svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตำรวจภูธรภาค 5 รวบแก๊งเงินดำหลอกขายน้ำยาล้างแบงก์ หลอกสาวไทยสูญ 6.75 ล้านบ.

20 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภาค 5 รวบแก็งเงินดำ หลอกสาวไทยโอนเงินเสียหายกว่า 6.75 ล้านบาท พร้อมปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่ UN หลอกขายน้ำยาล้างแบงค์ เชื่อมีเอี่ยวแก็งโรแมนซ์สแกม

20 พฤศจิกายน 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมชุดเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 ได้ทำการจับกุมตัว นายจอห์นสัน ออสแมน อายุประมาณ 35 ปี ชาวชูดาน

 

ในข้อหา “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

 

พร้อมทั้ง จับกุมตัว นางสาวอาภัสรา ชูสุวรรณ อายุ 25 ปี ในข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน”

 

ตำรวจภูธรภาค 5 รวบแก๊งเงินดำหลอกขายน้ำยาล้างแบงก์ หลอกสาวไทยสูญ 6.75 ล้านบ.

 

จากการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากช่วงปลายเมษายน 2564 ได้มีคนร้ายใช้เฟซบุ๊กชื่อ ชอร์วิน ชาเรีย และ เล็กซ์ วิลเลี่ยม ซึ่งอ้างว่าเป็นศัลยแพทย์ทหาร กองทัพสหรัฐอเมริกา ทำงานอยู่เมืองอเลปโป ประเทศซีเรีย มีทรัพย์สินจำนวนมาก และอยากมาอยู่ประเทศไทย อยากหาหญิงไทยไว้ใจได้อยู่เป็นคู่ชีวิต โดยได้แชทคุยกับหญิงไทยหลายราย จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อ คนร้ายก็บอกว่าจะส่งทรัพย์สินมาทางเรือ และทางเครื่องบิน ให้กับผู้เสียหาย

ต่อมาคนร้ายก็ให้บุคคลอื่นอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่บริษัทขนส่ง โดยบอกว่า สินค้ามาแล้วจำนวนมาก แต่ติดค่าธรรมเนียม และอ้างค่าธรรมเนียมอื่นๆ ทำให้ผู้เสียหายหลงกลโอนเงินไปให้หลายครั้งจำนวนกว่า 6,759,000 บาท แต่ก็ไม่เคยได้รับสิ่งของใดๆ

 

ต่อมาคนร้ายก็บอกว่ามี นายจอห์นสัน ออสแมน ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของ UN ประจำประเทศไทยได้รับอนุญาตจำหน่าย ธนบัตรสหรัฐ ที่มีสีดำ และมีน้ำยาล้างให้กลับเป็นธนบัตรใหม่ แจ้งให้ผู้เสียหายให้การต้อนรับและซื้อสินค้าไว้ เพื่อเก็งกำไร 

 

ตำรวจภูธรภาค 5 รวบแก๊งเงินดำหลอกขายน้ำยาล้างแบงก์ หลอกสาวไทยสูญ 6.75 ล้านบ.

 

ต่อมา นายจอห์นสัน ไปพบผู้เสียหายนและทำสอบน้ำยาให้ดู ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ โดยต่อมาทางผู้เสียหาย ได้เข้าแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้แล้ว

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จึงเชื่อว่าเป็นแก๊งโรแมนซ์สแกม และแก๊งกลุ่มเงินดำ จึงนำหลักฐานไปจับกุมนายจอห์นสัน ได้ที่หอพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และพบหลักฐานเงินปลอมสหรัฐจำนวนมาก และน้ำยาที่อ้างว่าสามารถเช็ดเงินให้ใหม่ได้ จึงจับกุมตัวไว้

 

พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า แก๊งดังกล่าวนี้แยกเป็นสองแก๊งคือ แก๊งโรแมนซ์สแกม  และ แก๊งเงินดำ ทำงานเป็นทีมเดียวกันและแบ่งสายงานกันทำ โดยเครือข่ายแก๊งสองแก๊งนี้มีหัวหน้าแก๊งชื่อ นายคริส อยู่ที่ประเทศกัมพูชา ให้นายจอห์นสัน ออกมาเดินหน้าในเรื่องเงินดำ และยังมีอีกหลายคน โดยมีนางสาวอาภัสรา เป็นคนรับกดเงินที่หลอกลวงมาได้และโอนต่อให้นายคริส

 

นอกจากนี้ยังมีคนอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีกหลายคน เจ้าหน้าที่มีเบาะแสผู้ร่วมขบวนการแล้ว และจะได้ขยายผลการจับกุมกวาดล้างให้ได้ทั้งหมดต่อไป

 

ตำรวจภูธรภาค 5 รวบแก๊งเงินดำหลอกขายน้ำยาล้างแบงก์ หลอกสาวไทยสูญ 6.75 ล้านบ.

 

 

 

“ขอฝากเตือนประชาชน หากมีคนทักทายมาหาทางโลกออนไลน์ให้ตรวจสอบความน่าเชื่อถือ เช่น การวีดีโอคอลเพื่อพูดคุย หลีกเลี่ยงการพูดกับคนแปลกหน้าบนโลกออนไลน์ ไม่ควรไว้ใจหรือเชื่อบุคคลอื่นๆง่าย โดยเฉพาะคนแปลกหน้า และมักใช้คำพูดหว่านล้อมให้ความหวัง และขอให้ดำเนินการโอนเงินหรืออื่นๆ เพื่อทุกคนจะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อแก๊งเหล่านี้”

logoline