svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พระไหลจากภูมิปัญญาสู่พุทธศิลป์ ทำชาวบ้านมีอาชีพ สร้างรายได้

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านรวมกลุ่มนำต้นกก หรือต้นไหล มาสานเป็นพระพุทธรูป สร้างงานศิลปะจากการจักสาน นำวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนมาต่อยอดแปรรูป ทำให้สร้างงาน สร้างรายได้หลังฤดูเก็บเกี่ยว

นายสุระพงษ์ เผิ่งจันดา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดงน้อย  อ.นาดูน จ.มหาสารคาม  กล่าวว่า   ชาวบ้านในชุมชนส่วนใหญ่ทำนาเป็นหลัก หลังฤดูเก็บเกี่ยวชาวบ้านจะปลูกพืชผักสวนครัว  ทอผ้า และทอเสื่อเป็นอาชีพเสริม สำหรับชาวบ้านดงน้อยนอกจากทอผ้าแล้ว  ชาวบ้านยังได้ปลูกต้นกก หรือ ต้นไหล ไว้สำหรับทอเสื่อทั้งเพื่อจำหน่ายและใช้ในครัวเรือน กระทั่งในชุมชนมีพื้นที่ทำกิจกรรมละครหมอลำหุ่น จึงได้ชักชวนชาวบ้านมาร่วมทำกิจกรรม พร้อมทั้งนำภูมิปัญญาที่มีมาต่อยอด   นอกจากนำต้นไหลมาทอเป็นเสื่อแล้ว ยังพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์นำไปแปรรูป นำไหลมาสานเป็นส่วนประกอบของหุ่นและสานเป็นพระพุทธรูปกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ ได้รับความสนใจจากผู้สนใจเป็นอย่างมาก 

พระไหลจากภูมิปัญญาสู่พุทธศิลป์ ทำชาวบ้านมีอาชีพ สร้างรายได้
 

สำหรับขั้นตอนการสานพระไหล เริ่มจากการแกะโฟมขึ้นรูปเป็นองค์พระ  คัดเลือกต้นไหลที่ขนาดกำลังดีนำไปตากแดดให้แห้งสนิท  จากนั้นจึงนำมาถักเข้ากับโฟมที่ขึ้นรูปไว้   โดยใช้เข็มหมุดเป็นตัวยึดไว้ระหว่างถัก ปัจจุบันมี 2 ขนาดให้เลือก โดยพระพุทธรูปขนาดเล็กใช้เวลาถัก 4 วัน  ราคาขายที่ 999 บาท  ส่วนพระพุทธรูปปางนาคปรกองค์ใหญ่ชาวบ้านช่วยกันสานใช้เวลาในการถักนานกว่า 1 เดือนจึงแล้วเสร็จ 
พระไหลจากภูมิปัญญาสู่พุทธศิลป์ ทำชาวบ้านมีอาชีพ สร้างรายได้

“นอกจากจะทำให้คนในชุมชนได้มาทำกิจกรรมร่วมกันแล้ว ชาวบ้านยังมีอาชีพเสริมช่วงหลังฤดูเก็บเกี่ยว  รวมทั้งได้วางแผนการออกแบบผลิตภัณฑ์ สร้างสรรค์ให้มีความแปลกใหม่  จุดเด่นคือน้ำหนักเบา วัตถุดิบที่ใช้หาได้ในท้องถิ่น  ทำให้ชาวบ้านเห็นความสำคัญของสิ่งที่มีอยู่  พร้อมนำมาต่อยอดใช้ให้เกิดประโยชน์ในการสร้างมูลค่า  พบว่ามีกลุ่มลูกค้าให้ความสนใจ สั่งจองเข้ามาแล้ว  สำหรับลูกค้าที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ โรงละครหมอลำหุ่น บ้านดงน้อย อ.นาดูน จ.มหาสารคาม”    

ข่าวโดย-กวินทรา  ใจซื่อ

พระไหลจากภูมิปัญญาสู่พุทธศิลป์ ทำชาวบ้านมีอาชีพ สร้างรายได้
 

logoline