svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"เอโต้" นั่งแท่นปธ.ลูกหนังแคเมอรูนคนใหม่

12 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ซามูเอล เอโต้ ดาวยิงระดับตำนานของ บาร์เซโลน่า และทีมชาติแคเมอรูน ผงาดนั่งเก้าอี้ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแคเมอรูนคนใหม่อย่างเป็นทางการ หลังได้รับเสียงโหวตท่วมท้น

โดยเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ซามูเอล เอโต้ ประกาศการตัดสินใจที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลแคเมอรูนร่วมกับผู้สมัครอีก 7 คน อย่างไรก็ตามในวันลงคะแนนเสียงเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้มีผู้สมัคร 5 คนขอถอนตัวออกไป เหลือเพียง เอโต้ กับ เซยดู เอ็มบอมโบ เอ็นโจย่า ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองประธานคนที่สี่ของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งทวีปแอฟริกา ที่ต้องมรขับเคี่ยวชิงตำแหน่งกัน


ผลปรากฏว่า เอโต้ ได้เสียงโหวตเอาชนะไปได้ ส่งผลให้เขารับตำแหน่งสหพันธ์ฟุตบอลแคเมอรูนคนใหม่อย่างเป็นทางการ และจะดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 4 ปี

เอโต้ กล่าวถึงความรู้สึกหลังรับตำแหน่งว่า “เราต้องนำนักฟุตบอลให้มาเป็นศูนย์กลางของนโยบายของเรา มันเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องทำให้มั่นใจว่านักฟุตบอลจะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”


ทั้งนี้นโยบายหลักของ เอโต คือการสร้างสนามฟุตบอลเพิ่มขึ้นในประเทศอย่างน้อย 10 สนามระหว่างที่เขายังดำรงตำแหน่งอยู่ โดยเผยว่าได้พูดคุยกับนักธุรกิจในชุมชนไว้เรียบร้อยแล้ว 


สำหรับ ซามูเอล เอโต้ เคยค้าแข้งห้กับหลายทีมดังของยุโรป ไม่ว่าจะเป็น เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, อินเตอร์ มิลาน, เชลซี และอีกมากมาย พร้อมเป็นนักเตะคนสำคัญของทีมชาติแคเมอรูน โดยลงสนามไป 118 นัดทำได้ 56 ประตู ก่อนแขวนสตั๊ดในปี 2019

logoline