svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ย้อนคำพูด “Bill Gates” เลี้ยงไก่แก้ปัญหาความยากจน

16 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนคำพูด “Bill Gates” ผู้ก่อตั้ง Microsoft เผยวิธีแก้ปัญหาความยากจน ระบุชัด “ถ้าผมจนและมีเงินใช้วันละ 70 บาท ผมจะเลี้ยงไก่” เหมือน "บิ๊กตู่" แนะนำเป๊ะ

จากกรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แนะนำให้คนไทยเลี้ยงไก่สัก 2 ตัว อย่าเพิ่งฆ่ามันก่อน ให้มันโต ให้มันไข่ก่อน ช่วยลดค่าใช้จ่าย จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโลกโซเชียล

ย้อนคำพูด “Bill Gates” เลี้ยงไก่แก้ปัญหาความยากจน

แต่หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 ได้มีคำถามไวรัลในโลกโซเชียลว่า “ถ้ามีรายได้แค่วันละ 2 ดอลลาร์ จะทำอย่างไรให้ชีวิตดีขึ้น” จึงทำให้ “Bill Gates” ผู้ก่อตั้งบริษัทคอมพิวเตอร์อันดับหนึ่งของโลก Microsoft ได้ตอบในบล็อกของตัวเองว่า “ผมจะเลี้ยงไก่”พร้อมให้เหตุผลเอาไว้ว่าจริง ๆ แล้ว เรื่องนี้ไม่มีหลักการตายตัวเพราะความยากจนของผู้คนทั่วโลกแตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ แต่ที่เลือก “เลี้ยงไก่” นั่นก็เพราะดูแลง่ายและมีค่าใช้จ่ายไม่มาก ไก่เป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายและมีค่าใช้จ่ายไม่มากในการดูแล ไก่กินอะไรก็ได้ที่อยู่บนพื้น (แต่หากคุณให้อาหารที่ดี พวกมันก็จะโตเร็วขึ้น) และเมื่อไก่ที่เลี้ยงเพิ่มจำนวน ก็แค่ทำกรงเพิ่มขึ้นตามจำนวน จะทำจากไม้หรือลวดธรรมดา ๆ ก็ได้ และวัคซีนของไก่ก็มีราคาถูกมาก

ย้อนคำพูด “Bill Gates” เลี้ยงไก่แก้ปัญหาความยากจน

เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่าอย่างที่สุด เพียงแค่เริ่มต้นจากแม่ไก่เพียง 5 ตัว และไก่พ่อพันธุ์ 1 ตัว ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน ก็สามารถเพิ่มจำนวนไก่ได้ถึง 40 ตัว และเมื่อคุณขายออกไปในราคา ตัวละ 175 บาท (จากราคาขายในแถบแอฟริกาตะวันตก) ก็สามารถสร้างรายได้มากกว่า 35,000 บาทต่อปี ได้เลยทีเดียว

ย้อนคำพูด “Bill Gates” เลี้ยงไก่แก้ปัญหาความยากจน

ไข่ไก่คือสุดยอด และคือทางออกของโรคขาดสารอาหาร ช่วยทำให้เด็ก ๆ มีสุขภาพที่ดีขึ้น เพราะทราบหรือไม่ว่าในแต่ละปี มีเด็กมากกว่า 3 ล้าน ที่ต้องตายเพราะโรคขาดสารอาหาร แต่หากมีไข่ไก่ซึ่งมีโปรตีนและสารอาหารจำนวนมาก ก็สามารถช่วยเหลือเด็ก ๆ จากโรคขาดสารอาหารได้ และหากบางครอบครัวสามารถบริหารจัดการได้ดี ก็ปล่อยให้ไข่ฟักออกมา เลี้ยงไก่ให้โตแล้วนำไปขาย จากนั้นจึงนำเงินที่ได้ไปซื้ออาหารที่มีประโยชน์อย่างอื่นให้หลากหลายต่อไป

“Bill Gates” เชื่อว่า ไม่มีการลงทุนใดที่ไม่ได้ผลตอบแทนกลับมา การเลี้ยงไก่ก็เหมือนการสอนคนให้จับปลา แต่หากคุณไม่ได้อยู่ใกล้แม่น้ำหรือยังไม่พร้อมจะสอนใคร ก็เริ่มจากการให้ไก่กับเขาก่อน แล้วค่อย ๆ สอนให้เลี้ยงและดูแลมันให้เป็นน่าจะดีกว่า เพราะหากเหล่าคนรวยเอาแต่บริจาคเงิน สักวันเงินมันก็ต้องหมดไปเหมือนทุกที

ย้อนคำพูด “Bill Gates” เลี้ยงไก่แก้ปัญหาความยากจน

ทั้งนี้ “Bill Gates” ยังลงพื้นที่โชว์เลี้ยงไก่เอง อธิบายเอง และยังมอบไก่กว่า 100,000 ตัว เพื่อสนับสนุนให้ทุกครอบครัวผู้ยากไร้ในแถบแอฟริกา โดยวางเป้าหมายไว้ว่า ต้องการเพิ่มจำนวนประชากรที่เลี้ยงไก่จากเดิมที่มีเพียง 5% ให้กลายเป็น 30%

 

logoline