทรวงกลาไหมสหรัฐ ที่รับผิดชอบในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ทางทหาร คณะเสนาธิการร่วม รายงานตรงกับประธานาธิบดีสหรัฐ บินเข้าไทยเพื่อเจรจาความลับกับหน่วยความมั่นคงของไทยและผู้นำรัฐบาลไทย

 

ปฏิบัติการเหล่านี้เป็นปฏิบัติการทางทหารด้านความมั่นคง แต่เป็นกระดานหกสำหรับประเทศไทยที่กำลังเผชิญภาวะการเมือง ปัญหาว่าด้วยเรื่องของกิจการภายในประเทศ และภูมิภาคเอเชียทั้งหมดตอนนี้ว่ากันว่าเป็นเป้าหมายสำคัญที่สุดที่สหรัฐอเมริกาให้ความสำคัญ อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์ ต้องยึดให้แน่นกับแนวทางที่เคยประกาศไว้อาเซียนต้องสร้างดุลยภาพใหม่ในภาวะที่เกิดสงครามสองขั้วอำนาจที่กำลังแย่งชิงระหว่างจีนกับสหรัฐ ถ้าเราเอียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะเกิดปัญหากับประเทศไทย

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ โอ-บากบั่น บุญเลิศ , วี-วีระศักดิ์ พงศ์อักษร