svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เมอร์ค" แจง "โมลนูพิราเวียร์ "ประสิทธิภาพพอ รับมือโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆได้

01 ธันวาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารของบริษัท “เมอร์ค” ผู้ผลิตยา “โมลนูพิราเวียร์” ยืนยันถึงประสิทธิภาพของยาดังกล่าว มีคุณสมบัติเพียงพอ ที่จะรับมือโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆได้ในขณะนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน นางดาเรีย ฮาซูดา รองประธานฝ่ายวัคซีนและโรคติดต่อของ บริษัท เมอร์ค แอนด์ โค แถลงวานนี้ (30 พ.ย.) ว่า ยาเม็ด “โมลนูพิราเวียร์” (molnupiravir) ที่บริษัทฯ ได้พัฒนาขึ้นมา โดยความร่วมมือกับ บริษัท ริดจ์แบ็ค ไบโอเทราพิวติกส์ มีประสิทธิภาพเพียงพอในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ๆ  เช่น สายพันธุ์เดลตา ที่ระบาดเป็นสายพันธุ์หลักในหลายประเทศทั่วโลกขณะนี้

 

 

นางฮาซูดา ชี้แจงคุณสมบัติของยาโมลนูพิราเวียร์ ต่อ คณะกรรมการที่ปรึกษาของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เมื่อวันอังคาร (30 พ.ย.) ซึ่งทางคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ ได้จัดการประชุมเพื่อหารือกันว่าจะให้การอนุมัติสำหรับการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในการรักษาโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินหรือไม่ และล่าสุดผลการประชุมออกมาแล้วว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA มีความเห็น "อนุมัติ" การใช้ยาดังกล่าวด้วยคะแนนสนับสนุน 13 เสียงจากทั้งหมด 23 เสียง

ล่าสุด คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ได้ทำการพิจารณาว่า ยาโมลนูพิราเวียร์มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์เป็นยาที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยในการรักษาโรคโควิด-19 สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการเล็กน้อยถึงปานกลาง อย่างไรก็ตาม  หลังการประชุมดังกล่าวคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ ยังจะต้องทำรายงานเสนอความเห็นในประเด็นนี้ ให้ทาง FDA พิจารณาเป็นขั้นสุดท้ายเพื่อการอนุมัติอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนธ.ค. นี้

"เมอร์ค" แจง "โมลนูพิราเวียร์ "ประสิทธิภาพพอ รับมือโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆได้

โดยทั่วไป FDA มักมีมติ “สอดคล้อง” กับความเห็นของคณะกรรมการที่ปรึกษาดังกล่าว แม้ว่าโดยหลักการแล้ว FDA “ไม่จำเป็น” ต้องดำเนินการตามคำแนะนำของคณะกรรมการที่ปรึกษาฯ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาล่าสุดนั้น FDA ได้ให้การอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน หลังจากที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่ปรึกษาดังกล่าว

 

ทั้งนี้ หากทาง FDA ให้การอนุมัติยาโมลนูพิราเวียร์อย่างเป็นทางการแล้ว ก็จะเป็นการปลดล็อกให้มีการใช้ยาดังกล่าวในสหรัฯ โดยจะมีการวางจำหน่ายในตลาดได้โดยทั่วไป และยังจะเป็นการปลดล็อกสำหรับการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ทั่วโลกด้วย เนื่องจากหน่วยงานสาธารณสุขของหลายประเทศยังไม่ให้การอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ หากยาดังกล่าวยังไม่ได้รับการรับรองจาก FDA

โดยกระแสข่าวในช่วงก่อนหน้านี้ ได้มีบางประเทศ เช่น อังกฤษ ที่ได้อนุมัติใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ล่วงหน้าไปก่อนแล้วแม้ว่า FDA  ยังไม่ได้ให้การรับรอง เนื่องจากสถานการณ์ผู้ป่วยโควิดพุ่งสูง ทำให้ อังกฤษเป็นประเทศแรกของโลกที่ให้การอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์อย่างเป็นทางการ โดยสำนักงานควบคุมกฎระเบียบยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของอังกฤษ (MHRA) ได้ให้การอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์สำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ ยา 1 คอร์สของเมอร์คสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ประกอบด้วยยาโมลนูพิราเวียร์ขนาด 200 มิลลิกรัม จำนวน 40 เม็ดสำหรับผู้ป่วย 1 คน โดยผู้ป่วยจะรับประทานยาวันละ 2 ครั้ง ๆ ละ 4 เม็ด เป็นเวลา 5 วัน

  "เมอร์ค" แจง "โมลนูพิราเวียร์ "ประสิทธิภาพพอ รับมือโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆได้

ในช่วงเดือนต.ค. ทาง เมอร์ค เปิดเผยว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ สามารถลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรงในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 50% อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 26 พ.ย.2564 เมอร์ค ได้เปิดเผยข้อมูลใหม่ ซึ่งชี้ว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้เพียง 30% เท่านั้น

 

แม้ข้อมูลดังกล่าวนี้จะเผยความน่าเชื่อถือ ทว่าทาง คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ก็ยังเห็นชอบการอนุมัติใช้ยาดังกล่าวอีกครั้ง!!   

 

logoline