svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

เปิดประวัติ "มาโน่" ผู้ปลุกความหวังช้างศึกไทยผงาดเจ้าอาเซียนอีกครั้ง

30 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติ "มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย " ผู้ปลุกความหวังในการนำทัพช้างศึกไทยผงาดเป็นเจ้าอาเซียนอีกครั้ง

หลังจากจบเกมไปอย่างสวยงาม สำหรับ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย ที่เอาชนะ อินโดนีเซีย ขาดลอย 4-0 ในการแข่งขัน "ฟุตบอลเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ" ที่ประเทศสิงคโปร์ นัดแรกเมื่อคืนที่ผ่านมา ( 29 ธ.ค.64) ซึ่งถือเป็นการเข้าใกล้การคว้าแชมป์อาเซียนสมัยที่ 6 เข้าไปทุกขณะเพราะ "ช้างศึก" ถือว่ากุมความได้เปรียบก่อนลงเตะนัดสอง 1 ม.ค.  65

 

เปิดประวัติ "มาโน่" ผู้ปลุกความหวังช้างศึกไทยผงาดเจ้าอาเซียนอีกครั้ง

 

โดยก่อนจะมาลุ้นผลการแข่งขันนัดที่ 2  มาทำความรู้จัก "มาโน่ โพลกิ้ง กุนซือคนใหม่ทีมชาติไทย " ผู้ปลุกความหวังในการนำทัพช้างศึกไทยผงาดเป็นเจ้าอาเซียนอีกครั้ง

 

"มาโน่  อเล็กซานเดร โพลกิ้ง"  สัญชาติบราซิลเลียน/เยอรมัน  เกิดวันที่ 12 มีนาคม 1976 ที่ประเทศบราซิล

ปัจจุบันอายุ  45 ปี

สำหรับเส้นทางสายฟุตบอล

แม้ “มาโน่” จะเกิดที่ประเทศบราซิล แต่ได้เติบโตที่ประเทศเยอรมี และเริ่มต้นเส้นทางฟุตบอลที่เยอรมนี โดยเล่นในตำแหน่งปีก กองกลางตัวรุก  อยู่หลายสโมสร เช่น  เฟาเอฟเบ บีเลเฟลด์, อาร์มีเนีย บีเลเฟลด์, ดาร์มสตัดท์ นอกจากนั้นยังเคยเล่นให้สโมสรที่ไซปรัส อย่างโอลิมเปียกอส นิโคเซีย และ อาโปเอล นิโคเซีย  “มาโน่” แขวนสตั๊ดไปในปี 2007 ในวัย 31 ปี  โดยตลอดอาชีนักฟุตบาลเขาไม่ได้คว้าแชมป์อะไรได้เลยสักรายการ

 

 “มาโน่”  เข้าสู่บทบาทโค้ช หลังจากแขวนสตั๊ด โดยเริ่มจากการเป็นผู้ช่วยของ “วินฟรีด เชเฟอร์”  ที่สโมสร อัล ไอน์ (สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) และ เอฟซี บากู (อาเซอร์ไบจาน) จนรกระทั่ง เชเฟอร์ ได้เข้ามารับตำแหน่งกุนซือทีมชาติไทยในปี 2011  “มาโน่” จึงได้ตามมายังประเทศไทยด้วย

 

มาโน่ โพลกิ้ง

 

ต่อมาได้โอกาสทำหน้าที่กุนซือใหญ่อย่างเต็มตัวให้กับ "สโมสร อาร์มี่ ยูไนเต็ด" และสามารถพาทีมทำผลงานได้ดีเกินคาด โดยจบอันดับ 6 ของศึกไทยลีก 2013

 

ด้วยผลงานแจ้งเกิดในครั้งนั้น “มาโน่” ถูกดึงตัวไปคุมทีม สุพรรณบุรี เอฟซี ในฤดูกาลต่อมา แต่ มาโน่ ร่วมงานกับ “ช้างศึกยุทธหัตถี” ได้เพียงไม่กี่เดือนก็ถูกเด้งตกเก้าอี้ เหตุเพราะผลงานที่ไม่เป็นไปตามเป้าของสโมสร

 

ต่อมาในช่วงเลกสอง ของศึกไทยลีก 2014 เขาได้กลับไปเซ็นสัญญากับ “แข้งเทพ”  “ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด”  ในช่วงเลกสอง ของศึกไทยลีก 2014 ซึ่งในครั้งนี้ถือว่าทำผลงานได้ดีพอสมควร ถือเป็นหนึ่งในโค้ชระดับ “ตำนาน” ของทีมเลยกว่าได้ โดย มาโน่ นั่งเก้าอี้กุนซือถึง 7 ปี แม้ทำผลงานได้ดีแต่ก็ยังไม่สามารถพาทีมไปถึงฝั่งฝันไม่สามารถคว้าแชมป์ได้เลย  โดยพา “ทรู แบงค็อก” ได้รองแชมป์ไทยลีก 2 สมัยในปี 2016, 2018 และรองแชมป์ช้าง เอฟเอ คัพ ปี 2017 จนในปี 2020 มาโน่ได้แยกทางกับ “ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด”  

 

มาโน่ โพลกิ้ง

 

ในเดือน ธ.ค. 2020 "มาโน่" เซ็นสัญญาคุมทัพ "โฮจิมินห์ ซิตี้" สโมสรในศึกฟุตบอลวีลีก ประเทศเวียดนาม แต่ผลงานก็ไม่ได้โดดเด่นพาทีมชนะเพียงแค่ 4 จาก 12 นัด ก่อนที่ศึกฟุตบอลวีลีกจะถูกเบรกและตัดจบฤดูกาลในเวลาต่อมา เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 และสัญญาของ มาโน่ กับ โฮจิมินห์ ก็สิ้นสุดลงและไม่ได้มีการเจรจาต่อสัญญา

 

จนกระทั่งล่าสุด "มาโน่" ได้กลับสู่วงการลูกหนังไทยอีกครั้ง ถูกแต่งตั้งเป็น “กุนซือทีมชาติไทยชุดใหญ่” เป็นการเซ็นสัญญาคุมทัพลุยศึก “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ” ซึ่งเขาก็ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมพาทีมไทยชนะเวียดนามในรอบรองชนะเลิศ และเข้าชิงกับอินโดนีเซีย โดยนัดแรกสามารถถล่มทีมอิเหนาไปถึง 4 – 0 เรียกได้ว่าปลุกความหวังการเป็นเจ้าอาเซียนของช้างศึกไทยอีกครั้ง ซึ่งเส้นชัยอยู่เพียงไม่กี่ก้าว ซึ่งจะต้องมาลุ้นอีกทีในการแข่งขันนัดชิงครั้งที่ 2 ที่จะมีขึ้นในวันเสารที่ 1 ม.ค. 2021  นี้ เวลาไทย 19.30 น. สามารถติดตามได้ช่อง 7 HD และ AIS PLAY 

logoline