svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ปฏิบัติการ Seal Thailand กับไวรัสโอมิครอน

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไวรัสตอนนี้รัฐบาลออกมาตรการชุดใหญ่นั่นคือ Seal Thailand หลายๆ ประเทศกำลังจะทำคือการปิดผนึกไม่ให้เล็ดลอด เล็ดลอดที่สุดของเราคือชายแดน หลายครั้งที่ติดระลอกต่างๆ มาจากปัญหาชายแดน

ก่อนหน้านี้รัฐบาลตั้งรับผ่าน 5 แผนงานในการรับมือกับโรคไวรัสวายร้าย

1.เข้มงวดระบบคัดกรองชาวต่างชาติ

  • ห้ามเดินทางเข้าไทยจากประเทศพบสายพันธุ์ใหม่
  • เพิ่มความเข้มงวดตรวจหาเชื้อ

2.การเจรจาวัคซีนรอส่งมอบ 90 ล้านโดสเป็นวัคซีนรุ่นใหม่

  • แอสตร้าเซนเนก้า 60 ล้านโดส
  • ไฟเซอร์ 30 ล้านโดส

3.การเตรียมยารักษา

  • ติดต่อผู้ผลิตยา
  • ติดตามความคืบหน้าการผลิตยา

4.การเตรียมระบบสาธารณสุข

  • อุปกรณ์การแพทย์
  • โรงพยาบาล

5.การป้องกันผลกระทบภาคการผลิต

  • ป้องกันคลัสเตอร์โรงงาน

ปฏิบัติการ Seal Thailand กับไวรัสโอมิครอน

เหนือกว่านั้นได้เข้าไปดูแลกลุ่มผู้ประกอบการไม่ให้ได้รับผลกระทบเพราะหัวใจสำคัญอยู่ตรงนี้ ถ้าผู้ประกอบการโรงงานมีปัญหาเมื่อไหร่ทุกอย่างช็อตทันที แต่สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นหลังจากประชุมครม. สัญญาณที่ถูกส่งผ่านออกมาจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข คุณสาธิต ปิตุเตชะ

“รัฐบาลไม่ประมาทที่จะติดตามไวรัสโอมิครอน และตรวจเชื้ออย่างเข้มข้นมากขึ้น ทั้งทางอากาศ ส่วนช่องทางธรรมชาติที่เป็นช่องทางบก ช่องทางเรือ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการฝ่ายความมั่นคงไปแล้วให้เข้มข้นและคาดโทษ หากละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยให้มีการเข้าประเทศโดยผิตกฎหมาย ส่วนมติการตรวจเชื้อให้กลับไปใช้การตรวจด้วยวิธี RT-PCR ทันทีโดยไม่ต้องผ่านศบค. แต่ให้ใช้มติครม.แก้ไข”

ปฏิบัติการ Seal Thailand กับไวรัสโอมิครอน

แปลว่าแนวตะเข็บชายแดนทั้งหมดต้อง Seal ใครทำไม่ได้คาดโทษ และมาตรการ Seal Thailand มีอะไรบ้าง ตอนนี้เราไปขมวดปมดูรายละเอียดของชุดแนวทางปฏิบัติพบว่ามี 5 ประการ

  1. สกัดทุกช่องทาง
  2. ปิดกั้นความเสี่ยงเข้าไทย
  3. นักท่องเที่ยวตรวจ RT-PCR ทุกคน
  4. เพิ่มอาวุธ วัคซีน และยา
  5. ตั้งการ์ดสูง สั่งประชาชนสวมหน้ากาก

ปฏิบัติการ Seal Thailand กับไวรัสโอมิครอน

ทั้งหมดนี้คือการ Seal ประเทศไทย และโฟกัสเข้าไปในจุดหนึ่ง นั่นคือนักท่องเที่ยว เชื้อเดินทางมาเองไม่ได้ มันมากับคน และคนที่เข้ามาจะนำพาเชื้อ ล้วนแล้วแต่เป็นคนภายนอกแทบทั้งสิ้น

ปฏิบัติการ Seal Thailand กับไวรัสโอมิครอน

นี่คือรายชื่อประเทศต่างๆ ทั้งโลกที่ต้องปิดประเทศทันทีเพราะกลัวไวรัสจากที่อื่นมาคุกคามคนในประเทศ

สหภาพยุโรป 27 ประเทศ

ออสเตรีย เบลเยียม เคนมาร์ก ฟินแลนด์ พรั่งเศส เยอรมนี กรีชไอร์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โปรตุเกส สเปน สวีเดน สหราชอาณาจักร ไซปรัส เช็ก เอสโตเนีย อังการี ลัตเวีย ลิทัวเนีย มอลตา โปแลนด์ สโลวีเนีย สโลวะเกีย โรมาเนียและบัลแกเรีย

 

ส่วนชาติอื่น ทั้งอิสราเอล ออสเตรเลีย เองโกลา บราซิล แคนาดา ฮ่องกง อียิปต์ ฟิจิ อิหร่าน ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ไทยสหรัฐอเมริกา อินโดนีเซีย คูเวต มัลดีฟสิ โอมาน ปากีสถาน ฟิลิปปนส์ ธัสเชีย รวันดา ซาอุติอาราเนีย สิงคโปร์ ศรีลังกา ตุรกี ยูเออี สหราชอาณาจักร อินเดีย อาร์เจนตินา โมร็อกโก จีน

ปฏิบัติการ Seal Thailand กับไวรัสโอมิครอน

เมื่อดูจากชาติอื่นๆ ถ้าเราไม่ทำ Seal ในประเทศ เชื้อร้ายจะมาเยือนเรา ปัญหาว่าด้วยเรื่องของความรุนแรงของไวรัสโควิด เห็นได้ชัดเลยว่าแทบทุกประเทศล้วนแล้วแต่วิตกกังวลแทบทั้งสิ้น โอกาสในการติดเชื้อที่ศบค.แถลงวันนี้ จะติดได้เร็วกว่าแต่ผลของวัคซีนกับเชื้อตัวใหม่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูล สามารถติดเชื้อเร็วกว่าสายพันธ์ุเดลต้า

 

การ Seal ประเทศไทย ทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจกัน แม้ว่าในทางสาธารณสุขระบุออกมาว่าไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน อาการเหมือนกับโรคไข้หวัด เพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อประมาณ 2-3 วัน ก็จะดีขึ้น ส่วนใหญ่อาการไม่ร้ายแรง แต่ไม่มีใครอยากเผชิญกับโรคร้ายชนิดนี้เพราะฉะนั้นเราต้องมาร่วมมือกัน Seal ประเทศไทย และทำให้ชีวิตเราเดินหน้าไปสู่โหมดกิจกรรมตามปกติให้ได้

 

ที่มา เนชั่นอินไซต์ บากบั่น บุญเลิศ  และวีระศักดิ์ พงษ์อักษร

logoline