svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอนามัย เตือน! กินปูสดๆเสี่ยงพยาธิ แนะปรุงสุก

20 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีการเผยแพร่คลิปกินปูสดๆ โดยยังไม่ผ่านการปรุงสุก ทางด้านกรมอนามัยเตือน อาจเสี่ยงกินไข่ของพยาธิ หรือตัวอ่อน เสี่ยงต่อการเป็นพยาธิใบไม้ในปอด

20 พฤศจิกายน 2564 จากการเผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านแอปพลิเคชัน TikTok ที่มีผู้บริโภคกินอาหารสุดพิสดารด้วยการจับปูสด ๆ มาทำอาหาร ก่อนจะใช้มือหยิบปูที่ยังดิ้นนำเข้าปากกินโดยไม่ผ่านการปรุงสุก

 

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การบริโภคอาหารลักษณะนี้ถือว่าไม่ถูกสุขลักษณะและไม่ควรเลียนแบบ เนื่องจากการกินปูดิบ ที่ไม่ผ่านการปรุงสุก ไม่ผ่านความร้อน หรือใช้ความร้อนในระเวลาอันสั้น เช่น ยำปูสด ส้มตำหลากหลายรูปแบบ ลาบหมู ก้อยเนื้อ รวมถึงอาหารประเภทยำต่าง ๆ ที่มักจะรวนเนื้อสัตว์พอสุกเท่านั้น ทำให้เพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อโรคที่เป็นอันตรายในอาหารที่นำมาเป็นวัตถุดิบได้เสี่ยงต่อการเป็นพยาธิใบไม้ในปอด

กรมอนามัย เตือน! กินปูสดๆเสี่ยงพยาธิ แนะปรุงสุก

เนื่องจากเวลากินปูดิบ ๆ เข้าไปก็มีโอกาสกินไข่ หรือตัวอ่อนของพยาธิเข้าไปด้วย ซึ่งน้ำย่อยในกระเพาะไม่สามารถฆ่าให้ตายได้ ถึงแม้พยาธิจะไม่สามารถแพร่พันธุ์ในตัวคนเราได้ แต่สามารถชอนไชเข้าไปในปอด ฟักตัว และมีชีวิตอยู่ได้ประมาณ 1 เดือน ส่งผลให้มีอาการไอเรื้อรัง ไอเป็นเลือด และในบางรายอาจทำให้เสียชีวิตได้ จึงต้องระมัดระวังในการบริโภคอาหารเป็นพิเศษ

 

 

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย หากต้องการปรุงอาหารที่มีปูเป็นส่วนประกอบหลัก ควรนำปูมาลวกให้สุกด้วยความร้อน ก่อนนำมากิน

กรมอนามัย เตือน! กินปูสดๆเสี่ยงพยาธิ แนะปรุงสุก

“ทั้งนี้ การปรุงประกอบอาหารเองไม่ว่าจะเป็นเมนูใด ก่อนนำวัตถุดิบมาปรุง ต้องล้างน้ำให้สะอาดเพื่อลดการปนเปื้อนเชื้อโรค พยาธิ สารเคมีตกค้าง และต้องปรุงให้สุก โดยใช้ความร้อนให้อาหารสุกอย่างทั่วถึง

กรมอนามัย เตือน! กินปูสดๆเสี่ยงพยาธิ แนะปรุงสุก

โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ต้องสุกถึงข้างใน นอกจากนี้ ควรแยกอาหารที่ปรุงสุก และที่ยังไม่สุกออกจากกัน ที่สำคัญ ยึดหลักกินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว ล้างมือ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคที่มีอาหารและน้ำเป็นสื่อ เช่น โรคอาหารเป็นพิษ โรคอุจจาระร่วง เป็นต้น แต่หากเลือกซื้ออาหารจากร้านค้า ร้านอาหาร ควรสังเกตป้ายสัญลักษณ์ “อาหารสะอาด รสชาติอร่อย” หรือ Clean Food Good Taste ที่กรมอนามัยรับรอง เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องความสะอาดปลอดภัยของอาหารและร้านค้าให้กับผู้บริโภค”

logoline