svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ปั๋น Riety" ขอโทษดราม่ากราฟิกดีไซน์ จ้างออกแบบ "โลโก้" ประจานผลงาน

26 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่ายาวๆ จนดันแฮชแท็ก "#riety" ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ ล่าสุด "ปั๋น ดริสา" ยูทูบเบอร์ดัง โพสต์ขอโทษปมจ้าง 5 ศิลปินออกแบบโลโก้ใหม่ ก่อนนำผลงานมาวิจารณ์ให้คะแนน ซึ่งโซเชียลมองว่าไม่เหมาะสม

กลายเป็นดราม่าร้อนแรงข้ามวัน เมื่อชาวโซเชียลแห่ติดแฮชแท็กคำว่า “#riety” ภายหลัง “ปั๋น” ดริสา การพจน์ นักวาดภาพประกอบ และยูทูบเบอร์สายอาร์ตชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “Riety” ทำคอนเทนต์เปรียบเทียบผลงานออกแบบ “โลโก้” ระดับราคาต่างๆ ก่อนให้คะแนนแต่ละผลงาน

 

ซึ่งภายในคลิปที่นำมาเผยแพร่ “ปั๋น ดริสา” จะมีการว่าจ้างศิลปิน 5 คน ให้ออกแบบโลโก้ใหม่แก่ “Riety” โดยกำหนดโจทย์ว่า จะต้องมีความ Unisex , Friendly และ Modern พร้อมเจาะจงว่าต้องเป็นโทนสีม่วง ที่มีการแบ่งราคาว่าจ้าง ตั้งแต่ระดับ 20 , 200 , 2,000 จนถึง 20,000 บาท

 

จากนั้นจะนำผลงานมาตัดสินให้คะแนนใน 3 หัวข้อ คือ ความคิดสร้างสรรค์ การออกแบบ และความพึงพอใจของลูกค้า โดยช่วงที่ให้คะแนน เจ้าตัวมีการวิจารณ์ผลงาน ด้วยลีลาที่ทำให้หลายคนไม่ชอบใจ ก่อนสรุปส่งท้ายไปยังศิลปินที่รับงานว่า “ทำงานให้สมกับราคาเท่านั้น ไม่ต้องทำเกินกว่างบของลูกค้า”

ดราม่า "กราฟิกดีไซน์" ยูทูบเบอร์ดังจ้างออกแบบ "โลโก้" ก่อนให้คะแนนเทียบราคา

เมื่อคลิปคอนเทนต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ได้กลายเป็นกระแสขึ้นมาทันที โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในศิลปินที่ถูกว่าจ้าง โพสต์เล่ารายละเอียดตอนหนึ่งว่า งานที่ถูกนำไปโชว์ให้คะแนนในคอนเทนต์ ไม่ใช่งานไฟนอลดราฟ และไม่เข้าใจว่าเอาผลงานไปวิพากษ์วิจารณ์ หรือคะแนนทำไม รวมถึงทักไปถามถึง feedback เพราะเห็นว่าเป็นงานด่วน แต่อีกฝ่ายกลับไม่มี feedback กลับมา   

ดราม่า "กราฟิกดีไซน์" ยูทูบเบอร์ดังจ้างออกแบบ "โลโก้" ก่อนให้คะแนนเทียบราคา

ดราม่า "กราฟิกดีไซน์" ยูทูบเบอร์ดังจ้างออกแบบ "โลโก้" ก่อนให้คะแนนเทียบราคา

“สิ่งเหล่านี้มันวัดไม่ได้ และมันยังชักจูงคนที่เข้ามาดูด้วยว่า 20 กับ 20,000 ของ 20 ยังสวยกว่าอีก ซึ่งมันไม่ได้นำพาวงการ Graphic Designer ไปสู่อะไรเลย ไม่เข้าใจจุดประสงค์นี้จริงๆ ว่ามันคืออะไร”

ดราม่า "กราฟิกดีไซน์" ยูทูบเบอร์ดังจ้างออกแบบ "โลโก้" ก่อนให้คะแนนเทียบราคา

ล่าสุด “ปั๋น ดริสา” โพสต์ผ่านเพจ “Riety” ว่า ก่อนอื่นปั๋นต้องขอโทษกับคลิปล่าสุดที่ได้ลงไป ยอมรับก่อนเลยว่าทางเราผิดที่ทำคลิปและคอนเทนต์นี้ขึ้นมา ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกแย่ โดยเฉพาะคนที่เราว่าจ้าง ซึ่งนั่นไม่ใช่ความตั้งใจแรกที่ปั๋นทำคลิปขึ้นมาค่ะ

