svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สดร.เชิญชมภาพคล้าย "ค้างคาว" โบยบินบนอวกาศ จากซากซูเปอร์โนวา

24 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โซเชียลแห่แชร์ภาพชวนตระการตา คล้าย "ค้างคาว" สุดสะพรึงกำลังโบยบินอยู่ในห้วงอวกาศ ซึ่งเกิดจากซากซูเปอร์โนวา ที่อยู่ทางตะวันออกของเนบิวลาผ้าคลุมไหล่

เพจเฟซบุ๊ก “NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ” เผยแพร่ภาพถ่ายสุดตระการตา คล้าย “ค้างคาว” กำลังโบยบินอยู่บนห้วงอวกาศ

 

โดยทางเจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการของ สดร.มีการเขียนเรียบเรียงอธิบายถึงภาพถ่ายดังกล่าวว่า เป็นอีกหนึ่งภาพสุดตระการตา ค้างคาวสุดหลอนที่โบยบินอยู่ในห้วงอวกาศ

สดร.เผยแพร่ภาพถ่ายนาซ่า "ค้างคาวอวกาศ" ซึ่งเป็นซากซูเปอร์โนวา

NGC 6995 หรือที่รู้จักกันในชื่อ #เนบิวลาค้างคาว (Bat Nebula) มีความกว้างประมาณครึ่งองศา หรือเทียบเท่าขนาดปรากฏของดวงจันทร์บนท้องฟ้า เป็นส่วนเล็กๆ ที่อยู่ทางตะวันออกของเนบิวลาผ้าคลุมไหล่ (Veil Nebula) ซึ่งเป็นซากซูเปอร์โนวาขนาดมหึมา เศษซากของเมฆแก๊สที่ขยายตัวขึ้นจากการระเบิดของดาวฤกษ์มวลมหาศาล ก่อเกิดเป็นรูปร่างคล้ายม่านทรงโค้งที่ปลิวไสวครอบคลุมพื้นที่เกือบ 3 องศา บนท้องฟ้าในกลุ่มดาวหงส์ (Cygnus)

 

สำหรับภาพนี้ เกิดจากการรวบรวมข้อมูลภาพที่บันทึกโดยใช้แผ่นกรองแสงเฉพาะทาง เมฆแก๊สที่มองเห็นเป็นสีแดงมาจากการเปล่งแสงของอะตอมไฮโดรเจน รวมเข้ากับแสงโทนสีน้ำเงินที่มาจากการเปล่งแสง ที่สว่างกว่าของอะตอมออกซิเจน เกิดเป็นภาพของเจ้าเนบิวลาค้างคาวสีสันสวยงามภาพนี้

 

นอกจากนี้ ฝั่งตะวันตกของเนบิวลาผ้าคลุมไหล่ ก็มีลักษณะน่าสนใจ ซึ่งเราสามารถจินตนาการเป็นภาพที่ต่างๆ ได้อีก เช่น เนบิวลาไม้กวาดแม่มด (Witch's Broom Nebula) ราวกับว่านี่คือกลุ่มก้อนของเนบิวลาที่มีรูปร่างให้ความรู้สึกหลอนและลึกลับ ในขณะเดียวกันก็ขนาดใหญ่ยักษ์เกินจินตนาการ

 

สำหรับบทความดังกล่าว เรียบเรียงโดยนายภาณุ อุบลน้อย เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สดร.ส่วนภาพถ่าย ถ่ายโดย Howard Trottier

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : apod.nasa.gov

สดร.เผยแพร่ภาพถ่ายนาซ่า "ค้างคาวอวกาศ" ซึ่งเป็นซากซูเปอร์โนวา

logoline