svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุคลากรการแพทย์-เจ้าหน้าที่ด่านหน้า เฮ ! สธ.ไฟเขียวฉีดวัคซีนเข็ม 4

22 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สธ.มีมติเห็นชอบเดินหน้าฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็มที่ 4 ให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์-เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรังที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ พร้อมให้ทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี ที่ อย.เพิ่งอนุมัติให้ฉีดวัคซีนได้

22 ธันวาคม 2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันว่า เบื้องต้นที่ประชุมได้เห็นชอบมติเดินหน้าเรื่องการฉีดวัคซีน กระตุ้นภูมิคุ้มกันเข็มที่ 4 ให้กับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ด่านหน้า รวมถึงผู้ป่วยกลุ่มโรคเรื้อรังที่มีภูมิคุ้มกันต่ำและมีการรับวัคซีนเข็ม 3 มา 3 เดือนแล้วขึ้นไป

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค

นอกจากนี้ ให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุระหว่าง 5-11 ปี ที่รับการอนุมัติจาก อย. โดยให้ทำความเข้าใจให้ดีในกลุ่มผู้ปกครองเนื่องจากเป็นเด็กเล็ก ทั้งนี้ สถานที่ฉีดยังคงใช้สถานศึกษากรณีเด็กที่อยู่ในวัยเรียน ส่วนเด็กโฮมสคูลให้ใช้โรงพยาบาลหรือสถานศึกษาได้เช่นกัน  อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวนั้นจะต้องมีการร่างและส่งให้คณะกรรมการพิจารณาปรับแต่งถ้อยคำก่อนเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรับทราบต่อไป

บุคลากรการแพทย์-เจ้าหน้าที่ด่านหน้า เฮ ! สธ.ไฟเขียวฉีดวัคซีนเข็ม 4

ก่อนหน้านี้ นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  กล่าวภายหลังการประชุมอนุกรรมการบริหารจัดการวัคซีนฯ ว่า มีการพิจารณาให้ดำเนินการหลายเรื่อง

บุคลากรการแพทย์-เจ้าหน้าที่ด่านหน้า เฮ ! สธ.ไฟเขียวฉีดวัคซีนเข็ม 4

หลักๆ คือ การเร่งรัดการฉีดวัคซีนเข็ม 3 และเข็ม 1 ในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสู้กับเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน  (Omicron)  โดยปี 2565 เป้าหมายครอบคลุมที่ 80%  โดยสูตรวัคซีนที่ต้องกระตุ้น คือ คนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 1 และแอสตร้าฯ เข็ม 2 ครบแล้วตั้งแต่ 3 เดือนให้ฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีน mRNA  ส่วนคนที่ฉีดซิโนแวคและแอสตร้าฯ ให้เว้น 3 เดือนจากเข็ม 2 จึงฉีดด้วยแอสตร้าฯ ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็มให้กระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ ห่างกัน 1 เดือน  และผู้ติดติดเชื้อมาแล้วให้กระตุ้นด้วยแอสตร้าฯ

บุคลากรการแพทย์-เจ้าหน้าที่ด่านหน้า เฮ ! สธ.ไฟเขียวฉีดวัคซีนเข็ม 4

logoline