svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

“BNK48” ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ยกระดับประสบการณ์แฟนคลับกับศิลปิน

27 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งการพลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมบันเทิงไทย “Token X” ผนึกกำลัง “iAM” ผู้ดูแลศิลปินวง BNK48 โดยมีบล็อกเชนและโทเคนดิจิทัลเป็นรากฐานสำคัญ

นายรุจิพล วิโรจน์โภคา Chief Operating Officer บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) กล่าวว่า “เป้าหมายทางธุรกิจที่สำคัญของบริษัท คือ การให้บริการเป็น “Technology Partner” ร่วมกับลูกค้าองค์กรจากหลากหลายอุตสาหกรรมชั้นนำของประเทศ เพื่อร่วมกันศึกษาและพัฒนาระบบบล็อกเชน และการทำ Tokenization เพื่อตอบโจทย์โซลูชั่นสำหรับภาคธุรกิจและการพัฒนา Utility Token พร้อมใช้ มุ่งสร้างโอกาสทางธุรกิจในรูปแบบใหม่โดยมีบล็อกเชนและโทเคนดิจิทัลเป็นแกนหลักสำคัญ

 

โดยเราเล็งเห็นว่าบล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูง มีความโปร่งใส น่าเชื่อถือ และตรวจสอบได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่จำกัดแค่เพียงแวดวงการเงินเท่านั้น"

 

 

“BNK48” ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ยกระดับประสบการณ์แฟนคลับกับศิลปิน

 

 

"ด้วยเหตุนี้เราจึงร่วมมือกับ iAM ที่มุ่งนำเทคโนโลยีมาใช้แก้ปัญหา Pain point ของแฟนคลับ ร่วมกันพัฒนาระบบบล็อกเชนและรวมไปถึงการทำ Tokenization เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของแอปพลิเคชัน iAM48 สร้างเสริมการมีส่วนร่วมที่ดียิ่งขึ้นให้กับแฟนคลับได้อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน พร้อมร่วมกันสร้าง Ecosystem ของอุตสาหกรรมบันเทิงไทยให้เติบโตได้อย่างสร้างสรรค์และยั่งยืนโดยมีบล็อกเชนและโทเคนดิจิทัลเป็นรากฐานสำคัญ”

 

 

นางสาวอัมพร สมบัติอารีพาณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบัญชีและการเงิน บริษัท อินดิเพนเด้นท์ อาร์ทิสท์ เมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ iAM (ไอแอม) ต้นสังกัดดูแลบริหารงานศิลปินวงไอดอลหญิงวง BNK48  (บีเอ็นเคโฟร์ตีเอต)  และ ศิลปินวงไอดอลหญิงวง CGM48 ( ซีจีเอ็มโฟร์ตีเอต) กล่าวว่า

 

“ปัจจุบันเรามีฐานแฟนคลับและผู้ติดตามผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์และออฟไลน์ต่างๆ จำนวนหลายล้านคนครอบคลุมทั่วประเทศ

 

 

“BNK48” ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ยกระดับประสบการณ์แฟนคลับกับศิลปิน

 

จึงมีความตั้งใจอย่างยิ่งในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาพัฒนาประสบการณ์ Fan Engagement รวมถึง Use case ที่น่าตื่นเต้นรูปแบบใหม่ๆ ผ่านความร่วมมือกับ Token X ในการพัฒนาระบบบล็อกเชนและรวมไปถึงการทำ Tokenization ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการบริหารจัดการกิจกรรมต่างๆ ด้วยหลักธรรมาภิบาลที่โปร่งใส (Decentralized Good Governance) ให้แฟนคลับทุกคนสามารถมีอำนาจในการตัดสินใจร่วมกัน พร้อมได้รู้สึกใกล้ชิดกับศิลปินที่ชื่นชอบได้มากกว่าเคย อีกทั้งยังช่วยขยายช่องทางการเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มแฟนคลับให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น”

 

บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด เป็นบริษัทในเครือของ บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ ซึ่งอยู่ภายใต้กลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารไทยพาณิชย์ ด้วยความมุ่งมั่นที่จะเป็น “Tokenization Success Partner” ทางบริษัทมีทีมงานและบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถพร้อมที่จะให้บริการเกี่ยวกับโทเคนดิจิทัลได้อย่างครบวงจร

 

ตั้งแต่การให้คำปรึกษา การออกแบบ Tokenomics การเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม และรวมไปถึงการเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (บริษัทอยู่ระหว่างการรอเปิดใช้งานใบอนุญาตฯ จาก ก.ล.ต.) ในการให้บริการในโครงการนี้อยู่ในขอบเขตการให้บริการเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยี (Technology Provider) ที่อยู่นอกเหนือจากการประกอบธุรกิจ ICO Portal

 

 

“BNK48” ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ยกระดับประสบการณ์แฟนคลับกับศิลปิน

 

 

บริษัท อินดิเพนเดนท์ อาร์ตทิสต์ เมเนจเมนต์ จำกัด เป็นบริษัทค่ายเพลงและตัวแทนศิลปินของวง BNK48 ซึ่งเป็นวงน้องสาวต่างประเทศลำดับที่ 2 ของกลุ่มไอดอลญี่ปุ่น AKB48 ซึ่งเปิดมาตั้งแต่ปี 2005 และมีวงน้องสาวภายในประเทศญี่ปุ่น 6 วง และวงน้องสาวที่ต่างประเทศอีก 8 วง

 

AKB48 เป็นหนึ่งในวงที่มีรายได้สูงที่สุดในประเทศ เคยทำรายได้ไปมากกว่า 7,000 ล้านบาท ขายแผ่นซิงเกิ้ลไปแล้วกว่า 50 ล้านชุด และยอดขายอัลบั้มกว่า 6 ล้านชุด ทำให้เป็นวงที่มียอดขายแผ่นซิงเกิ้ลมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

 

วง BNK48 เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2560 พร้อมกับสมาชิก 29 คน และมีวงน้องสาวสัญชาติไทยเป็นอันดับที่ 2 ชื่อ CGM48 ปัจจุบันทั้ง 2 วงมีสมาชิกทั้งหมดรวม 82 คน ทำรายได้รวมในการขาย CD ไปมากกว่า 1,000 ล้านบาท

 

 

“BNK48” ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ยกระดับประสบการณ์แฟนคลับกับศิลปิน

logoline