svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โควิดป่วน! ภูเก็ตพบคลัสเตอร์สถานศึกษา 11 แห่ง เร่งควบคุมการแพร่ระบาด

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - พบเด็กนักเรียนจังหวัดศึกษาติดเชื้อโควิด-19 รวม 11 แห่ง พบติดจากครอบครัวและมีจำนวน ไม่มาก บอร์ดโรคติดต่อมติให้สุ่มตรวจหาเชื้อด้วย ATK อย่างน้อย 10% ของจำนวนนักเรียนทั้งแต่ละโรง 2 สัปดาห์ต่อครั้ง

     13 พฤศจิกายน 2564 ที่ห้องประชุมชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 61/2564 ซึ่งมีนายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม เพื่อหารือมาตรการการและแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยมีหน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต, ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, ฝ่ายปกครอง เป็นต้น

โควิดป่วน! ภูเก็ตพบคลัสเตอร์สถานศึกษา 11 แห่ง เร่งควบคุมการแพร่ระบาด      ทั้งนี้นอกจากรายงานสถานการณ์การทั่วไปแล้ว ยังได้มีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานศึกษาหลังการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีโรงเรียน 11 แห่ง ตรวจพบนักเรียนติดเชื้อโควิด -19 รวมจำนวน 44 คน ส่วนใหญ่จะพบโรงเรียนละ 1-2 คน ซึ่งโรงเรียนที่ติดมากสุด มี 12 คน และเป็นการติดมาจากครอบครัว ไม่มีการแพร่ระบาดในโรงเรียนแต่อย่างใด

โควิดป่วน! ภูเก็ตพบคลัสเตอร์สถานศึกษา 11 แห่ง เร่งควบคุมการแพร่ระบาด    ซึ่งแนวทางดำเนินการ มีทั้งการสั่งปิดโรงเรียน ในกรณีที่มีผู้ติดเชื้อเกินกว่า 3 คน เพื่อทำความสะอาดห้องเรียน และสั่งปิดเฉพาะห้องเรียนที่พบผู้ติดเชื้อเป็นการชั่วคราว กรณีพบ 1-2 คน จากนั้นมีการนัดเก็บตัวอย่าง 2 ครั้ง และคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในห้องเรียนเดียวกันและผู้ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งทุกโรงเรียนได้ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ที่กำหนด และมีการนำเด็กติดเชื้อเข้ารับการรักษาตามขั้นตอน

       รวมทั้งในส่วนของผู้ปกครองที่เป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมมีมติให้ศึกษาธิการจังหวัดภูเก็ต แจ้งเวียนให้ทุกโรงเรียนดำเนินการสุ่มตรวจ ATK ทุก 2 สัปดาห์ ในกลุ่มนักเรียนจำนวน 10% ของนักเรียนทั้งหมด เพื่อการป้องกันและควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ

โควิดป่วน! ภูเก็ตพบคลัสเตอร์สถานศึกษา 11 แห่ง เร่งควบคุมการแพร่ระบาด      ขณะเดียวกันได้มีการรายงานสถานการณ์การฉีดวัคซีนของกลุ่มนักเรียนที่มีอายุตั้งแต่ 12-18 ปี ด้วยว่า จากจำนวนกลุ่มนี้ทั้งหมด 33,393 คน มีผู้ลงทะเบียนจำนวน 27,332 คน หรือคิดเป็น 82% โดยฉีดเข็มหนึ่ง ไปแล้ว 26,760 คน หรือคิดเป็น 97.9 % และเข็ม 2 อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยฉีดไปแล้ว 9,754 คน หรือ 35.7% ขณะเดียวกันยังเร่งดำเนินการค้นหาในกลุ่ม 608 ซึ่งถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจติดเชื้อจากบุตรหลานด้วย

โควิดป่วน! ภูเก็ตพบคลัสเตอร์สถานศึกษา 11 แห่ง เร่งควบคุมการแพร่ระบาด

โควิดป่วน! ภูเก็ตพบคลัสเตอร์สถานศึกษา 11 แห่ง เร่งควบคุมการแพร่ระบาด      อย่างไรก็ตามทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ได้ขอให้ผู้ประกอบการนำแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ได้รับการวัคซีนสามารถนำแรงงานต่างด้าวเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ ณ โรงพยาบาลของรัฐ ทั้ง 5 แห่ง คือ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลฉลอง/โรงพยาบาลป่าตอง/ โรงพยาบาล อบจ.ภูเก็ต และโรงพยาบาลถลาง ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 น. (เว้นพักเที่ยง)

โควิดป่วน! ภูเก็ตพบคลัสเตอร์สถานศึกษา 11 แห่ง เร่งควบคุมการแพร่ระบาด      ทั้งนี้หากเป็นวัคซีนชนิด AZ กำหนดให้ลงทะเบียนไว้ เมื่อครบ 12 คนจะนัดมาฉีดในวันเวลาเดียวกัน นอกจากนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดบริการฉีดวัคซีน sinovac เข็ม 1 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 09.00-12.00 น. ตลอดเดือนพฤศจิกายน รับทุกคน ทั้งคนไทย ชาวต่างชาติ กลุ่มแรงงานต่างด้าว และประชาชนต่างจังหวัด

 

ภาพ / ข่าว โดย : 
สาลินี ปราบ จ.ภูเก็ต

logoline