svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมชลฯ ลดการระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีแล้ว

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประสานหลายหน่วยงานเร่งระดม กู้พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขัง โดยจะมีการติดตั้ง เครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในจุดที่ต้องเร่งระบาย เพื่อลดความเดือดร้อน

12 พฤศจิกายน 2564 สถานการณ์ฝนที่ตกหนักในจังหวัดเพชรบุรี ถึง 3 ลุ่มน้ำหลัก คือ ลุ่มน้ำห้วยแม่ประจันต์ ลุ่มน้ำแก่งกระจาน และลุ่มน้ำห้วยผาก ทำให้มวลน้ำจำนวนมากไหล เข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ ของจังหวัดเพชรบุรี คืออำเภอท่ายาง อำเภอบ้านลาด อำเภอเมืองและอำเภอบ้านแหลม

กรมชลฯ ลดการระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีแล้ว

ล่าสุด นายสันต์ จรเจริญ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเขื่อนเพชร ได้ลดการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี เหลือ 70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แล้ว และบ่ายนี้จะลดเหลือ ไม่เกิน 50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะลดผลกระทบจากมวลน้ำที่เอ่อเข้าท่วมขังใน 4 อำเภอของจังหวัดเพชรบุรีตามลำดับ

ขณะนี้น้ำยังอยู่ที่อำเภอท่ายาง บ้านลาด เมืองและบ้านแหลม โดยส่วนใหญ่ระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีต่ำกว่าตลิ่งแล้ว ขณะนี้ประสานหลายหน่วยงานเร่งระดม กู้พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขัง โดยจะมีการติดตั้ง เครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในจุดที่ต้องเร่งระบายเพื่อลดความเดือดร้อน บริเวณชุมชนบ้านใหม่ หมู่ 2 ตำบลบางครก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี มวลน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีได้ล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ระดับน้ำในพื้นที่ลุ่ม กว่า 1 เมตร ประชาชนได้รับความเดือนร้อน กว่า 60 หลังคาเรือน 

กรมชลฯ ลดการระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีแล้ว

นายอารีย์ วออ่วม อดีตผู้ใหญ่บ้าน วัย 66 ปี บอกว่า ตนเองอยู่ในพื้นที่ มากว่า 40 ปี ไม่เคยพบเหตุการณ์น้ำท่วมหนักขนาดนี้ โดยทราบว่าในปีนี้ทางโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี ได้ปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี เป็นจำนวนมหาศาล

ซึ่งเป็นปริมาณน้ำที่มากเกินกว่าคันตลิ่งในพื้นที่จะรับไหว จึงทำให้ตลิ่งบางจุดเสียหาย และน้ำได้ทะลักเข้าท่วมในชุมชน มีเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 15 และหน่วยพัฒนาเคลื่อนที่ 13 เข้ามาช่วยเหลือ เคลื่อนย้ายสิ่งของ และทำแนวกั้นน้ำ ทั้งนี้ขอความช่วยเหลือในเรื่องถุงยังชีพ หรือพืชสำหรับเป็นอาหารสัตว์ ให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ด้วย

กรมชลฯ ลดการระบายน้ำลงแม่น้ำเพชรบุรีแล้ว

ทั้งนี้ทางนายสมเกียรติ แจ่มจันทร์ ผอ.ชลประทานจังหวัดเพชรบุรี จะนำถุงยังชีพ 250 ชุด ลงไปแจกในพื้นที่ หมู่ที่ 2-3 ต.บางครก อ.บ้านแหลม และวางแผนในการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมเพื่อสูบน้ำออก จากเขตชุมชนในเขตอำเภอบ้านลาด อำเภอเมือง และอำเภอบ้านแหลมลดผลกระทบกับเกษตรกรต่อไป

 

ภาพ/ข่าว สุรพล  นาคนคร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบุรี

logoline