 

“ความตั้งใจจริงของปั๋นคือ อยากให้สังคมวงกว้างเข้าใจว่างานออกแบบมีราคา มีค่าวิชาชีพ และไม่ควรหวังให้ดีไซเนอร์ทำงานเกินราคา แต่ปั๋นไม่สามารถสื่อสารเรื่องนี้ออกมาได้ดี กลับกลายเป็นสร้างผลลัพธ์ในทางลบแทน จุดสำคัญคือปั๋นลืมนึกถึงจิตใจคนที่นำงานมาพูดถึงในคลิปนี้ ตรงนี้ปั๋นขอยอมรับผิดและขอโทษจากใจจริงค่ะ”

ดราม่า "กราฟิกดีไซน์" ยูทูบเบอร์ดังจ้างออกแบบ "โลโก้" ก่อนให้คะแนนเทียบราคา

และในเรื่องพฤติกรรมไม่เหมาะสม น้ำเสียง ท่าทาง ที่ปั๋นสวมหมวกผู้ว่าจ้างที่วิจารณ์สินค้า ซึ่งไม่เหมาะสม ปั๋นไม่มีเจตนายกตน หรือข่มดีไซเนอร์ท่านอื่น ตรงนี้จะเก็บไปปรับปรุงตัวเองหนักๆ แน่นๆ เลยค่ะ ในขั้นตอนการทำงานเบื้องหลัง ทางทีมได้ส่งบรีฟชุดเดียวกัน และได้ร่างสัญญาจ้างขอซื้อผลงานต่อนักออกแบบ 5 คน โดยไม่มีระบุเรื่องแก้ไขงานหรือดราฟ เพียงแค่ส่งงานสมบูรณ์ 1 ชิ้น จบวันที่ 13 พ.ย.และบริษัทจะนำไปใช้ต่อได้โดยไม่ติดเงื่อนไขใด

 

เบื้องต้นในคลิป ทางเราปิดชื่อดีไซเนอร์ทุกคน เพื่อปกปิดตัวตนจากการทำคอนเทนต์นี้ และป้องกันคนจะนำไปใช้ประโยชน์ต่อรองราคางานในอนาคต แต่ความผิดพลาดหลักเกิดจากการติดต่อสื่อสารงาน ผู้ติดต่อประสานงานแจ้งผู้ออกแบบว่า จะนำภาพไปใช้ตามเงื่อนไขในสัญญาซึ่งค่อนข้างกว้าง อีกทั้งไม่ได้พูดคุยจบงานกับผู้ออกแบบก่อนนำไปลงคอนเทนต์อย่างเป็นทางการ เนื่องจากยึดวันที่ในสัญญาเป็นหลัก จึงเกิดความเข้าใจผิดกัน

 

อย่างไรก็ตาม นี่คือข้อผิดพลาดของการสื่อสารในทีมปั๋นเอง และจะระวังไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดอย่างนี้อีก ท้ายที่สุดปั๋นอยากจะขอโทษและขอบคุณที่ทุกคนพูดกับปั๋นตรงๆ จริงๆ ความผิดในจุดนี้ ปั๋นขอยอมรับผิด จะคิดถี่ถ้วนมากขึ้นในการทำคอนเทนต์ และไม่ทำคอนเทนต์ที่มีการดึงบุคคลอื่นเข้ามาร่วมในลักษณะนี้อีก

 

“ที่มีกระแสการคอมเมนต์ติ วิจารณ์ปั๋นมา ก็ถูกต้องและปั๋นควรได้รับแล้ว เพราะปั๋นคอมเมนต์งานคนอื่น คนดูก็คอมเมนต์งานปั๋นเช่นกัน เป็น process ธรรมชาติของผู้ผลิตงานและผู้รับชม ที่ถึงอ่านแล้วจะเสียใจมาก แต่จะปรับปรุงตัวอย่างจริงจัง  จึงขอน้อมรับเหตุการณ์นี้ไปเป็นบทเรียนในการทำงานร่วมกับผู้อื่นครั้งต่อไปในอนาคตค่ะ"

ดราม่า "กราฟิกดีไซน์" ยูทูบเบอร์ดังจ้างออกแบบ "โลโก้" ก่อนให้คะแนนเทียบราคา

logoline