svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กระทรวงเกษตรฯ รับเร่งสืบคดีเหมืองทองคำ รุกพื้นที่ ส.ป.ก.

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ร้องรมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อติดตามทวงถามคดีเหมืองทองคำ รุกพื้นทที่ ส.ป.ก.

กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เดินหน้าปกป้องทรัพยากรทองคำของประเทศ โดยวานนี้ (9 พ.ย.64) ได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อติดตามการทำเหมืองทองคำ รุกพื้นที่ ส.ป.ก. 

 

นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ รับปากจะเร่งรีบตรวจสอบดำเนินการ กรณีบริษัทเหมืองทองคำยื่นคำขออาชญาบัตรพิเศษ สำรวจ และทำเหมืองแร่ทองคำ ครอบคลุมลงไปบนที่ดินที่อยู่อาศัยทำกินของประชาชน จำนวนมาก และเป็น ที่ดินตามกฎหมาย ส.ป.ก. รวมถึงกระทรวงอุตสาหกรรม ยังได้อนุญาตอาชญาบัตรพิเศษให้กับบริษัทเหมืองทองคำ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงบนที่ดิน ส.ป.ก. อีกราว 4 แสนไร่ใน ปี 2563 ที่ผ่านมา 

 

ในขณะที่ ส.ป.ก. แจ้งว่าไม่เคยอนุญาตให้กับบริษัทเหมืองทองคำ สำรวจและทำเหมืองแร่ทองคำ หรือ กิจการอื่นๆในที่ดิน ส.ป.ก. แต่จากพยานหลักฐาน ไม่เพียงแค่พบว่ามีการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษ ให้กับบริษัทเหมืองทองคำ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ ยังพบว่าก่อนหน้านั้น บริษัทเหมืองทองคำ ยังได้ระบุที่ดิน ส.ป.ก. และแจ้งรายได้ต่อตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ไปทั่วโลกนานแล้ว

กระทรวงเกษตรฯ รับเร่งสืบคดีเหมืองทองคำ รุกพื้นที่ ส.ป.ก.

นางวันเพ็ญ บอกว่า นี่คือกระบวนการแสวงหาประโยชน์จากที่ดิน ส.ป.ก. และ มาตุภูมิของชาติไทยโดยมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และอาจจะเป็นการฟอกเงิน จากทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ของชาติไทยด้วยหรือไม่ 

 

และยังขอให้เร่งรีบตรวจสอบ กรณีเหตุใดแผ่นดินเดียวกัน ที่มีคำขออาชญาบัตร และอาชญาบัตรพิเศษ ครอบคลุมลงไป แต่ประชาชน ซึ่งอยู่อาศัยมาก่อนจึงถูกดำเนินการให้ขาดสิทธิในที่ดิน ส.ป.ก. เพื่อให้ที่ดินกลับไปเป็นป่าไม้ แล้วอนุญาตให้บริษัทข้ามชาติเข้าไปทำประโยชน์

กระทรวงเกษตรฯ รับเร่งสืบคดีเหมืองทองคำ รุกพื้นที่ ส.ป.ก.

นางวันเพ็ญ บอกด้วยว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ในกรณีการอาจจะมีการฟอกเงิน จากทรัพยากรธรรมชาติฯ และอยู่ระหว่างการสอบสวนของ ป.ป.ช. กรณีทุจริตเชิงนโยบายหรือไม่ ในการทำให้ประชาชนจำนวนมากขาดสิทธิในที่ดิน ให้กลับไปเป็นของรัฐ
ซึ่งจะทำให้บริษัทเหมืองทองคำ จะสามารถยื่นขอใช้ที่ดินจากรัฐ เพื่อทำเหมืองทองคำ ได้

 

นี่คือเรื่องใหญ่สำคัญที่เจ้ากระทรวงเกษตรฯ ที่ดูแล ส.ป.ก. ต้องลุกขึ้นมาเป็นผู้เสียหาย เพื่อทวงคืนความเป็นธรรมให้กับแผ่นดินของประเทศไทย

กระทรวงเกษตรฯ รับเร่งสืบคดีเหมืองทองคำ รุกพื้นที่ ส.ป.ก.

logoline