svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"บิ๊กฮง" เคลียร์กระแสโซเชียล กรณีแต้มต่อ 7 แต้มทุกเฟรมศึกชิงแชมป์ปทท.

02 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กฮง" เคลียร์กระแสโซเชียล กรณีแต้มต่อ 7 แต้มทุกเฟรม ชี้เกิดขึ้นมา 3 ปีแล้ว เพื่อไม่ให้ได้เปรียบเสียเปรียบต่อนักสนุ้กมืออาชีพไทย และมืออาชีพโลก

"บิ๊กฮง"สุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้ตนมามอบเกียรติบัตร ให้ผู้ฝึกสอนกีฬาสนุกเกอร์ระดับนานาชาติ และการอบรมผู้ตัดสินกีฬาสนุกเกอร์ระดับนานาชาติ (ระดับที่ 2 ขั้นกลาง) จากทั่วประเทศจำนวน 42 คน โดยมีการรอบรมมาตั้งแต่ วันที่ 28 พ.ย.-2 ธ.ค. ภายในสถาบันพัฒนากีฬาบิลเลียดแห่งเอเชีย ของสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ภายในสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก

 

ซึ่งในปัจจุบันนี้ เรามีผู้ฝึกสอนและผู้ตัดสินที่ผ่านการอบรมจากสมาคมเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก โดยสมาคมได้ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ จัดการอบรมขึ้นทุกปี เพื่อพัฒนากีฬาสนุกเกอร์ไปทั่วประเทศ ซึ่งผู้ฝึกสอนเหล่านี้ จะนำความรู้จากการอบรมไปสอนนักกีฬาในจังหวัดต่างๆเพื่อเฟ้นหาดาวรุ่งฝีมือดีก้าวสู่การแข่งขันในระดับอาชีพประเทศไทย


นายกสอยคิวไทย ยังกล่าวถึงเรื่องกระแสการต่อแต้มของนักสนุกเกอร์มืออาชีพโลก ในการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ในปีนี้ว่า ตนได้อ่านคอมเม้นต์ต่างๆจากแฟนสนุกเกอร์จำนวนมาก ที่เห็นต่างจากสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย จึงอยากอธิบายให้แฟนสนุกเกอร์ให้เข้าใจว่า เดิมทีการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์ประเทศไทย จะห้ามนักสนุกเกอร์อาชีพของโลกลงแข่งขัน เพราะมืออาชีพโลก กับรายการสนุ้กอาชีพของไทย มาตรฐานนักกีฬาระดับโลกจะสูงกว่า ซึ่งถ้านักกีฬาระดับโลกจะมาร่วมการแข่งขันจะต้องทำการแข่งขันตั้งแต่รอบคัดเลือกรอบ 128 คนสุดท้าย โดยจะต้องเจอนักสนุ้กที่มืออ่อนกว่ามากพอสมควร

 

ซึ่งถ้าถามนักกีฬาจำนวนมากก็จะตอบว่ามือมันห่างกันมาก แข่งไปยังไงก็แพ้ ทำให้บ่นกับสมาคมว่าไม่ควรให้มืออาชีพโลกมาเล่นกับนักสนุ้กกึ่งอาชีพไทย และที่สำคัญที่ผ่านมา รายการชิงแชมป์ประเทศไทยจะเป็นช่วงเวลาตรงกับการเล่นอาชีพโลก กฏการห้ามนักสนุ้กระดับโลกไม่ให้ลงแข่งขันมันจึงลงตัว 

"มาถึงในยุคที่ผม มาเป็นนายกสมาคมฯ เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ผมอยากให้การแข่งขันรายการชิงแชมป์ประเทศไทย มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นช่วงจังหวะที่ดี ที่ในปีนั้น รายการชิงแชมป์ประเทศไทยได้จัดช่วงที่นักสนุ้กอาชีพโลกชาวไทยทั้ง 3 คน ไม่ว่าจะเป็น เอฟ นครนายก, หมู ปากน้ำ และซันนี่ อาร์แบค เดินทางกลับมาจากการเล่นสนุ้กอาชีพที่อังกฤษ ผมจึงอยากให้การแข่งขันมีสีสัน จึงได้หารือกับ "คิวทอง"ศักดา รัตนสุบรรณ อุปนายก และคณะกรรมการบริหารสมาคม"

 

"ซึ่งมีการคุยกันทุกมิติเพื่อหาจุดลงตัวให้นักกีฬาอาชีพได้ลงแข่งขันได้ ในแบบที่ ถ้าชนะก็ไม่น่าเกลียด หรือถ้าแพ้ก็ไม่เสียหาย จึงได้ข้อสรุปว่า ให้นักสนุ้กอาชีพโลกลงแข่งขันได้ แต่ต้องมีแต้มต่อ 7 แต้ม เพื่อไม่ให้ได้เปรียบ เสียเปรียบกันมาก และถ้าให้ผู้มีประสบการณ์ในวงการสอยคิวมาวิเคราะห์กันแล้ว ถ้ามืออาชีพโลกมาเจอมืออาชีพไทย การต่อ 7 แต้ม ถือว่าน้อยไปด้วยซ้ำ แต่จะให้ต่อมากไปกว่านี้ก็ไม่ได้" 

"การต่อ 7 แต้มทุกเฟรมจึงน่าจะเป็นจุดที่ลงตัวที่สุด เพราะถ้าไม่มีแต้มต่อ นักกีฬาคนอื่นๆจะมาต่อว่าสมาคมได้อีก และที่สำคัญถ้าเกิดวันนั้นนักกีฬาอาชีพแทงไม่ดีแพ้ขึ้นมา ก็จะเสียหน้ากันไปใหญ่ การมีแต้มต่อถือว่าดีกับทุกฝ่าย เพื่อความคึกคักของวงการสอยคิวไทย นักสนุ้กอาชีพโลกก็ได้ลงแข่งขัน แฟนสนุ้กก็ได้ชมนักกีฬาที่ตัวเองชื่นชอบ"

 

"โดยการที่จัดให้มีแต้มต่อ 7 แต้ม เกิดขึ้นมาตั้งแต่การแข่งขันไทยแลนด์ แร็งกิ้ง เซอร์กิต ทุกรายการมา 3 ปี แล้ว ซึ่งมืออาชีพโลกที่ได้ลงแข่งขันตั้งแต่รอบไวล์การ์ด ยังสามารถคว้าแชมป์ได้ จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจในสิ่งที่สมาคมทำทุกอย่างเพื่อให้วงการมันดีขึ้น ซึ่งสิ่งที่ทำไปจะไม่ถูกใจเลย ถ้าเรามองในมุมของตัวเอง"

 

"แต่แน่ๆ การแข่งขันสนุกเกอร์ "อีมิแน้นท์แอร์-ทรู อุดรธานีคัพ" ระหว่างวันที่ 6-11 ธ.ค.นี้ เราจะได้ชม เอฟวัน และ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย รวมทั้งสุดยอดนักสนุ้กชื่อดังของไทยทั้ง 16 คน และศึกชิงแชมป์ประเทศไทย รายการสุดท้ายของปี เทพไชยา อุนหนู จะได้ลงทำการแข่งขันอย่างแน่นอน" นายสุนทร กล่าว 


อนึ่งการแข่งขันสนุกเกอร์หญิงชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2564 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-4 ธ.ค.นี้ ที่ สถาบันพัฒนากีฬาบิลเลียดแห่งเอเชีย ของสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ภายในสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน หัวหมาก โดยวันแรกจะเริ่มแข่งขันขึ้นตั้งแต่เวลา 11.00 น.

logoline