svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เร่ง กฟผ.-ปตท.ทำสัญญาระยะกลางแทนการซื้อ Spot LNG ราคาแพง หวังให้ทันใช้ปี 65

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกพ.ปรับแผนนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปี 65 โดยจะให้กฟผ.และ ปตท.เจรจาคู่ค้าเพื่อทำสัญญาระยะกลางหรือระยะยาว แทน Spot LNG หวังให้ได้เงื่อนไขราคาที่ถูกกว่า เพื่อลดผลกระทบต้นทุนค่าไฟฟ้า

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ( สำนักงาน กกพ.) เปิดเผยว่าราคา Spot LNG ที่คาดว่าจะมีความผันผวนในระดับสูงในปี 2565 จะทำให้ Shipper​ รายใหม่ซึ่งเป็นเอกชนจะไม่นำเข้า LNG ตามโควต้าปี 65 ปริมาณ 1.74 ล้านตัน

 

เร่ง กฟผ.-ปตท.ทำสัญญาระยะกลางแทนการซื้อ Spot LNG ราคาแพง หวังให้ทันใช้ปี 65

 

ทาง กกพ.จึงมีแนวทางให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)​และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)​เจรจากับผู้ค้าเพื่อทำสัญญาระยะกลางหรือระยะยาว ที่เชื่อว่าจะได้เงื่อนไขราคาดีกว่าการนำเข้าแบบ Spot LNG​ ซึ่งในส่วนของ กฟผ.นั้นสามารถที่จะนำเข้า LNG ในส่วนนี้ได้อยู่แล้ว

แต่ในส่วนของ ปตท.นั้น ทาง กกพ.อาจจะต้องใช้ มาตรา 57 ตาม พ.ร.บ. การประกอบกิจการพลังงาน อนุมัติให้นำเข้าเพื่อความมั่นคงด้านพลังงานประเทศ อีกครั้ง หลังจากที่ได้ใช้ไปแล้วสำหรับการอนุมัติให้ ปตท.นำเข้า Spot LNG ในส่วนโควต้าปี 64 แทนปริมาณของ Shipper เอกชน

 

ทั้งนี้ปริมาณการนำเข้า LNG ในส่วนที่เป็นสัญญาระยะกลางหรือระยะยาว ของ กฟผ.และ ปตท. จะครอบคลุมกรณีที่แหล่งก๊าซเอราวัณในอ่าวไทยผลิตก๊าซไม่ต่อเนื่องหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทานในเดือน เม.ย.65 โดยจะต้องนำเข้า LNG มาทดแทนปริมาณก๊าซส่วนดังกล่าวที่จะหายไปด้วย

 

นายคมกฤช กล่าวยอมรับว่า การที่ราคา Spot LNG มีความผันผวนในระดับสูง จะกระทบต่อค่าไฟฟ้า เนื่องจาก ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60 % โดยหากก๊าซจากอ่าวไทยลดปริมาณ​ลง ก็จำเป็นจะต้องนำเข้า LNG เข้ามาทดแทน

 

ทั้งนี้ กกพ.ให้ความสำคัญเรื่องของความมั่นคงไฟฟ้า มากกว่า ก๊าซราคาแพง เพราะหากเกิดกรณีก๊าซขาดแคลนและทำให้ไฟฟ้าดับ จะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ​มากกว่า อย่างไรก็ตามในกรณีที่ LNG ราคาสูงกว่า 25 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ทาง กกพ.จะให้ กฟผ.เดินเครื่องโรงไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันเตาและดีเซล​ให้เต็มที่ก่อน เพราะเปรียบเทียบแล้วมีต้นทุนที่ถูกกว่า โดยในเดือน ม.ค.และ ก.พ. 65 กฟผ.ได้เตรียมแผนที่จะเดินเครื่องโรงไฟฟ้าที่ใช้น้ำมัน แทน LNG ไว้แล้ว

 

เร่ง กฟผ.-ปตท.ทำสัญญาระยะกลางแทนการซื้อ Spot LNG ราคาแพง หวังให้ทันใช้ปี 65

 

สำหรับการบริหารจัดการ LNG โควต้า ปี 64 ปริมาณ 4.8 แสนตันนั้น เนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นและจำเป็นจะต้องเตรียม LNGสำรองเอาไว้ในคลังเก็บ จึงอนุมัติให้ กฟผ.และ ปตท.นำเข้าSpot LNG เพิ่มขึ้นเป็น 6 แสนตัน แบ่งเป็นรายละ 3 แสนตัน โดย กกพ.อาศัยกฎหมาย พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 มาตรา 57 เกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงาน อนุมัติให้ ปตท.นำเข้า Spot LNG ปริมาณดังกล่าวได้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนก๊าซ โดยราคาที่นำเข้าอยู่ในช่วงระหว่าง 20-33 เหรียญสหรัฐ​ต่อล้านบีทียู ซึ่งต้นทุนLNGที่แพงขึ้น จะถูกนำไปคำนวณรวมอยู่ในค่าไฟฟ้าส่วนของค่าเอฟที

 

ที่มา : กระทรวงพลังงาน

logoline