svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นครบาลยอมรับ ระบบคัดกรอง รปภ. มีช่องโหว่

05 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รปภ.หื่นกามเคยติดคุก 2 ครั้ง แต่มีใบอนุญาตถูกต้อง ด้านตำรวจยอมรับขั้นตอนตรวจสอบ รปภ.เข้าทำงานช่วงเปลี่ยนผ่าน พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 อาจตกหล่น

5 มกราคม 2565 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.)​ เปิดเผยกรณีการตั้งข้อสังเกตที่ นายมนตรี ใหญ่กระโทก หัวหน้ารักษาความปลอดภัย หรือ รปภ. ก่อเหตุข่มขืนหญิง อายุ 36 ปี ลูกบ้านที่พักอาศัยในคอนโดมิเนียมย่านฝั่งธนบุรี พื้นที่ สน.เพชรเกษม ที่ผ่านมา ว่าเป็นบุคคลต้องห้ามหรือไม่​หลังเคยต้องคดีและจำคุกถึง 2 ครั้ง 

 

ตามขั้นตอนแล้วบุคคลทั่วไปจะเข้ามาประกอบอาชีพเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือ รปภ. จะต้องมีขั้นตอนในการขอใบอนุญาต โดยผู้ที่จะสมัครงานเป็น รปภ.จะต้องได้รับใบอนุญาตจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่มีนายทะเบียนในสังกัด ฝ่ายอำนวยการ 5 บก.อก.บช.น. เป็นผู้ออกให้ ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบประวัติต้องโทษคดี และข้อกำหนดที่ไม่ทำให้อาชีพ รปภ.เสื่อมเสีย รวมทั้งผ่านการฝึกอบรมตามชั่วโมงที่กำหนด ซึ่งหลังจากได้ใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองแล้ว จึงสามารถนำไปสมัครงานกับบริษัท รปภ.ได้

นครบาลยอมรับ ระบบคัดกรอง รปภ. มีช่องโหว่

จากนั้นหาก รปภ.ไปกระทำการใดที่ผิดกฎหมาย ก็ถือว่าเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ในฐานะที่เป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยแล้วรับ รปภ.ที่ไม่มีใบอนุญาตจากตำรวจ ทางบริษัทจะมีความผิดตามกฎหมายเช่นกัน ส่วนกรณีที่ไม่มีใบอนุญาตแล้วไปสมัครงานตามหมู่บ้านหรือชุมชน ก็เป็นเรื่องส่วนตัวที่ รปภ.คนนั้นจะมีความผิดฐานไม่มีใบอนุญาตในการเป็น รปภ. แต่ยอมรับว่าช่วงเปลี่ยนผ่านที่มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.รักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 ที่กำหนดให้ รปภ.ต้องผ่านการตรวจสอบประวัติและฝึกอบรมเพื่อขึ้นทะเบียนอาจจะมีการตกหล่นในการตรวจสอบประวัติ เพราะ รปภ.ทั่วประเทศมีมากกว่า 300,000 คน

 

นครบาลยอมรับ ระบบคัดกรอง รปภ. มีช่องโหว่

ทั้งนี้ ในการปฎิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัย ตาม พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย พ.ศ.2558 ระบุว่าห้ามรับบุคคลใด ที่ต้องโทษคดีความผิดทางเพศ เข้าทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยหากบริษัทรักษาปลอดภัย ไม่ตรวจสอบประวัติย้อนหลังกับผู้ที่มาสมัครเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย ก็จะเข้าข่ายมีความผิดตาม พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

 

จากการตรวจสอบประวัติย้อนหลังของนายมนตรี พบว่าเคยถูกดำเนินคดีต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานเมื่อปี 2544 ต่อมาเมื่อปี 2556 ถูกดำเนินคดีกระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ที่จังหวัดสระแก้ว รวมติดคุก 2 ครั้ง แต่ปรากฎว่าเมื่อปี 2562 นายมนตรี ได้มาสมัครทำงานในอาชีพรักษาความปลอดภัยหรือ รปภ.ซึ่งอาชีพดังกล่าวจะต้องผ่านการตรวจสอบประวัติ รวมทั้งผ่านการฝึกอบรมเพื่อขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตกับทางฝ่ายอำนวยการ 5 บก.อก.บช.น. เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.ธุรกิจรักษาความปลอดภัย ซึ่งเรื่องดังกล่าวจะต้องมีการตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ว่าหากเป็น รปภ.ก่อนปี 2558 ก็ไม่ต้องผ่านการตรวจสอบและขอใบอนุญาตขึ้นทะเบียนใหม่

 

 

logoline